เอ็นไขว้หน้าฉีกขาด อาการบาดเจ็บที่ไม่ใช่แค่ปวดเข่า

27 ก.ย. 66  | ศูนย์กระดูกและข้อ
แชร์บทความ      

เอ็นไขว้หน้าฉีกขาด อาการบาดเจ็บที่ไม่ใช่แค่ปวดเข่า

เอ็นไขว้หน้าขาด เป็นอาการที่ผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาควรระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง แม้แต่ผู้หญิงที่ชอบใส่รองเท้าส้นสูงเองก็ควรระวังด้วยเช่นกัน เพราะเส้นเอ็นบริเวณข้อเข่ามีความสำคัญต่อการเคลื่อนไหวของร่างกาย หากเกิดการฉีกขาดเสียหายอาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก อีกทั้งการรักษายังจำเป็นต้องใช้เวลาฟื้นตัวนานอีกด้วย วันนี้เราจึงอยากพาคุณมาทำความรู้จักกับอาการเอ็นไขว้หน้าเข่าขาดให้มากขึ้น เพื่อสังเกตตัวเองและหลีกเลี่ยงกิจกรรมเสี่ยง

เอ็นไขว้หน้าอยู่ตรงไหน มีความสำคัญอย่างไร

เอ็นไขว้หน้าข้อเข่า (Anterior Cruciate Ligament – ACL) เป็นหนึ่งในเส้นเอ็นหลักของข้อเข่า เกาะอยู่ตรงบริเวณส่วนกลางของข้อเข่าตรงส่วนเว้าของส่วนปลายกระดูกต้นขา แผ่เป็นแนวเส้นใยเฉียงลงมายึดเกาะกับกึ่งกลางค่อนไปทางข้างหน้าของกระดูกหน้าแข้ง มีหน้าที่สำคัญในการรักษาความมั่นคงของข้อเข่า ช่วยให้ร่างกายสามารถบิดหมุนตัวและควบคุมการเคลื่อนไหวในท่าต่างๆ ได้

อาการเอ็นไขว้หน้าขาดมีลักษณะอย่างไร

เอ็นไขว้หน้าขาด (ACL Injury) มีหลายอาการที่เราสามารถสังเกตได้ด้วยตนเองได้ ดังนี้

  • มีเลือดออกภายในข้อ ส่งผลให้ข้อเข่ามีอาการบวมทันทีภายใน 24 ชม. 
  • ขยับเข่าลำบากและมีอาการเจ็บปวดอย่างมาก 
  • ผู้ที่มีอาการรุนแรงจะรู้สึกเหมือนเข่าหลวม หรือเข่าไม่เข้าที่ 
  • ได้ยินเสียงลั่นภายในข้อเข่า (Audible Pop) 

แนวทางการรักษาเอ็นไขว้หน้าขาด

หลายคนคิดว่าอาการเอ็นไขว้หน้าเข่าขาดจำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดรักษาเท่านั้น แต่ที่จริงแล้วผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องผ่าตัดทุกราย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ได้แก่ ความรุนแรง ระดับความบาดเจ็บ การใช้งานข้อเข่า หรืออาการไม่มั่นคงของข้อเข่า ซึ่งขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์ โดยสามารถแยกวิธีการรักษาเอ็นไขว้หน้าฉีกขาดเป็น 2 วิธี ดังนี้

  1. วิธีการผ่าตัดรักษาเอ็นไขว้หน้าขาด เมื่อได้รับการวินิจฉัยอาการจากแพทย์แล้วว่าควรเข้ารับการผ่าตัด ซึ่งปัจจุบันจะใช้วิธีการผ่าตัดส่องกล้อง โดยการนำเอ็นส่วนอื่นที่ยังมีสภาพดีมาทำหน้าที่แทนเอ็นไขว้หน้าที่มีการฉีกขาดเสียหายไป การผ่าตัดแบบส่องกล้องนี้เป็นเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพมาก เพราะทำให้แผลเล็กลง เจ็บปวดน้อยลง และยังสามารถมองเห็นเส้นเอ็นภายในข้อเข่าได้ชัดเจนกว่าอีกด้วย 
  2. วิธีรักษาด้วยการไม่ผ่าตัด จะเป็นการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเข่าให้แข็งแรงขึ้นเพื่อทดแทนเอ็นที่ฉีกขาดไป วิธีนี้ผู้ป่วยจำเป็นต้องออกกำลังกายเพื่อเคลื่อนไหวข้อต่อและกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นการรักษาโดยนักกายภาพบำบัดหรือนักวิทยาศาตร์การกีฬาร่วมด้วย  

แนะนำการดูแลตัวเองเพื่อป้องกันเอ็นไขว้หน้าฉีกขาด

  • เหยียดเข่าและงอเข่า บริหารด้วยการยืดกล้ามเนื้อก่อนเล่นกีฬา หรือออกกำลังกาย
  • ระมัดระวังทุกการเคลื่อนไหว สร้างสมดุลและการทรงตัวของเข่าสม่ำเสมอ เพื่อลดแรงกระแทกและป้องกันการบาดเจ็บ
  • ไม่เล่นกีฬา หรือออกกำลังกายหักโหมจนเกินไป 

อาการเอ็นไขว้หน้าขาดเป็นอาการบาดเจ็บของข้อเข่าที่ค่อนข้างรุนแรง และมีโอกาสที่จะต้องเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัดสูง หากเข้ารับการรักษาช้าหรือดูแลไม่ดีพออาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคุณไปตลอด ดังนั้นเพื่อให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตให้ปกติเหมือนเดิมโดยเร็ว ควรรีบสังเกตอาการและเข้ารับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับการดูแลรักษาอย่างถูกต้องและเหมาะสม

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์กระดูกและข้อ ชั้น 4  โรงพยาบาลวิมุต 

เวลาทำการ 08.00-20.00 น. โทร. 0-2079-0060  

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

ผู้เขียน
นพ.ปฐมฉัฐ พิสิฐวัฒนาภรณ์ แพทย์เฉพาะทางกระดูกและข้อ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การกีฬา

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
ข้อเท้าแพลง รับมืออย่างไร

ข้อเท้าแพลง คือการบาดเจ็บบริเวณข้อเท้า ที่เกิดจากการบิด หมุน หรือพลิกเกินช่วงการเคลื่อนไหวปกติ ทำให้เอ็นบริเวณข้อเท้าเกิดการยืดออกมากจนเกินไป การบาดเจ็บมักเกิดบริเวณข้อเท้าด้านนอก หากรุนแรงมาก อาจส่งผลให้เอ็นเกิดการฉีดขาด มีอาการปวด บวม และสูญเสียความมั่นคงของข้อเท้า

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
5 ปัจจัยทำ ให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อม

คุณเคยไหม ที่รู้สึกปวดเข่า เมื่อต้องขึ้นลงบันได หรือ มีเสียงดังก๊อบแก๊บที่เข่าเวลาเดิน นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคข้อเข่าเสื่อม จริง ๆ แล้ว ปัจจัยที่ทำให้ข้อเข่าเสื่อมมีอยู่มากมาย แต่วันนี้ขอนำเอาปัจจัย 5 ข้อสำคัญๆ ที่มีผลมากที่สุด มาให้ความรู้กันครับ

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ระวังภัยร้ายจาก Work from home syndrome ถามหา

ถึงสถานการณ์จะกลับมาคลี่คลายแล้ว แต่หลายบริษัทยังคงให้ Work From Home อยู่เพื่อความปลอดภัย ซึ่งการทำงานจากบ้านที่ดูเหมือนจะสบายนั้น อาจสร้างปัญหาสุขภาพได้มากกว่าที่คิด

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ทำอย่างไร เมื่อข้อไหล่ติด รบกวนชีวิตประจำวัน

ข้อไหล่ติด ปวดไหล่ ขยับไหล่แล้วเจ็บ หรือขยับไหล่ได้น้อยลงจนหลายคนใช้ชีวิตลำบาก วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับสาเหตุ อาการและวิธีรักษาข้อไหล่ติดโดยไม่ต้องผ่าตัดมาฝากกัน

อ่านเพิ่มเติม