8 เคล็ดลับดูแลแผลผ่าคลอดให้แผลสวย หายไว ฟื้นตัวเร็ว

04 ก.ค. 66  | ศูนย์สูตินรีเวช
แชร์บทความ      

8 เคล็ดลับดูแลแผลผ่าคลอดให้แผลสวย หายไว ฟื้นตัวเร็ว

สำหรับว่าที่คุณแม่ที่ใกล้ถึงกำหนดคลอดลูกน้อยโดยการผ่าคลอด เชื่อว่าหลายคนอาจเป็นกังวลว่าแผลผ่าคลอดนี้จะทิ้งรอยแผลเป็นชัดไหม จะเป็นคีลอยด์ไหม จะกลับมาใส่เสื้อผ้าหรือบิกินี่ได้เหมือนเดิมหรือไม่ เพราะเรื่องความสวยงามกับผู้หญิงไม่ว่าจะช่วงวัยหรือเวลาใดก็ยังคงสำคัญเสมอ ดังนั้นหากคุณแม่อยากให้แผลผ่าคลอดสวย หายไว ทิ้งรอยแผลเป็นน้อยที่สุด เรามาดูวิธีการดูแลแผลผ่าคลอดให้ถูกต้องกัน 

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับแผลผ่าคลอด

  • แผลผ่าคลอดสามารถมีได้ทั้งในลักษณะแนวนอนตามแนวขอบกางเกงชั้นใน และลักษณะแนวตั้งใต้สะดือ โดยมีความยาวประมาณ 4-6 นิ้ว
  • โดยปกติแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ แผลผ่าคลอดบริเวณชั้นนอกจะเริ่มสมานตัว ส่วนผิวหนังชั้นในจะใช้เวลา 2- 4 สัปดาห์ ก็จะเริ่มสมานกันมากขึ้น
  • หลังจากนั้นแผลผ่าคลอดจะปิดสนิท แผลจะเปลี่ยนสีคล้ำขึ้น เป็นสีแดงอมม่วงราว 6 เดือน จากนั้นแผลจะค่อยๆ จางเป็นสีขาวเรียบไปเรื่อยๆ จนหายดี

8 วิธีดูแลแผลผ่าคลอดให้หายไว แผลสวย ทิ้งรอยแผลเป็นน้อย

1. อย่าให้แผลโดนน้ำ

7 วันแรกหลังการผ่าคลอดคุณแม่ต้องระมัดระวังอย่าให้แผลโดนน้ำ เพราะจะทำให้แผลเกิดการติดเชื้อ อักเสบและหายได้ช้าได้ จึงแนะนำให้คุณแม่เช็ดตัวแทนการอาบน้ำไปก่อน หรือ หลังการผ่าคลอด แผลจะถูกปิดโดยใช้พลาสเตอร์ปิดแผลแบบกันน้ำ สามารถอาบน้ำ ให้น้ำไหลผ่านพลาสเตอร์ได้โดยที่แผลไม่เปียกน้ำ แต่ห้ามแช่อ่างอาบน้ำโดยเด็ดขาด ให้สังเกตว่าหากแผลเปียกน้ำ หรือมีน้ำซึมที่พลาสเตอร์ ควรรีบเปลี่ยนแผล และเปลี่ยนพลาสเตอร์ใหม่แทน และหลังจากตัดไหมเรียบร้อยแล้วควรปล่อยให้แผลแห้งเอง อย่าแกะ เกาแผล เพราะอาจทำให้รอยแผลมีสีเข้มขึ้น หายช้า และอาจเกิดการติดเชื้อได้

2. รักษาความสะอาด ดูแลให้แผลแห้งเสมอ

หลังจากผ่าตัด คุณหมอจะนัดตรวจแผล หากแผลสมานติดเรียบร้อยดีแล้ว สามารถอาบน้ำได้โดยไม่ต้องมีพลาสเตอร์ปิดแผล ตัดไหมเรียบร้อยหลังอาบน้ำคุณแม่ควรทำความสะอาดแผลวันละ 2-3 ครั้ง โดยใช้น้ำเกลือเช็ดและซับให้แห้งอย่างเบามือเสมอ

3. เดือนแรก เลี่ยงการยกของหนัก ออกแรงเยอะ

ในช่วง 3 เดือนแรก แนะนำว่าคุณแม่ต้องห้ามยกของหนัก หรือออกแรงเยอะ เนื่องจากแรงยืดที่ทำให้แผลตึง ร่างกายจะปรับตัวโดยการสร้างคอลลาเจนให้หนามากขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้แผลฉีกขาดทำให้แผลผ่าคลอดเป็นคีลอยด์ หรือเกิดแผลเป็นนูนได้

4. ใส่ผ้ารัดพยุงท้อง

การใส่ผ้ารัดหน้าท้องจะช่วยพยุงกล้ามเนื้อเวลาที่คุณแม่ขยับตัว หรือเดิน ช่วยให้แผลผ่าคลอดไม่ถูกดึงรั้ง หรือกดทับจากผิวหนังที่หย่อนคล้อย อีกทั้งยังช่วยลดอาการเจ็บปวดจากแผลได้ด้วย

5. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และเน้นโปรตีน

ในส่วนของอาหารคุณแม่ควรรับประทานให้ครบ 5 หมู่ เลี่ยงอาหารรสจัด ของหมักดอง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อฟื้นฟูร่างกายและกระตุ้นการสร้างน้ำนมเพื่อเป็นอาหารให้แก่ลูกน้อย โดยเฉพาะการรับประทานโปรตีน เพราะเป็นแห่งพลังงานที่ช่วยในการซ่อมแซมและฟื้นฟูร่างกาย ซึ่งจะช่วยให้แผลผ่าคลอดหายเร็วขึ้น

6. ทาครีมบำรุงผิวเป็นประจำ

คุณแม่สามารถทาออยล์บำรุงผิว มอยส์เจอร์ไรเซอร์ หรือยาทาลดรอยแผลเป็นเพื่อให้ผิวมีความชุ่มชื้น และมีความยืดหยุ่นดี ซึ่งจะช่วยให้รอยแผลเป็นจางลงและอ่อนนุ่มลงได้ โดยคุณแม่สามารถเริ่มใช้ครีมบำรุงผิวทาแผลได้หลังจากแผลแห้งสนิท หรือไหมละลายเรียบร้อยหมดแล้ว นอกจากนี้ยังสามารถใช้ได้ตั้งแต่ขณะตั้งครรภ์ก่อนคลอดเพื่อเตรียมสภาพผิวก่อนการผ่าตัดได้อีกด้วย

7. ขยับตัวบ้าง เพื่อป้องกันพังผืด

แม้ว่าจะสูญเสียพลังกายและความเจ็บปวดยังคงอยู่ แต่คุณแม่ควรเริ่มขยับตัวบ้างได้ตั้งแต่วันแรกหลังผ่าตัดตามคำแนะนำของคุณหมอ เพื่อให้แผลฟื้นตัวเร็วขึ้น ไม่ให้แผลผ่าคลอดด้านในเกิดพังผืดยึดเกาะกับอวัยวะในช่องท้อง และยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดลิ่มเลือดอุดตันหลังคลอดได้อีกด้วย

8. พักผ่อนให้เพียงพอและหากิจกรรมผ่อนคลาย

สำหรับการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นหนึ่งในวิธีดูแลแผลผ่าคลอดให้หายไวได้ขึ้น ซึ่งการพักผ่อนให้เพียงพอจะช่วยเสริมให้ร่างกายฟื้นตัวได้เต็มที่มากยิ่งขึ้น

ศูนย์สูตินรีเวช โรงพยาบาลวิมุต ดูแลคุณแม่ทุกคนด้วยใจ โดยสูตินรีแพทย์ พยาบาลวิชาชีพและทีมผู้เชี่ยวชาญ พร้อมเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย ให้ทุกการรักษาแม่นยำ แผลผ่าตัดคลอดสวย หายไว ในบรรยากาศส่วนตัว เป็นกันเอง

ที่โรงพยาบาลวิมุตเรามีทีมสูตินรีแพทย์ผู้ชำนาญการ พยาบาลผดุงครรภ์ พยาบาลวิชาชีพและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ที่จะคอยดูแลทั้งคุณแม่และลูกน้อยตั้งแต่ก่อนการตั้งครรภ์ตลอดจนคลอดลูก และสำหรับคุณแม่ที่มีความกังวลเกี่ยวกับแผลผ่าคลอด กลัวจะมีรอยแผลเป็นที่เห็นเด่นชัด ที่นี่เรามีเทคนิควิธีในการเย็บและดูแลแผลผ่าคลอดให้สวย เล็กกว่าและหายเร็วกว่า รวมถึงบริการตรวจโรคเฉพาะทางเกี่ยวกับผู้หญิงที่พร้อมให้บริการอย่างครบครัน 

พิเศษ! โปรโมชันโปรแกรมคลอดเหมาจ่ายในราคาสุดคุ้ม คลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์สูตินรีเวช ชั้น 3  โรงพยาบาลวิมุต

เวลาทำการ เวลา 08.00 - 20.00 น. โทร. 0-2079-0066 

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

ผู้เขียน
พญ. พรรณลดา ฉันทศาสตร์รัศมี สูตินรีแพทย์

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
คุณแม่มือใหม่ ต้องเตรียมตัวอย่างไรหลังคลอด ?

ใกล้เวลาได้พบเจอกัน แต่คุณแม่มือใหม่จำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้ว่าต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง กับสิ่งที่ต้องเจอหลังคลอดลูก

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ไขข้อข้องใจ ทำไมผู้หญิงถึงควรฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก ?

วัคซีนมะเร็งปากมดลูก ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งมดลูกได้จริงไหม จำเป็นแค่ไหน ทำไมต้องฉีด

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
4 มะเร็งร้ายที่ผู้หญิงต้องระวัง พร้อมโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้หญิง

เช็กให้ชัวร์เพื่อสุขภาพของผู้หญิงทุกคน กับ 4 มะเร็งร้ายทำลายชีวิต ที่สาวๆ ต้องหมั่นสังเกต พร้อมโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้หญิงปี 2567 ราคาพิเศษจาก รพ. วิมุต

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ก้าวสู่ชีวิตคู่อย่างมั่นใจ “ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน”

เริ่มต้นชีวิตคู่ที่สมบูรณ์แบบพร้อมสุขภาพดีไปด้วยกัน กับการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน หลายคนอาจสงสัยว่าจำเป็นหรือไม่และต้องตรวจอะไรบ้าง เรามีคำตอบมาให้แล้วที่นี่

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง