โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือ โรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ (Erectile Dysfunction)

05 ก.ย. 65  | ศูนย์ระบบทางเดินปัสสาวะ
แชร์บทความ      

ปัญหาเรื่ององคชาติไม่แข็งตัวหรือที่เรียกกันติดปากว่านกเขาไม่ขันนั้น หลายๆ ท่านมักคิดว่าเกิดเฉพาะในคนอายุมากเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงวัย แต่คุณผู้ชายส่วนใหญ่มักจะอายและไม่กล้าที่จะมาปรึกษาแพทย์ หรืออาจจะไม่ได้สนใจเท่าที่ควร แต่ทราบหรือไม่ว่า ปัญหาองคชาติไม่แข็งตัวที่พวกท่านไม่ค่อยได้สนใจหรือสนใจแต่อายนั้นอันตรายกว่าที่คิด  นอกจากจะทำให้เกิดปัญหาครอบครัวแล้ว อาจจะมีปัญหาสุขภาพอื่นๆที่อาจจะซ่อนอยู่ในปัญหานี้และมีความรุนแรงค่อนข้างสูง เช่น เส้นเลือดหัวใจตีบเฉียบพลัน กล้ามเนื้อหัวใจตาย ซึ่งถ้าหากได้รับการรักษาที่ถูกต้องตั้งแต่เนิ่นๆ เราอาจจะสามารถป้องกันการเกิดเรื่องที่น่ากลัวเหล่านี้ได้ในอนาคต อีกทั้งชีวิตครอบครัวก็เป็นสุข สัมพันธภาพระหว่างคู่ชีวิตก็จะดีไปด้วย ซึ่งการรักษาปัญหานี้นั้นถือว่ามีความสำคัญค่อนข้างมาก ดังนั้นถือเป็นภาวะที่ต้องทำการรักษาอย่างจริงจัง

          ถ้าจะให้กล่าวถึงสาเหตุของภาวะองคชาติไม่แข็งตัว ส่วนใหญ่สาเหตุการเกิดปัญหาเหล่านี้จะแตกต่างกันในแต่ละช่วงอายุ โดยหากเป็นในช่วงวัยรุ่นหรือวัยทำงาน ส่วนใหญ่เกือบจะ 100% จะมีสาเหตุมาจากความวิตกกังวล เครียด และสภาวะจิตใจที่ไม่ปกติในบางช่วงเวลา เช่น ช่วงใกล้สอบ หรืออาจจะเป็นปัญหาทางด้านการเงินรายบุคคล พอเรื่องเครียดเรื่องวิตกกังวลเหล่านี้ผ่านไป ปัญหาองคชาติไม่แข็งตัวก็จะหายไปได้เองโดยที่อาจจะไม่ต้องทำอะไรเลย อาจจะมีบ้างที่เกิดจากสาเหตุจากโรคทางกายภาพจริงๆ แต่ค่อนข้างน้อย ซึ่งถ้ามาปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แพทย์จะทำการตรวจอย่างละเอียดและส่ง lab เพื่อการวินิจฉัยอย่างละเอียดทุกราย

           ส่วนสาเหตุของภาวะองคชาติไม่แข็งตัวในกลุ่มวัยใกล้เกษียณหรือวัยเกษียณแล้ว กลุ่มนี้คือกลุ่มไฮไลต์ที่หมอกังวลและเป็นห่วงมากกว่า ยิ่งถ้าหากมีปัญหาด้านสุขภาพหรือพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงร่วมด้วย เช่น ภาวะอ้วน สูบบุหรี่จัด ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน ตับแข็ง ฯลฯ ยิ่งต้องเข้ารับการรักษาเป็นอย่างยิ่ง เพราะโรคเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเรื่ององคชาติไม่แข็งตัวทั้งสิ้น แถมยังทำให้เกิดโรคร้ายแรงต่างๆ ตามมาอีกด้วย สิ่งที่อยากจะฝากไว้ให้คุณผู้ชายทั้งหลาย ก็คือ เพียงแค่การรักษาเฉพาะโรคประจำตัวดังที่กล่าวมาแล้วนั้น อาจจะไม่เพียงพอเสมอไปครับ จริงๆ แล้วเราอาจจะต้องหันกลับมาดูแลตัวเองสักเล็กน้อย ทุกท่านอาจสังเกตตัวเองอย่างง่ายๆ ว่ามีอาการดังต่อไปนี้หรือไม่

  • ช่วงนี้มีความหงุดหงิด ฉุนเฉียวง่ายมากขึ้นกว่าแต่ก่อนหรือไม่ ?
  • รอบเอวช่วงนี้ใหญ่ขึ้นหรือกางเกงคับขึ้นหรือไม่ ?
  • เริ่มไม่ค่อยมีความต้องการทางเพศลดลงหรือไม่ ?

หากมีอาการเหล่านี้ หมอแนะนำว่าควรจะมารับการปรึกษาและตรวจกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากท่านอาจเข้าข่ายภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชาย (testosterone) ซึ่งภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายนี้อาจจะเป็นสาเหตุของโรคประจำตัวของเราทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดเลยก็ว่าได้ ซึ่งในส่วนการรักษานั้นจะมีทั้งการเสริมฮอร์โมนเพศชายเพื่อรักษาต้นตอของปัญหาทั้งหมด รวมไปถึงจำเป็นต้องมีการเพิ่มความแข็งแรงขององคชาติให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานยา การทำ shockwave รวมไปถึงการผ่าตัดใส่แกนองคชาติเทียม  ซึ่งการพิจารณาการเลือกวิธีการรักษานั้นจะขึ้นอยู่กับปัญหาของผู้ป่วยแต่ละราย สุดท้ายนี้บอกเลยว่าการรักษาปัญหาเรื่ององคชาติไม่แข็งตัวนั้น เป็นเรื่องที่หมอไม่อยากให้อายหรือละเลย เพราะสุดท้ายคนที่จะได้รับประโยชน์จากการรักษาไม่ใช่เฉพาะตัวของท่านเองเท่านั้นแต่รวมไปถึงคู่ชีวิตของท่านด้วย

นพ. ยสินทร อิสระวรวาณิช

ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ รพ.วิมุต
 

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

 


แนะนำแพทย์ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
นพ.ยสินทร
อิสระวรวาณิช
ศัลยแพทย์ผู้ชำนาญการโรคระบบทางเดินปัสสาวะ

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
ขลิบหนังหุ้มปลายเพศชาย ไม่อันตรายและเจ็บปวดอย่างที่คิด

การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ทำแล้วมีประโยชน์ยังไง ปลอดภัย เจ็บน้อย ไร้เลือดได้จริงไหม และหลังขลิบปลาย ต้องดูแลตัวเองอย่างไร วันนี้คุณหมอผู้เชี่ยวชาญจะมาให้คำตอบทุกข้อสงสัย

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
กระเพาะปัสสาวะอักเสบ โรคฮิต! มนุษย์ออฟฟิศต้องรู้

ฉี่ไม่ออก แสบขัด กลั้นไม่อยู่ อาการแบบนี้ต้องระวังกระเพาะปัสสาวะและท่อปัสสาวะอักเสบ บทความนี้ชวนคุณมาดูอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบ พร้อมวิธีดูแลและป้องกันให้ถูกวิธี

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
มะเร็งต่อมลูกหมาก ตรวจพบเร็ว ก็รักษาให้หายได้

มะเร็งต่อมลูกหมาก โรคร้ายในคุณผู้ชายที่ตรวจพบเร็วสามารถรักษาให้หายได้! มาทำความเข้าใจและเช็กอาการของมะเร็งต่อมลูกหมากกัน พร้อมแพ็กเกจตรวจหาความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากในราคาพิเศษได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ต่อมลูกหมากโต โรคที่ผู้ชายวัย 50+ ต้องระวัง

ต่อมลูกหมากโต ปัญหาสุขภาพของผู้ชายวัย 50+ ที่มักเป็นกัน อาการเป็นอย่างไร เป็นแล้วมีวิธีการดูแลตัวเอง การรักษาต้องผ่าตัดไหม หรือการป้องกันได้อย่างไร เรารวมข้อมูลไว้ให้คุณแล้ว

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง