8 ประโยชน์จากการเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ ที่คุณแม่ต้องรู้

24 ส.ค. 66  | ศูนย์กุมารเวช
แชร์บทความ      

8 ประโยชน์จากการเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ ที่คุณแม่ต้องรู้

รู้หรือไม่ว่านอกจากความรักความเอาใจใส่ที่คุณแม่มอบให้กับลูกน้อยแล้วนั้น การเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ถือเป็นอีกสิ่งสำคัญที่ควรมอบให้กับลูกน้อยตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึง 6 เดือน และควรให้ลูกน้อยกินให้ได้ต่อเนื่องไปจนถึงอายุ 2 ขวบ ควบคู่กับอาหารที่เหมาะสมตามวัย เพราะในน้ำนมแม่นั้นเปรียบเสมือนวัคซีนหยดแรกจากธรรมชาติ ที่จะสร้างภูมิคุ้มกันและสุขภาพที่ดีให้กับลูกได้ วันนี้เราจะพาคุณแม่และทุกคนได้รู้และตระหนักถึงประโยชน์ของน้ำนมแม่กันว่ามีคุณค่าและให้ประโยชน์ต่อลูกน้อยได้อย่างไรกันบ้าง

8 ประโยชน์จากการเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่

1. ทำให้ลูกเจริญเติบโตและมีพัฒนาการสมบูรณ์ตามวัย

น้ำนมแม่เป็นแหล่งอาหารที่สมบูรณ์ที่สุดให้กับลูกน้อย เพราะในน้ำนมแม่มีสารอาหารครบถ้วน ทั้งโปรตีนไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ น้ำย่อย ฮอร์โมน สารป้องกันเชื้อโรคและสารที่ช่วยในการเจริญเติบโตที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกน้อย

2. ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านสมอง ทำให้ลูกน้อยเฉลียวฉลาด

เพราะในน้ำนมแม่มีโอเมก้า 3, 6 อย่างกรดดีเอชเอ DHA (Docosahexaenoic acid) และกรด Arachidonic acid หรือ AA เป็นสารอาหารบำรุงสมองและการมองเห็นที่พบได้ในน้ำนมแม่ ซึ่งเป็นตัวช่วยในการสร้างเซลล์สมองนับแสนล้านเซลล์ของลูกน้อย

3. ช่วยให้ระบบการย่อยภายในลำไส้ของทารกและระบบขับถ่ายเป็นปกติ

การเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่จะช่วยให้ลูกน้อยมีระบบขับถ่ายดี ท้องไม่ผูก เพราะมีโพรไบโอติกส์คอยช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ให้ทำงานได้อย่างสมดุล

4. ในน้ำนมแม่มีภูมิต้านทานจากแม่ผ่านไปสู่ลูกน้อยได้ ช่วยให้ลูกมีสุขภาพแข็งแรง

ในน้ำนมแม่มีสารเซอร์เคทเทอรี่ ไอจีเอ (sIgA) ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน สารชนิดนี้เป็นสารภูมิคุ้มกันที่มีมากที่สุดในนมแม่ โดยเป็นสารที่มีต้นกำเนิดอยู่ที่ทางเดินหายใจและทางเดินอาหารของแม่ มีความจำเพาะต้านการติดเชื้อที่มีในตัวแม่ เมื่อแม่มีการติดเชื้อก็จะผลิตภูมิคุ้มกันส่งผ่านมาให้ลูกด้วย ทำให้ลูกน้อยเจ็บป่วยน้อยลงและมีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น

5. ช่วยลดการติดเชื้อในเด็กและลดการติดเชื้อในช่องหูได้

การเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือน จะช่วยให้ลูกน้อยเสี่ยงต่อการติดเชื้อน้อยลง ซึ่งรวมไปถึงเชื้อแบคทีเรียนิวโมคอคคัส (Pneumococcal) และเชื้อเอ็นทีเอชไอ (NTHi) ที่พบได้บ่อยในเด็ก โดยมักเกิดการติดเชื้อที่บริเวณช่องหู ซึ่งจะทำให้ลูกน้อยไม่สบายหู ปวดหูและหากปล่อยไว้นานอาจทำให้แก้วหูทะลุ สูญเสียการได้ยินชั่วคราวหรือถาวร เยื่อหุ้มสมองอักเสบและเป็นฝีในสมองได้ ซึ่งในน้ำนมแม่นั้นมีสารภูมิคุ้มกันที่ช่วยลดอัตราการติดเชื้อเหล่านี้ได้ถึง 3-4 เท่า เมื่อเทียบกับนมผงชงแบบผสม

6. นมแม่สามารถลดความเจ็บป่วย เช่น โรคภูมิแพ้ หอบหืด โรคเบาหวานชนิดที่ 1 โรคอ้วนและ SIDS ได้

การให้ลูกกินน้ำนมแม่อย่างเดียวต่อเนื่อง 3 เดือน สารอาหารและสารภูมิต้านทานในน้ำนมแม่จะช่วยลดโอกาสการเกิดโรคภูมิแพ้อากาศ โรคภูมิแพ้ผิวหนัง หอบหืด โรคอ้วนในเด็กและโรคเบาหวานในอนาคตได้ รวมถึงช่วยลดการเกิดภาวะ SIDS หรือโรคไหลตาย ซึ่งเป็นภาวะทางเดินหายใจอุดกั้นในเด็กแรกเกิด ที่มักพบในช่วงอายุ 3 เดือนแรกของเด็กทารก ที่จะทำให้เสี่ยงต่อชีวิตได้

7. ลดอัตราการเกิดมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ เบาหวานและความดันโลหิตสูงในแม่ได้

การเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ นอกจากลูกน้อยจะได้รับประโยชน์อันมากมายในน้ำนมแม่แล้ว การให้ลูกน้อยดื่มนมแม่ยังสามารถช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ เบาหวานชนิดที่ 2 และความดันโลหิตสูงได้ด้วย รวมถึงมดลูกคุณแม่ยังเข้าอู่ได้เร็ว ขับน้ำคาวปลาได้ดี รวมถึงรูปร่างกลับเข้าที่ได้เร็วขึ้นอีกด้วย เพราะไขมันที่สะสมไว้ระหว่างตั้งครรภ์จะถูกนำมาใช้ผลิตน้ำนมให้ลูก โดยเฉพาะบริเวณสะโพกและต้นขานั่นเอง

8. น้ำนมแม่สามารถรับประทานที่ไหนก็ได้และเมื่อไหร่ก็ได้

นอกจากน้ำนมแม่จะเป็นสุดยอดสารอาหารที่ช่วยให้ลูกน้อยเติบโตได้อย่างแข็งแรงสมวัยแล้วนั้น การเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ยังง่ายและสะดวกต่อคุณแม่หรือผู้เลี้ยงดูอีกด้วย เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหน อยู่ที่ใดก็สามารถใช้ขวด หรือดูดเต้าก็ได้ตามความเหมาะสมของสถานที่นั้นได้เลย อีกทั้งเมื่อโตขึ้นยังสามารถรับประทานร่วมกับนมผสมได้อีกด้วย

และนี่คือคุณประโยชน์ของน้ำนมแม่ที่เราได้รวมมาฝากกัน ซึ่งไม่เพียงแค่ประโยชน์ในน้ำนมแม่ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพและพัฒนาการของลูกน้อยเท่านั้น ในช่วงเวลาที่คุณแม่ได้โอบกอดลูกขณะให้น้ำนมยังเป็นช่วงเวลาของการสร้างสายใยความรักความผูกผันของคุณแม่และลูกน้อยอีกด้วย 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่

ศูนย์กุมารเวช ชั้น 3  โรงพยาบาลวิมุต 

เวลาทำการ 08.00 - 20.00 น. โทร. 0-2079-0038

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

 

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

ผู้เขียน
พญ. วรรัตน์ โกวิทจินดาชัย กุมารแพทย์

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
ลูกของคุณเสี่ยงมีพฤติกรรมคล้าย-ออทิสติกหรือไม่?

พฤติกรรมคล้ายออทิสติกหรือในสื่อสังคมมักเรียกว่า “ออทิสติกเทียม” เป็นภาวะที่เด็กขาด “การกระตุ้น” ในการสื่อสารสองทางโรคออทิสติก เกิดจากความผิดปกติของสมองเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ในขณะที่อาการออทิสติกเทียมจะเกิดจาก "ขาดการกระตุ้น" เป็นหลัก

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
เตรียมลูกรักให้ Ready เมื่อเปิดเทอมนี้ Covid มาเยือน

ช่วงที่ลูกต้องเรียนออนไลน์คุณพ่อแม่ก็วุ่นวายไปอีกแบบ แต่พอลูกน้อยไปโรงเรียนในสภาวะแบบนี้ความวุ่นวายก็กลับกลายเป็นความกังวล

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ลูกนอนกรน…อาการที่ไม่ควรมองข้าม เสี่ยงหยุดหายใจขณะหลับ

เสียงนอนกรน เกิดจากช่องทางเดินหายใจส่วนต้นของเราตีบแคบขณะนอนหลับ ทำให้ลมหายใจไหลผ่านได้อย่างลำบาก โดยสาเหตุการนอนกรนในเด็กส่วนใหญ่ เกิดจากขนาดต่อมทอนซิลและ/หรือต่อมอะดีนอยด์ที่โต จนเบียดบังทางเดินหายใจส่วนต้นของเด็ก ซึ่งพบบ่อยในเด็กก่อนวัยเรียนจนถึงอายุประมาณ 8 ปี

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ส่องสุขภาพเด็กอ้วนที่น่ารัก กับความอันตรายที่แอบแฝง

ในเด็กอ้วนที่ดูน่ารัก อาจกำลังเป็นเด็กที่เสี่ยงกับโรคอ้วนในเด็กได้ ชวนคุณพ่อคุณแม่มาดูอันตรายแฝงที่แอบซ่อนอยู่ในเด็กอ้วน พร้อมแนวทางการรักษากันได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม