PRP ข้อเข่าเสื่อม ลดอาการปวด ฟื้นฟูอย่างตรงจุด

14 ก.พ. 67  | ศูนย์กระดูกและข้อ
แชร์บทความ      

PRP ข้อเข่าเสื่อม ลดอาการปวด ฟื้นฟูอย่างตรงจุด

ไม่ว่าจะเป็นความเสื่อมของข้อเข่าเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ หรืออาการบาดเจ็บภายในชั้นกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และผิวข้อจากแรงกระแทกที่เกิดขึ้นได้กับทุกวัย! ล้วนเป็นปัญหาที่สร้างผลกระทบต่อการใช้ชีวิตเกือบทุกด้าน เพราะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของร่างกายโดยตรง หลายคนเลือกแก้ปัญหาด้วยการรับประทานยาแก้ปวดเพื่อระงับอาการไว้ชั่วคราว แต่อาการปวดก็ยังไม่หายไปสักที จะดีกว่าไหมหากคุณมีทางเลือกที่ดีกว่าด้วยการ PRP Treatment หรือการรักษาข้อเข่าเสื่อมด้วยพลาสมาเกล็ดเลือดเข้มข้น ใครที่กำลังมองหาแนวทางในการรักษาอาการปวดเข่าอยู่ลองมาทำความรู้จักวิธีนี้กัน 

โครงสร้างของเข่าเป็นอย่างไร ทำไมข้อเข่าจึงเสื่อมสภาพ?

ข้อเข่าของคนเราประกอบไปด้วย กระดูก 3 ชิ้น กระดูกต้นขา กระดูกหน้าแข้ง และกระดูกสะบ้า ยึดติดกันด้วยเส้นเอ็นซึ่งเป็นส่วนปลายของกล้ามเนื้อ สร้างความแข็งแรงให้ข้อเข่าและทำให้สามารถขยับ หรือเคลื่อนไหวตามอิริยาบทต่างๆ ได้ โดยผิวสัมผัสของกระดูกทั้ง 3 จะมีเยื่อบุของเซลล์ประสาทรับความรู้สึก และมีกระดูกอ่อนค่อนข้างหนาคลุมอยู่ กระดูกอ่อนนี้มีลักษณะเรียบ มันวาวและผิวลื่น ทำหน้าที่รับแรงกระแทกหากมีการเคลื่อนไหวบริเวณข้อ และภายในข้อเข่ายังมีน้ำไขข้อที่ช่วยทำหน้าที่หล่อลื่นเพื่อลดการเสียดสีและลดแรงกระแทก ช่วยให้การเคลื่อนไหวร่างกายในอิริยาบทต่างๆ เป็นไปอย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้หากอายุมากขึ้นน้ำภายในข้อเข่าที่ทำหน้าที่หล่อลื่นจะแห้งหายไป ร่วมกับการใช้ชีวิตประจำวันที่ก่อให้เกิดอาการข้อเข่าเสื่อม ทั้งการเดินขึ้นลงบันไดประจำ นั่งคุกเข่า นั่งยองๆ ใส่รองเท้าส้นสูง หรือยกของหนัก เหล่านี้มีผลทำให้เกิดความเสื่อมของกระดูกอ่อนผิวข้อ และอาจมีความเสื่อมที่รุนแรงขึ้นตามลำดับ จนทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยแย่ลงจนไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ

การรักษาด้วย PRP คืออะไร?

การฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น (Platelet Rich Plasma ; PRP) เป็นหนึ่งในการแพทย์ทางเลือกที่นำมาใช้ในการรักษาอาการข้อเข่าเสื่อม เป็นวิธีการรักษาด้วยการฉีดเกล็ดเลือดที่มีความเข้มข้นลงไปบริเวณหัวเข่าโดยตรง โดยเกล็ดเลือดที่ได้นี้จะเก็บจากเลือดของผู้ป่วยเอง ซึ่งผ่านกระบวนการปั่นเพื่อแยกจนได้เป็นพลาสมาเกล็ดเลือดเข้มข้น แล้วนำไปฉายแสง (Photoactivation) จากนั้นแพทย์จึงนำมาฉีดให้แก่ผู้ป่วยในบริเวณที่มีการบาดเจ็บ หรืออักเสบ ซึ่งไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อตัวผู้ป่วย 

ข้อเข่าเสื่อมรักษาด้วยการทำ PRP ช่วยฟื้นฟูความเสียหายได้อย่างไร ?

การทำ PRP เข่าหรือการฉีดเกล็ดเลือดรักษาเข่าเสื่อม เป็นหนึ่งในการแพทย์ทางเลือกใหม่เพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดข้อเข่าสำหรับผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม โดยส่วนใหญ่จะฉีดเกล็ดเลือดผสมกับสารไฮยาลูรอนิค เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

  • การฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น เพราะภายในเกล็ดเลือดจะมี Growth Factor หลายชนิด มีโปรตีนและเซลล์เม็ด เลือด ที่ช่วยในกระบวนการฟื้นฟูและซ่อมแซมเนื้อเยื่อภายในข้อเข่าตามธรรมชาติ ชะลอความเสื่อมของเนื้อเยื่อ ลดการอักเสบ และบรรเทาอาการปวดข้ออย่างมีประสิทธิภาพ
  • สารไฮยาลูรอนิค (Hyaluronic acid) เป็นสารที่ผลิตเลียนแบบคุณสมบัติน้ำไขข้อที่ทำหน้าที่เป็นตัวหล่อลื่น ลดแรงกระแทก และลดการเสียดสีของกระดูกภายในข้อ 

PRP เหมาะกับผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมที่มีอาการอยู่ในระยะใด

การฉีด PRP เข่าเหมาะกับผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมในระยะแรกถึงระยะปานกลาง หากอาการเข้าสู่ภาวะรุนแรงแพทย์อาจต้องพิจารณาการผ่าตัดใส่ข้อเข่าเทียม หรือวิธีการอื่นๆ ตามการวินิจฉัย

วิธีและขั้นตอนการฉีด PRP เข่า

การทำ PRP เข่า เป็นทางเลือกใหม่ที่ใช้เวลาในการรักษาไม่มาก แต่จำนวนครั้งในการฉีดจะขึ้นอยู่กับการวินิฉัยของแพทย์ และระดับอาการของผู้ป่วยในแต่ละราย

  1. ผู้ป่วยต้องไม่มีภาวะขาดน้ำ เพราะร่างกายที่ขาดน้ำจะทำให้การดูดเลือดทำได้ยาก
  2. งดยาตามแพทย์สั่งก่อนการฉีดประมาณ 2 สัปดาห์
  3. แพทย์จะทำการจะดูดเลือดผู้ป่วย แล้วนำไปเข้าเครื่องปั่นเลือดเพื่อให้ได้เกล็ดเลือดที่เหมาะสม ใช้เวลาประมาณ 15 นาที
  4. หลังฉีด PRP เข่าผู้ป่วยควรงดยาต้านการอักเสบและสเตียรอยด์ หากมีอาการปวดสามารถใช้ยาแก้ปวด หรือประคบเย็นเพื่อบรรเทาอาการได้ 

ข้อดีของการฉีด PRP รักษาข้อเข่าเสื่อม

  • ผลข้างเคียงน้อย หรือไม่มีผลข้างเคียง
  • ฟื้นฟูรักษาข้อเข่าเสื่อมได้อย่างตรงจุด
  • หลีกเลี่ยงการผ่าตัดข้อเข่าได้
  • ใช้เวลารักษาน้อย และได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ 

การฉีด PRP เข่านับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการรักษาข้อเข่าที่ได้ประสิทธิภาพ และทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้นอย่างรวดเร็ว และไม่จำเป็นต้องทนทรมานกับอาการปวดเข่า เข่าฝืด งอไม่ได้ หรือลุกนั่งลำบาก อย่างไรก็ตาม การฉีด PRP ต้องอาศัยความชำนาญของแพทย์ จึงจะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ที่โรงพยาบาลวิมุตมีโปรแกรมรักษาโรคกระดูกและข้อโดยการฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้นแบบผสม Hyaluronic acid (PRP) โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์การรักษาอย่างยาวนาน พร้อมเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัยและวางแผนการรักษาได้อย่างถูกต้องแม่นยำ สามารถเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์เฉพาะทางและรับบริการได้ตลอดระยะเวลาทำการ 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์กระดูกและข้อ ชั้น 4  โรงพยาบาลวิมุต 

เวลาทำการ 08.00-20.00 น. โทร. 0-2079-0060 

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์ 

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

ผู้เขียน
นพ.ปฐมฉัฐ พิสิฐวัฒนาภรณ์ แพทย์เฉพาะทางกระดูกและข้อ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การกีฬา

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
ข้อเท้าแพลง รับมืออย่างไร

ข้อเท้าแพลง คือการบาดเจ็บบริเวณข้อเท้า ที่เกิดจากการบิด หมุน หรือพลิกเกินช่วงการเคลื่อนไหวปกติ ทำให้เอ็นบริเวณข้อเท้าเกิดการยืดออกมากจนเกินไป การบาดเจ็บมักเกิดบริเวณข้อเท้าด้านนอก หากรุนแรงมาก อาจส่งผลให้เอ็นเกิดการฉีดขาด มีอาการปวด บวม และสูญเสียความมั่นคงของข้อเท้า

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
5 ปัจจัยทำ ให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อม

คุณเคยไหม ที่รู้สึกปวดเข่า เมื่อต้องขึ้นลงบันได หรือ มีเสียงดังก๊อบแก๊บที่เข่าเวลาเดิน นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคข้อเข่าเสื่อม จริง ๆ แล้ว ปัจจัยที่ทำให้ข้อเข่าเสื่อมมีอยู่มากมาย แต่วันนี้ขอนำเอาปัจจัย 5 ข้อสำคัญๆ ที่มีผลมากที่สุด มาให้ความรู้กันครับ

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ระวังภัยร้ายจาก Work from home syndrome ถามหา

ถึงสถานการณ์จะกลับมาคลี่คลายแล้ว แต่หลายบริษัทยังคงให้ Work From Home อยู่เพื่อความปลอดภัย ซึ่งการทำงานจากบ้านที่ดูเหมือนจะสบายนั้น อาจสร้างปัญหาสุขภาพได้มากกว่าที่คิด

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ทำอย่างไร เมื่อข้อไหล่ติด รบกวนชีวิตประจำวัน

ข้อไหล่ติด ปวดไหล่ ขยับไหล่แล้วเจ็บ หรือขยับไหล่ได้น้อยลงจนหลายคนใช้ชีวิตลำบาก วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับสาเหตุ อาการและวิธีรักษาข้อไหล่ติดโดยไม่ต้องผ่าตัดมาฝากกัน

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง