เช็กอาการ…แบบนี้ใช่ซึมเศร้าไหม กับแบบทดสอบภาวะซึมเศร้า 9 ข้อ

02 ก.ค. 64  | ศูนย์อายุรกรรม
แชร์บทความ      

แบบทดสอบภาวะซึมเศร้า ด้วยคำถาม 9 ข้อ

ปัญหาสุขภาพจิตสุขภาพใจเป็นเรื่องที่ไม่เข้าใครออกใคร เหตุเพราะความเครียดและปัจจัยหลายอย่างในการใช้ชีวิตปัจจุบันทำให้หลายคนรู้สึกมีปัญหา ไม่ว่าจะนอนไม่หลับ วิตกกังวล รู้สึกเบื่อหน่าย ไม่อยากทำอะไร ซึ่งหลายๆ คนก็ไม่มั่นใจว่าอาการแบบไหนที่เรียกว่าผิดปกติจนมีสิทธิ์ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า หรือเข้าข่ายเป็นซึมเศร้าและควรพบแพทย์ได้หรือยัง วันนี้เรามีแบบทดสอบตรวจภาวะซึมเศร้า 9 ข้อ มาฝาก ให้ทุกคนได้ลองเช็กสุขภาพจิตของตัวเองเบื้องต้นกันหน่อย ว่าตอนนี้ที่เศร้า ที่เครียด หรือนอนไม่หลับนั้น เข้าข่ายโรคซึมเศร้าหรือไม่ เผื่อบางทีเราอาจป่วยโรคอื่นแบบไม่รู้ตัวก็เป็นไปได้

โรคซึมเศร้า เป็นโรคชนิดหนึ่งที่เกิดจากความผิดปกติของการหลั่งสารเคมีในสมอง ที่ส่งผลกระทบต่อการจัดการด้านอารมณ์และความรู้สึก โรคซึมเศร้าเป็นโรคทางจิตเวชชนิดหนึ่งที่ทุกคนสามารถพบเจอได้ในช่วงชีวิตและสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกวัย ซึ่งการเป็นโรคซึมเศร้า ไม่ได้หมายความว่าตัวคุณเป็นคนที่คิดมาก อ่อนแอ ยอมแพ้ง่าย ไม่ยอมสู้กับปัญหา ท้อแท้กับชีวิต หรือเป็นคนที่ล้มเหลวไม่มีความสามารถ ไม่มีคุณค่า เพียงแต่ว่าสิ่งเหล่านี้เกิดจากความผิดปกติของระบบในร่างกายเท่านั้น 

ดังนั้นการทำแบบทดสอบตรวจภาวะซึมเศร้า 9 ข้อ ที่เรานำมาฝากนี้จะเป็นหนึ่งในวิธีตรวจที่สามารถวัดผลได้อย่างรวดเร็วในเบื้องต้นว่าคุณมีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิตใจหรือไม่ ซึ่งหากรู้ตัวได้เร็วและได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม อาการต่างๆ ทั้งทางด้านอารมณ์และร่างกายก็จะค่อยๆ กลับมาดีขึ้นได้
 

 

หมายเหตุ: การทำแบบทดสอบภาวะซึมเศร้า 9 ข้อนี้ เป็นวิธีการประเมินเพียงเบื้องต้นเท่านั้น ไม่สามารถใช้แทนการตัดสินใจของแพทย์ได้ ส่วนการวินิจฉัยโรคซึมเศร้าจำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อพูดคุยซักประวัติเพื่อประเมินภาวะซึมเศร้า ร่วมกับตรวจระบบต่างๆ ของร่างกาย เพื่อหาสาเหตุของปัญหาภาวะซึมเศร้าและแนวทางการรักษาที่เหมาะสม

ศูนย์สุขภาพใจ (Mental Health Center) โรงพยาบาลวิมุต ดูแล รักษา บำบัดและฟื้นฟูสุขภาพจิตใจ โดยจิตแพทย์และนักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญแต่ละช่วงวัย เพื่อสุขภาพจิตที่ดีและต่อยอดถึงสุขภาพร่างกายที่ดีได้ยิ่งขึ้น

  • ดูแลและรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 
  • ปรึกษาจิตแพทย์และนักจิตวิทยา โดยเน้นการรักษาร่วมกันด้วยการใช้ยาและการรักษาโดยไม่ใช้ยา 
  • ให้คำปรึกษาโดยจิตแพทย์และนักจิตวิทยา ที่ให้การดูแลรักษาครอบคลุมทุกช่วงวัย
  • ให้บริการปรึกษาเสริมสร้าง “ภูมิคุ้มกันทางจิตใจ” เพราะเราเชื่อว่า สุขภาพจิตใจ ก็ไม่ต่างจากสุขภาพร่างกาย ที่ไม่จำเป็นต้องรอให้เจ็บป่วยก่อนแล้วจึงค่อยดูแลรักษา

หากคุณรู้สึกเครียด นอนไม่หลับ ซึมเศร้า หรือทำแบบประเมินตรวจซึมเศร้า 9 ข้อ และต้องการปรึกษาแพทย์ สามารถลงทะเบียนปรึกษาจิตแพทย์ครั้งแรกได้ที่นี่ พร้อมรับสิทธิประโยชน์พิเศษได้ที่โรงพยาบาลวิมุต คลิกลงทะเบียนรับคำปรึกษาจิตแพทย์กับภาวะซึมเศร้า

ติดต่อสอบถามเพื่อรับคำปรึกษาได้ที่ศูนย์สุขภาพใจ 

ชั้น 18 เวลา 08.00-18.00 น. หรือโทร.0-2079-0078

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์ได้*

*หมายเหตุ สำหรับบริการปรึกษาหมอออนไลน์ (Telemedicine) ของแผนกสุขภาพใจ จะรับเฉพาะผู้ป่วยเก่าที่เคยมาปรึกษา หรือเคยเข้าพบแพทย์แล้วเท่านั้น 

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

 


เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
“ตระหนักแต่ไม่ตระหนก” 2 ข้อควรรู้ สู้ทั้งฝุ่นทั้ง COVID แบบจิตไม่ตก

ในภาวะที่ฝุ่น PM 2.5 กลับมาเข้าขั้นวิกฤตอีกครั้ง กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อมรายงานผลการตรวจวัดฝุ่นละออง PM 2.5 แล้วพบว่าเกินค่ามาตรฐานถึง 70 พื้นที่ทั่วทั้งกรุงเทพมหานคร

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
วิธีสร้างภูมิคุ้มกันทางใจ เหตุคนไทยเครียดซึมเศร้า ยังไม่ติดโควิดแต่สุขภาพจิตใกล้โคม่า

แต่ไหนแต่ไรมาปัญหาสุขภาพจิตก็ถือเป็นภัยที่คุกคามชีวิตของคนทั่วโลกอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้ผู้คนเกิดความเครียดเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ ในญี่ปุ่นมียอดการฆ่าตัวตายสูงถึง 17,000 ราย หลังจากเผชิญกับโรคไปได้แค่ 4 เดือน ในขณะที่ประเทศไทยก็มีอัตราการฆ่าตัวตายที่เพิ่มขึ้นถึง 22% และการระบาดระลอกใหม่นี้เอง จะเห็นได้ว่าผู้คนยิ่งมีความวิตกกังวลเพราะจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันยังไม่มีท่าทีที่จะลดลง แต่ในขณะเดียวกันเราก็ยังต้องใช้ชีวิตประจำวัน ต้องออกจากบ้านไปทำงาน มีการพบเจอผู้คน ท่ามกลางความหวาดระแวงว่าจะติดเชื้อหรือไม่

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
เข้าถึงโลกของผู้สูงอายุด้วยหัวใจ สร้างสุขภาพจิตอย่างไรให้เวิร์ก

ทำไมคนแก่ขี้งอนบ่อย น้อยใจเก่ง อารมณ์แปรปรวนบ่อยๆ ? มาทำความเข้าใจโลกของผู้สูงอายุให้มากขึ้น กับปัญหาสุขภาพจิตในผู้สูงอายุที่คนในครอบครัวต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
7 วิธีนอนยังไงให้หลับง่าย ตื่นมาสดชื่น รับวันใหม่ได้เต็มพลัง

ทำไงดีนอนไม่หลับ ต้องพลิกตัวไปมา กว่าจะข่มตาหลับได้ก็เกือบเช้า จนสุขภาพเริ่มแย่ มาดู 7 วิธีนอนที่ทำอย่างไรให้หลับได้ง่ายขึ้น หลับสนิท ตื่นมาแล้วสดชื่น พร้อมรับเช้าวันใหม่อย่างสดใสกัน

อ่านเพิ่มเติม