อย่าเพิ่งรักษาหลุมสิว ถ้าคุณยังไม่รู้เรื่องนี้ !

02 มิ.ย. 66  | ศูนย์ผิวหนังและความงาม
แชร์บทความ      

อย่าเพิ่งรักษาหลุมสิว ถ้าคุณยังไม่รู้เรื่องนี้ !

“หลุมสิว” เป็นปัญหาที่พบได้มากในผู้ที่มีปัญหาสิว และเป็นปัญหากวนใจที่ทำให้ใครหลายคนสูญเสียความมั่นใจไปได้ง่ายๆ ไม่แพ้การเป็นสิวเลยทีเดียว ดังนั้นการรักษาหลุมสิวด้วยวิธีการเลเซอร์หลุมสิว การตัดพังผืด หรือการกระตุ้นคอลลาเจนที่มีอยู่อย่างแพร่หลาย จึงเป็นทางเลือกที่คนมีปัญหาหลุมสิวมองหาเพื่อใช้ในการรักษาหลุมสิว แต่จะรักษาหลุมสิวแบบไหนให้ได้ผล ผู้ที่มีปัญหาหลุมสิวอาจต้องมาทำความเข้าใจเรื่องราวเกี่ยวกับการเกิดหลุมสิว ประเภทของหลุมสิวและวิธีการรักษาหลุมสิวให้ดีเสียก่อน ซึ่งในบทความนี้ก็ไม่พลาดที่จะนำข้อมูลดีๆ เหล่านี้มาฝากกัน พร้อมแพ็กเกจการรักษาหลุมสิวจากโรงพยาบาลวิมุต

ทำความเข้าใจหลุมสิวเกิดจากอะไร

หลุมสิว (Atrophic Scars) คือ รอยแผลเป็นที่เกิดขึ้นหลังจากการอักเสบของสิว หรือหลังสิวหาย โดยระหว่างการซ่อมแซมผิวในระหว่างเป็นสิว ชั้นผิวหนังอย่างเนื้อเยื่อและคอลลาเจนมักจะเกิดความเสียหาย ทำให้การสมานแผลของผิวชั้นนอกไม่สามารถเติมเต็มได้ ผิวจึงไม่เรียบเนียน มีลักษณะเป็นรอยบุ๋มลงไป หรือกลายเป็นหลุมสิวแบบที่เราเห็นนั่นเอง

ประเภทของหลุมสิว และการรักษาหลุมสิวที่แนะนำ

แม้ว่าสาเหตุการเกิดหลุมสิวจะเกิดขึ้นจากความเสียหายภายในชั้นผิว แต่ทั้งนี้ลักษณะของหลุมสิวที่ปรากฎให้เราเห็นนั้นก็มีลักษณะที่แตกต่างกัน ซึ่งมีผลต่อการเข้ารับการรักษาหลุมสิวได้ โดยส่วนใหญ่แล้วเราจะแบ่งประเภท หรือลักษณะของหลุมสิวได้ดังนี้

1.Ice Pick Scar

ลักษณะของหลุมสิว Ice Pick Scar : เป็นหลุมสิวที่มีลักษณะปากแผลแคบแต่ลึก โดยก้นของแผลจะแคบกว่าปากแผลเหมือนทรงกรวย ซึ่งหลุมสิวประเภทนี้เป็นหลุมสิวที่มีความรุนแรงที่สุด และมีการรักษาหลุมสิวยากที่สุดด้วย

2.Box Scar

ลักษณะของหลุมสิว Box Scar : เป็นหลุมสิวที่มีลักษณะเหมือนกล่อง เป็นรอยแผลสี่เหลี่ยม หรือสี่เหลี่ยมมุมฉากที่ลึกมากกว่ารอยแผลทั่วไป ความกว้างปากหลุมและก้นหลุมจะค่อนข้างเท่ากัน มีขอบชัดเจน โดยมักจะเกิดจากสิวที่อยู่บริเวณติดกับกรอบหน้า

3.Rolling Scar

ลักษณะของหลุมสิว Rolling Scar : เป็นหลุมสิวที่มีลักษณะเป็นหลุมตื้น รอยแผลจะกลมๆ หรือรูปรี โค้งคล้ายก้นกระทะ เป็นหลุมสิวที่มีความรุนแรงน้อยที่สุดและรักษาได้ง่ายกว่าหลุมสิวประเภทอื่นๆ

คำแนะนำสำหรับการรักษาหลุมสิว หลุมสิวรักษายังไงได้บ้าง ?

สำหรับบางคนที่เมื่อรู้แล้วว่าตัวเองมีปัญหาหลุมสิวประเภทไหน ต่างก็หาแนวทางว่าหลุมสิวรักษายังไงได้บ้าง และเนื่องจากหลุมสิวมีหลายประเภทและมีความรุนแรงที่แตกต่างกัน อีกทั้งในปัจจุบันมีวิธีการรักษาหลุมสิวหลากหลายวิธีที่นอกเหนือจากการใช้ยาทากลุ่มวิตามินเอ ตั้งแต่การทำเลเซอร์หลุมสิว การใช้คลื่นวิทยุ (Radiofrequency) การกรอผิวด้วยเกล็ดอัญมณี (Dermabrasion) การใช้กรดลอกผิว (Chemical peeling) การตัดพังผืด (Subcision) การผ่าตัด (Punch excision) หรือการฉีดสารเติมเต็ม (Fillers injection) วิธีเหล่านี้ล้วนเป็นการรักษาหลุมสิวที่ถูกพัฒนามาให้เหมาะกับหลุมสิวประเภทต่างๆ ที่ได้รับความนิยมและเห็นประสิทธิภาพได้อย่างชัดเจน

บอกลาหลุมสิว ให้ผิวเนียนสวยด้วยโปรแกรม FRACTORA

มาเปลี่ยนผิวหน้าที่มีหลุมสิวให้กลับมาสุขภาพดี เรียบเนียนได้ด้วยโปรแกรมเลเซอร์รักษาหลุมสิว Fractora จากศูนย์ผิวหนังและความงาม โรงพยาบาลวิมุต ที่นี่เราใส่ใจดูแลทุกปัญหาผิวที่คุณกังวลได้ครบวงจร โดยแพทย์ผิวหนังผู้ชำนาญการ 

โปรแกรมเลเซอร์รักษาหลุมสิว Fractora นี้เป็นเทคโนโลยีที่ใช้คลื่นความถี่วิทยุแบบแฟรกชั่นนอล (Fractional radio-frequency) เข้ามาช่วยรักษาปัญหาหลุมสิวในทุกประเภท และสามารถดูแลรอยแผลเป็น ริ้วรอยแห่งวัย เสริมสร้างและฟื้นฟูความแข็งแรงของผิวให้ผิวสุขภาพดีขึ้น พร้อมช่วยกระตุ้นกระบวนการสร้างคอลลาเจนใหม่ในชั้นผิวและทำให้การเรียงตัวคอลลเจนเดิมดีขึ้น ให้ผิวแน่น อิ่มฟู ยืดหยุ่นได้มากขึ้น และที่สำคัญเลเซอร์รักษาหลุมสิวนี้ไม่มีภาวะแทรกซ้อนเหมือนการรักษาหลุมสิวด้วยเลเซอร์แบบเดิมๆ 

แม้ว่าการรักษาหลุมสิวที่ดีที่สุดคือการเริ่มต้นดูแลปัญหาสิวตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้ผิวถูกทำลายจนเกิดปัญหาหลุมสิว แต่สำหรับคนที่ต้องเผชิญกับปัญหาหลุมสิวไปแล้วนั้น การรู้จักประเภทของหลุมสิวและเลือกวิธีการรักษาให้เหมาะสมก็จะช่วยกระตุ้นผิวที่เป็นปัญหาให้กลับมาเรียบเนียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์ผิวหนังและความงาม ชั้น 9 โรงพยาบาลวิมุต

เวลา 08.00-20.00 น. โทร. 0-2079-0074 

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

ผู้เขียน
พญ. สุธาสินี ไพฑูรย์วัฒนกิจ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านผิวหนัง

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
8 วิธีรับมือปัญหาผิวหน้าจากการใส่หน้ากากอนามัย

หน้ากากอนามัยยุคโควิด-19 เป็นส่วนป้องกันการติดเชื้อ และ หน้ากากอนามัยยังเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาผิวหนังตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นสิวหรือผื่นแดงคันบริเวณใต้หน้ากาก เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว รพ.วิมุตจึงขอแนะนำ 8 วิธีการเพื่อรับมือปัญหาเหล่านี้

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
รักษาสิวด้วยตัวเองให้อยู่หมัด ต้องปรับ 5 พฤติกรรมนี้ !

รักษาสิวด้วยตัวเองมานานแล้ว แต่ทำไมหน้ายังเป็นสิวอยู่ แถมเพิ่มขึ้น หน้าแห้ง แดง ลอกเป็นขุยเพราะใช้ยารักษาสิว ต้องทำไงดี มาดูวิธีแก้และการดูแลผิวได้ที่นี่เลย

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
5 วิธีสุดเวิร์ก บอกลาปัญหาผิวแห้งคัน ขาดความชุ่มชื้น

อากาศเย็นๆ หนาวๆ ทีไร ผิวแห้งคัน ลอกเป็นขุยได้ตลอด มาจัดการดูแลผิวแห้งคัน แตกลอกเป็นขุยให้กลับมาชุ่มชื้นสุขภาพดีได้ง่ายๆ กับ 5 วิธีสุดเวิร์กเหล่านี้

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
เผยเคล็ดลับฟื้นฟูผิวไหม้แดด รักษาอาการแสบ แดง คล้ำ ด้วยวิธีง่ายๆ

การฟื้นฟูผิวไหม้แดด คล้ำ แสบผิว ลอกเป็นขุย รักษาด้วยตัวเองใช้วิธีใดได้บ้าง อาการรุนแรงระดับไหนควรพบแพทย์ หาคำตอบพร้อมกันที่นี่

อ่านเพิ่มเติม