หูดหงอนไก่ ติ่งเนื้อจากโรคติดต่อที่คู่รักไม่ควรมองข้าม!

12 ก.พ. 67  | ศูนย์สูตินรีเวช
แชร์บทความ      

หูดหงอนไก่ ติ่งเนื้อจากโรคติดต่อที่คู่รักไม่ควรมองข้าม!

หูดหงอนไก่ เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และเข้าใจว่าสามารถติดต่อกันผ่านการมีเพศสัมพันธ์เท่านั้น แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วหูดหงอนไก่สามารถติดต่อผ่านทางอื่นได้เช่นกัน ในบทความนี้เราชวนคุณมาดูกันว่าหูดหงอนไก่คืออะไร เกิดจากอะไร ติดต่อกันได้อย่างไร อาการเป็นอย่างไร รวมไปถึงแนวทางการรักษาและป้องกันมาให้ครบแล้วที่นี่

หูดหงอนไก่ คืออะไร สาเหตุเกิดจากอะไร

หูดหงอนไก่ (Genital warts) ถูกจัดให้เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่ง ที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) สายพันธุ์ที่ 6 และ 11 ซึ่งเชื้อไวรัสนี้สามารถติดต่อได้ผ่านทางการสัมผัสโดยตรงกับผิวหนัง หรือเยื่อบุที่ติดเชื้อ รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอดปกติ ทางปากและทางทวารหนัก รวมถึงการคลอดทารกผ่านทางช่องคลอด

อาการและตำแหน่งที่สามารถพบได้ของหูดหงอนไก่

สำหรับอาการเริ่มต้นของหูดหงอนไก่ ในช่วงที่เชื้อไวรัสกำลังฟักตัวจะไม่มีอาการใดๆ แสดงออกมา แต่ในช่วงประมาณ 3 สัปดาห์ จนถึง 8 เดือน เชื้อไวรัสจะเริ่มรบกวนการแบ่งตัวของเซลล์ ทำให้เซลล์ทำงานผิดปกติจนไม่สามารถควบคุมการแบ่งตัวได้ และทำให้เกิดเป็นติ่งเนื้อยื่นออกมาภายใน หรือภายนอกร่างกาย โดยอาการและลักษณะเฉพาะของหูดหงอนไก่สามารถสังเกตได้ ดังนี้

  • เกิดติ่งเนื้อ หรือตุ่มเนื้อขนาดเล็ก หรือใหญ่ไม่เท่ากัน
  • ติ่งเนื้อ หรือตุ่มเนื้อที่เกิดขึ้นมักเป็นสีชมพู สีแดง หรือสีน้ำตาลแดง
  • ติ่งเนื้อ หรือตุ่มเนื้อมีลักษณะคล้ายกับดอกกะหล่ำ หรือหงอนไก่ 
  • สามารถเกิดขึ้นเป็นติ่งเดียว ตุ่มเดียว หรือกระจุกรวมกันเป็นก้อนใหญ่ได้
  • อาจมีอาการคัน แสบร้อน หรือเจ็บได้
  • หากมีการติดเชื้ออาจมีหนองไหลออกมาจากติ่งเนื้อ หรือตุ่มเนื้อได้
  • อาจมีเลือดไหลออกจากติ่งเนื้อ หรือช่องคลอดขณะมีเพศสัมพันธ์ได้ (หากเป็นหูดหงอนไก่ที่ช่องคลอด)

นอกจากนี้หูดหงอนไก่ยังสามารถแบ่งตัวได้มากขึ้นในบริเวณที่อับชื้น ร้อนชื้นได้ดี เช่น บริเวณขาหนีบ อวัยวะเพศ ใต้หนังหุ้มองคชาต หนังหุ้มอัณฑะ ช่องคลอด ปากมดลูก ท่อปัสสาวะ ทวารหนัก ฝีเย็บ ริมฝีปาก ในปาก หรือคอหอยได้ รวมไปถึงผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันต่ำหูดหงอนไก่จะสามารถแบ่งตัวและเพิ่มจำนวนมากขึ้นได้เช่นกัน

การตรวจวินิฉัยหูดหงอนไก่

  • ตรวจภายนอก แพทย์จะใช้วิธีสังเกตลักษณะเฉพาะของหูดหงอนไก่ ที่ติ่งเนื้อจะมีลักษณะคล้ายดอกกะหล่ำ หรือหงอนไก่ ในบางรายที่ติ่งเนื้อไม่ชัดเจนแพทย์จะทำการตัดชิ้นเนื้อดังกล่าว เพื่อส่งตรวจทางพยาธิวิทยาต่อไป
  • ตรวจภายใน ผู้ป่วยบางรายที่มีอาการบ่งชี้ว่าเป็นหูดหงอนไก่ภายในร่างกาย เช่น บริเวณช่องคลอด หรือทวารหนัก แพทย์จะทำการตรวจภายในเพิ่มเติม รวมไปถึงอาจมีการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก และตรวจหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ เพิ่มเติมร่วมด้วย 

แนวทางการรักษาโรคหูดหงอนไก่

การรักษาหูดหงอนไก่สามารถทำได้ 2 วิธี ดังนี้

  • ใช้ยาทา ซึ่งมีทั้งยาทาชนิดที่สามารถทาเองที่บ้านได้และชนิดที่ใช้โดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น โดยแพทย์จะทำการนัดหมายให้มาป้ายยาบริเวณที่เป็นหูดหงอนไก่ทุก 1-2 สัปดาห์ โดยก่อนป้ายยาจะต้องปัสสาวะให้เรียบร้อย เพราะหลังจากป้ายยาแล้วห้ามโดนน้ำ 4-6 ชั่วโมง 
  • ผ่าตัด สำหรับวิธีการผ่าตัดจะขึ้นอยู่กับลักษณะและขนาดของหูดหงอนไก่ โดยการผ่าตัดมีด้วยกันหลายวิธี เช่น จี้ร้อนด้วยไฟฟ้า จี้เย็นด้วยไนโตรเจนเหลว ตัดด้วยใบมีด หรือเลเซอร์ เป็นต้น

การรักษาหูดหงอนไก่โดยส่วนใหญ่เป็นการบรรเทาอาการและยับยั้งไม่ให้หูดหงอนไก่ หรือติ่งเนื้อกระจายตัวเพิ่มมากขึ้น หากร่างกายมีภูมิคุ้มกันดีก็มีโอกาสรักษาให้หายได้ และกำจัดเชื้อไวรัสออกไปได้เอง เพียงแต่ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร อย่างไรก็ตาม จากสถิติที่ผ่านมาพบว่า 30-70% ของผู้ป่วยที่เคยเป็นหูดหงอนไก่มีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้ ในระยะ 6 เดือนให้หลัง หลังจากการรักษาเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งสามารถเกิดได้จากการติดเชื้อใหม่ หรือรอยโรคเก่าที่กลับมาอีกครั้งได้

ถึงแม้ว่าหูดหงอนไก่จะเป็นโรคที่ติดต่อกันได้ง่ายผ่านการมีเพศสัมพันธ์ หรือการใช้ของร่วมกัน แต่โรคนี้ก็สามารถป้องกันได้ด้วยการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยโดยการสวมถุงยางอนามัย และการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกชนิด 4 และ 9 สายพันธุ์ ซึ่งเป็นวัคซีนที่สามารถป้องกันการติดเชื้อ HPV ได้ถึง 90% โดยวัคซีนนี้สามารถฉีดได้ทั้งเพศชายและเพศหญิง ป้องกันได้ตั้งแต่หูดหงอนไก่ มะเร็งปากมดลูก มะเร็งปากช่องคลอด มะเร็งช่องคลอด มะเร็งทวารหนัก รวมถึงมะเร็งในช่องปากและลำคอได้ด้วย สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม โปรแกรมฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อHPV 9 สายพันธุ์ 3 เข็ม คลิก

 

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์

ศูนย์สูตินรีเวช ชั้น 3 โรงพยาบาลวิมุต
เวลา 08.00-20.00 น. โทร. 0-2079-0066
หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

ผู้เขียน
พญ.นิชานันท์ จันทรภิรมย์ สูตินรีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งวิทยานรีเวช

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
คุณแม่มือใหม่ ต้องเตรียมตัวอย่างไรหลังคลอด ?

ใกล้เวลาได้พบเจอกัน แต่คุณแม่มือใหม่จำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้ว่าต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง กับสิ่งที่ต้องเจอหลังคลอดลูก ที่นี่เราได้รวมข้อมูลเพื่อคุณแม่มือใหม่มาให้แล้ว

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ไขข้อข้องใจ ทำไมผู้หญิงถึงควรฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก ?

วัคซีนมะเร็งปากมดลูก ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งมดลูกได้จริงไหม จำเป็นแค่ไหน ทำไมต้องฉีด

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
4 มะเร็งร้ายที่ผู้หญิงต้องระวัง พร้อมโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้หญิง

เช็กให้ชัวร์เพื่อสุขภาพของผู้หญิงทุกคน กับ 4 มะเร็งร้ายทำลายชีวิต ที่สาวๆ ต้องหมั่นสังเกต พร้อมโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้หญิงปี 2567 ราคาพิเศษจาก รพ. วิมุต

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ก้าวสู่ชีวิตคู่อย่างมั่นใจ “ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน”

เริ่มต้นชีวิตคู่ที่สมบูรณ์แบบพร้อมสุขภาพดีไปด้วยกัน กับการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน หลายคนอาจสงสัยว่าจำเป็นหรือไม่และต้องตรวจอะไรบ้าง เรามีคำตอบมาให้แล้วที่นี่

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง