2 วิธีตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตัวเองง่ายๆ ฉบับอยู่บ้านก็ทำได้

23 ก.พ. 66  | ศูนย์ศัลยกรรม
แชร์บทความ      

 

อาบน้ำทุกครั้งเช็กให้ชัวร์ มะเร็งเต้านม คัดกรองง่ายๆ ด้วยตนเอง

   เคยเป็นไหม? เวลาอาบน้ำขณะที่ถูสบู่อยู่ดีๆ กลับรู้สึกแปลกๆ คลำพบก้อนเล็กๆ บริเวณเต้านม หรือตอนส่องกระจกแล้วพบว่าขนาดและรูปร่างของเต้านมเปลี่ยนไปจากปกติ แบบนี้จะใช่มะเร็งเต้านม หรือเป็นโรคอะไรร้ายแรงหรือไม่ เพราะทุกคนต่างรู้ดีว่า “มะเร็งเต้านม” เป็นภัยเงียบอันตรายอันดับหนึ่งที่คร่าชีวิตของผู้หญิงไทยมากที่สุด! ดังนั้นเพื่อความชัวร์ วันนี้เราจะมาดูวิธีตรวจมะเร็งเต้านมแบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง เพื่อคัดกรองเบื้องต้นก่อนพบแพทย์


วิธีตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเองง่ายๆ ในขณะอาบน้ำ

1. สังเกตลักษณะหน้าอก จากกระจกแต่งตัว

หลังจากที่เราถอดเสื้อผ้า หรือหลังอาบน้ำเสร็จ เราสามารถตรวจมะเร็งเต้านมได้จากการสังเกตหน้าอกตัวเองที่หน้ากระจก เพื่อดูความผิดปกติจากภายนอกได้ โดยเริ่มจาก

  • ยืดตัวตรง เอามือเท้าสะเอวทั้ง 2 ข้าง แล้วสังเกตลักษณะหน้าอกว่ามีขนาดสมมาตรกันหรือไม่ โดยตำแหน่งของหัวนมต้องอยู่ในระนาบเดียวกัน การชี้ของหัวนมไปทิศทางเดียวกัน และความหย่อนคล้อยที่เท่ากัน
  • โน้มตัวไปด้านหน้า มือทั้ง 2 ข้าง ยังคงเท้าสะเอว จากนั้นให้สังเกตขนาดของหน้าอกขณะที่หย่อนคล้อยว่ามีขนาดสมมาตรเช่นเดิมหรือไม่ หัวนมยังคงทิศทางเดียวกันไหม ลักษณะการหย่อนคล้อย การตึงของผิวเต้านมเหมือนกันทั้งสองข้างหรือไม่

ถ้าลองสังเกตแล้วพบว่าเต้านมทั้ง 2 ข้างมีขนาดไม่เท่ากัน เต้านมข้างเดียวกับมือที่ถนัดมีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อยก็ไม่ต้องตกใจ เพราะถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าสังเกตดูแล้วพบว่าขนาดไม่เท่ากันมากขึ้น หัวนม และความหย่อนคล้อยของฐานเต้านมไม่เท่ากันแบบเห็นได้ชัด แสดงว่าเริ่มมีความผิดปกติเกิดขึ้น แนะนำให้เข้าตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมกับแพทย์เฉพาะทางอีกครั้งเพื่อเช็กความผิดปกตินี้

 

 

2. ลูบ คลำ จับสังเกตก้อนเนื้อที่ผิดปกติ

วิธีการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยการลูบ คลำ ถือเป็นวิธีที่นิยมและแนะนำในการใช้ตรวจมะเร็งเต้านมพื้นฐานด้วยตัวเองที่ได้ประสิทธิภาพ โดยที่สาวๆ ไม่ต้องกังวลเรื่องขนาดของหน้าอก เพราะไม่ว่าจะมีขนาดหน้าอกที่เล็กหรือใหญ่ก็สามารถตรวจได้หมด โดยให้ใช้แขนข้างที่จะตรวจอ้อมหลังศีรษะไปแตะที่บริเวณท้ายทอย แล้วใช้เพียง 3 นิ้ว คือนิ้วชี้ นิ้วกลางและนิ้วนางของมืออีกข้าง คลำตามวิธีการตรวจ ซึ่งจะมีอยู่ 3 วิธี คือ

  • คลำแบบก้นหอย เริ่มต้นคลำจากบริเวณฐานของหัวนมแล้ววนขยายออกให้เหมือนก้นหอย หรือแบบเลขหนึ่งไทย (๑) โดยให้วนขยายออกไปจนถึงบริเวณใต้รักแร้
  • คลำแบบรัศมี เริ่มต้นจากฐานของหัวนม ลากปลายนิ้วออกจากกึ่งกลาง (ฐานหัวนม) ไปจนสุดเนื้อของเต้านม จากนั้นทำซ้ำและวนให้ทั่วบริเวณของเต้านมในลักษณะของรัศมีวงกลมนั่นเอง  
  • คลำแบบขึ้น-ลง วิธีการตรวจมะเร็งเต้านมวิธีนี้ก็ยังคงใช้ทั้ง 3 นิ้วเช่นเดิม แต่ให้เริ่มจากบริเวณกลางอกและลูบคลำไล่ขึ้น-ลง ให้ผ่านบริเวณเนื้อเต้านมทั้งหมด รวมถึงใต้รักแร้ด้วย

ข้อควรระวังและคำแนะนำสำหรับวิธีการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตัวเอง

  • ผู้หญิงที่มีเต้านมขนาดเล็ก ให้ยกแขนข้างที่จะตรวจไว้เหนือศีรษะ ใช้นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนางของมืออีกข้าง คลำให้ทั่วเต้านมและรักแร้ โดยห้ามบีบเนื้อเต้านม เพราะอาจจะทำให้รู้สึกเหมือนเจอก้อนเนื้อ ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่
  • ผู้หญิงที่มีเต้านมขนาดใหญ่ ให้ใช้มือข้างที่จะตรวจประคอง และตรวจคลำเต้านมจากด้านล่าง ส่วนมืออีกข้างตรวจคลำจากด้านบน
  • การตรวจมะเร็งเต้านมด้วยวิธีการคลำควรทำหลังเป็นประจำเดือนอย่างน้อย 7 วันไปแล้ว เพราะช่วงที่เป็นประจำเดือนหรือก่อนเป็นประจำเดือน หน้าอกจะคัดตึงเนื่องจากฮอร์โมนที่ถูกกระตุ้น อาจทำให้คลำเจอก้อนเนื้อแข็งและเจ็บได้
  • ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนแล้วควรสังเกตและตรวจมะเร็งเต้านมเป็นประจำทุกเดือน
  • ทุกครั้งที่ตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตัวเอง อย่าลืมคลำบริเวณใต้รักแร้ หรือต่อมน้ำเหลือง เพราะหากมีขนาดใหญ่ขึ้น แสดงว่าร่างกายอาจพบความผิดปกติบริเวณใกล้เคียงได้

ทั้งหมดนี้คือวิธีตรวจมะเร็งเต้านมที่สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง ซึ่งไม่เพียงแต่สาวๆ เท่านั้น แต่หนุ่มๆ ก็สามารถใช้วิธีเดียวกันนี้ในการคัดกรองความผิดปกติที่อาจนำไปสู่โรคมะเร็งเต้านมได้เช่นกัน ทั้งนี้หากทำตามวิธีตรวจมะเร็งเต้านมแล้วพบความผิดปกติ เต้านมมีขนาดไม่เท่ากันอย่างเห็นได้ชัด คลำเจอก้อนเนื้อบริเวณเต้านม หรือต่อมน้ำเหลืองใต้รักแร้โตก็อย่าเพิ่งตกใจ เพราะอาจไม่ใช่ก้อนเนื้อร้ายเสมอไป แนะนำให้พบแพทย์เพื่อตรวจโดยละเอียดและวินิจฉัยหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ที่ศูนย์เต้านม โรงพยาบาลวิมุต เรามีแพ็กเกจตรวจมะเร็งเต้านม ที่วินิจฉัยโรคด้วยนวัตกรรมล่าสุดจากเครื่องเอกซเรย์เต้านมแบบ 3 มิติ ร่วมกับเครื่องตรวจวินิจฉัยเต้านมด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เพื่อให้เกิดความแม่นยำในการตรวจคัดกรองโรคที่สูงที่สุด  สามารถติดต่อศูนย์เต้านม ได้ที่ชั้น 4 เวลา 08.00-20.00 น. โทร 0-2079-0040

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ


แนะนำแพทย์ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
พญ.รัชนี
ประสิทธิ์มณฑล
ศัลยแพทย์
แพทย์ผู้ชำนาญการด้านศัลยกรรมทั่วไป

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
เต้านมมีปัญหาเมื่อไหร่ ... ต้องใช้ 3 ตัวช่วย (Triple Assessment)

เต้านมมีปัญหาเมื่อไหร่ ... ต้องใช้ 3 ตัวช่วย (Triple Assessment) ปัญหาคาใจที่คนส่วนใหญ่มักจะกังวลกันก็คือ เมื่อไปถึงโรงพยาบาลแล้วกว่าจะได้การวินิจฉัยนั้นเราจะต้องพบเจอกับอะไรบ้าง?

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ยิ่งอายยิ่งไม่หาย ‘ริดสีดวง’ รู้ทันรักษาได้เร็ว

ริดสีดวง ความเจ็บปวดจากการถ่ายท้อง ที่ถ่ายยาก เบ่งนาน มีเลือดปน มีก้อนเนื้อยื่นออกมา ทำให้รู้สึกปวดทรมาน แต่รักษาหายได้ เพียงแค่รู้เท่าทันและไม่อายที่จะรักษา

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ผ่าตัดส่องกล้อง (MIS) ตรงจุด แผลเล็ก ฟื้นตัวเร็ว

ทำความรู้จักเทคโนโลยีผ่าตัดส่องกล้อง (MIS) กับผลลัพธ์ที่ให้มากกว่าการผ่าตัดแบบเปิดหน้าท้อง แต่จะเหมาะกับการรักษาโรคใดและมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ไปติดตามที่บทความนี้

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
รักษาไส้ติ่งอักเสบด้วยการผ่าตัดส่องกล้อง แผลเล็ก ฟื้นตัวไว

ไส้ติ่งแตกไม่รู้ตัว เชื้อโรคอาจลุกลากจนถึงแก่ชีวิตได้! มาทำความรู้จักและดูข้อแตกต่างของการ “ผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบ” แบบเปิดท้องและส่องกล้อง พร้อมวิธีดูแลแผลหลังผ่าตัดที่บทความนี้

อ่านเพิ่มเติม