เผยเคล็ดลับฟื้นฟูผิวไหม้แดด รักษาอาการแสบ แดง คล้ำ ด้วยวิธีง่ายๆ

03 พ.ค. 66  | ศูนย์ผิวหนังและความงาม
แชร์บทความ      

เผยเคล็ดลับฟื้นฟูผิวไหม้แดด รักษาอาการแสบ แดง คล้ำ ด้วยวิธีง่ายๆ

หลายคนที่ชอบทำกิจกรรมกลางแจ้ง คงจะพบกับปัญหาผิวไหม้แดดอยู่บ่อยครั้งใช่หรือไม่ ? แม้ว่าครีมกันแดดจะช่วยป้องกันได้ แต่หากโดนแดดเข้าตรงๆ เป็นเวลานาน ผิวก็สามารถไหม้ได้เช่นกัน กว่าจะรักษาให้ผิวกลับมาเหมือนเดิมต้องใช้เวลานานพอสมควร ถ้าหากรักษาไม่ถูกวิธียิ่งเสี่ยงผิวบวมแดง ลอก คัน เพิ่มขึ้นไปอีก วันนี้เราจะพามารู้จักกับวิธีดูแลและฟื้นฟูผิวไหม้แดดแบบถูกวิธี สำหรับผู้ที่มีอาการผิวไหม้ที่ยังไม่มีอาการรุนแรงมากและยังสามารถรักษาด้วยวิธีเบื้องต้นได้ จะมีวิธีการอย่างไรบ้างตามมาดูกัน

อาการผิวไหม้แดดเป็นอย่างไร?

ผิวไหม้แดดเป็นอาการที่ผิวหนังกำลังอักเสบ เกิดอาการผิวแดง แสบร้อน ระคายเคือง รู้สึกผิวแห้งมากๆ หรือพองเป็นตุ่มน้ำได้ โดยอาการอาจจะเกิดขึ้นทันที หรือหลังจากไปตากแดดมา 1- 3 วันก็ได้ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของผิวที่ไหม้แดด ซึ่งเกิดจากรังสี UVA UVB จากแสงแดดทำลายผิวชั้นนอก แต่สำหรับคนที่มีผิวบาง หรือผิวสีอ่อนอาจเกิดการไหม้ได้เร็วขึ้นเพียงโดนแดด 30 นาที หลังจากนั้น 2-3 วัน ผิวจะเริ่มมีอาการคันหรือลอกตามมา เนื่องจากเป็นกระบวนการฟื้นฟูและกำจัดผิวหนังที่ตายแล้วตามธรรมชาติของระบบผิวหนัง โดยจะใช้เวลาประมาณ 3-8 วัน ขึ้นอยู่กับอาการแต่ละคนว่ารุนแรงมากน้อยแค่ไหน

วิธีฟื้นฟูผิวไหม้แดด

1. หลีกเลี่ยงแดด

หลังจากที่เริ่มรู้สึกแสบร้อนที่ผิว หรือมีอาการผิวแดง ควรเลี่ยงการออกแดด หรือเดินออกจากสถานที่นั้นทันทีเมื่อรู้สึกแสบผิว เพื่อไม่ให้ผิวโดนทำร้ายหรือถูกแดดเผามากเกินไป

2.ลดอุณภูมิลงโดยการล้างตัวด้วยน้ำเย็นหรือแช่น้ำเย็น

การลดอุณหภูมิในร่างกายให้เย็นลงหลังจากออกแดดนับเป็นวิธีที่นิยมทำกันมาก ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำเย็นหรือแช่น้ำเย็น เพราะเป็นการผ่อนคลายและปลอบประโลมผิวที่โดนแดดเผามาเป็นเวลานานได้ และสามารถลดการอักเสบของผิวได้ดีอีกด้วย

3.ทาครีมบำรุงสูตรอ่อนโยน หรือเจลว่านหางจระเข้

ผิวที่โดนแดดเผาเป็นเวลานานความชุ่มชื้นที่อยู่ภายในผิวก็จะถูกลำลายไปด้วย การรักษาผิวไหม้แดดด้วยวิธีนี้จะสามารถทำให้ผิวฟื้นฟูตัวเองได้เร็วขึ้น ทั้งยังช่วยลดการอักเสบและการระคายเคืองที่รุนแรง เช่น ตุ่มหนองเม็ดใสๆ ผิวลอกเป็นขุย

4.หลีกเลี่ยงการเจาะตุ่มน้ำพองเพื่อลดการติดเชื้อ

ในกรณีที่มีตุ่มน้ำพองเกิดขึ้น ไม่แนะนำให้แกะ เกา หรือเจาะเอง ควรปล่อยให้แตกและแห้งเองดีที่สุดเพื่อลดอัตราการติดเชื้อ เนื่องจากอาการเหล่านี้เป็นการป้องกันไม่ให้ผิวบริเวณชั้นถัดไปเกิดการระคายเคือง แต่หากมีอาการแสบ พอง ปวดมาก แนะนำให้พบแพทย์ผิวหนัง

5.ใช้ครีมกันแดดและอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันผิวจากแสงแดด

การหลบเลี่ยงแดดช่วงที่ผิวหนังยังมีอาการอักเสบอยู่ วิธีที่ดีที่สุดคงจะเป็นการป้องกันไม่ให้ผิวโดนแดด ซึ่งนอกจากการใช้ครีมกันแดดแล้ว ควรใช้อุปกรณ์เสริมที่ช่วยปกป้องผิวให้ปลอดภัยจากแสงแดดร่วมด้วย เช่น กางร่ม สวมหมวก สวมเสื้อแขนยาว เพื่อป้องกันไม่ให้แสงแดดเล็ดลอดเข้ามาโดนผิวหนังโดยตรง โดยเฉพาะในช่วงที่ผิวหนังยังอักเสบ

6.ดื่มน้ำให้เยอะขึ้นเพื่อให้ร่างกายเย็นลง และลดภาวะขาดน้ำ

หลังจากที่เราอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน สิ่งที่ร่างกายต้องการเป็นอย่างแรกก็คือ น้ำ เพราะอุณหภูมิในร่างกายที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ร่างกายต้องขับออกทางเหงื่อเพื่อลดอุณหภูมิให้ต่ำลงจนเกิดการสูญเสียน้ำ จึงต้องเติมความชุ่มชื้นโดยการดื่มน้ำเพื่อทำให้ร่างกายเย็นลงและลดภาวะการขาดน้ำ

ระดับความรุนแรงและเวลาในการฟื้นฟู

  • ผิวไหม้แดดอาการไม่รุนแรง จะมีอาการแสบและแดงผิว 3-7 วัน 
  • ผิวไหม้อาการรุนแรงปานกลาง ผิวจะมีอาการแสบ บวม แดงมากกว่า และรู้สึกเจ็บถ้ามีอะไรไปสัมผัส ใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ ในการฟื้นฟูกลับมา
  • ผิวไหม้แดดอาการรุนแรงมาก ผิวจะมีอาการแดง แสบร้อน มีตุ่มน้ำใสๆ ผู้ที่มีอาการรุนแรงมากควรพบแพทย์เพื่อการรักษาที่ถูกต้องตามระดับความรุนแรง อาจใช้เวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ในการฟื้นฟู

หลายคนอาจคิดว่าอาการผิวไหม้แดดเป็นปัญหาเล็กน้อยที่เกิดขึ้นกับผิวหนัง เพียงแค่รอให้อาการแสบ แดง ลอก หายไปก็เพียงพอแล้ว ถึงแม้ระบบผิวหนังจะมีกระบวนการผลัดเซลล์ผิวที่ถูกทำลายแล้วออกไปและมีการฟื้นฟูตัวเองอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ควรละเลยการดูแลผิวไหม้แดดให้ถูกต้อง เพราะการปล่อยให้ร่างกายทำงานอย่างเดียว อาจไม่ได้รับการฟื้นฟูที่มีประสิทธิภาพมากพอ ดังนั้นจำเป็นต้องใช้วิธีการบำรุงดูแลผิวหนังร่วมด้วย และหากมีอาการผิวไหม้ระดับรุนแรง แสบ แดง พอง ลอก หรือตุ่มน้ำเยอะ มีไข้ ผิวบวม ควรรีบปรึกษาแพทย์ และควรหลีกเลี่ยงการโดนแดดจนผิวไหม้บ่อยๆ เพราะมีโอกาสจะเกิดมะเร็งผิวหนังในอนาคตได้

เรียบเรียงโดย พญ.ธารีณี ก่อวิริยกมล แพทย์ผู้ชำนาญการ ศูนย์ผิวหนังและความงาม

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์ผิวหนังและความงาม ชั้น 9 โรงพยาบาลวิมุต

เวลาทำการ 08.00-20.00 น. หรือ โทร. 0-2079-0074

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์


เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
8 วิธีรับมือปัญหาผิวหน้าจากการใส่หน้ากากอนามัย

หน้ากากอนามัยยุคโควิด-19 เป็นส่วนป้องกันการติดเชื้อ และ หน้ากากอนามัยยังเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาผิวหนังตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นสิวหรือผื่นแดงคันบริเวณใต้หน้ากาก เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว รพ.วิมุตจึงขอแนะนำ 8 วิธีการเพื่อรับมือปัญหาเหล่านี้

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
รักษาสิวด้วยตัวเองให้อยู่หมัด ต้องปรับ 5 พฤติกรรมนี้ !

รักษาสิวด้วยตัวเองมานานแล้ว แต่ทำไมหน้ายังเป็นสิวอยู่ แถมเพิ่มขึ้น หน้าแห้ง แดง ลอกเป็นขุยเพราะใช้ยารักษาสิว ต้องทำไงดี มาดูวิธีแก้และการดูแลผิวได้ที่นี่เลย

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
5 วิธีสุดเวิร์ก บอกลาปัญหาผิวแห้งคัน ขาดความชุ่มชื้น

อากาศเย็นๆ หนาวๆ ทีไร ผิวแห้งคัน ลอกเป็นขุยได้ตลอด มาจัดการดูแลผิวแห้งคัน แตกลอกเป็นขุยให้กลับมาชุ่มชื้นสุขภาพดีได้ง่ายๆ กับ 5 วิธีสุดเวิร์กเหล่านี้

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
อย่าเพิ่งรักษาหลุมสิว ถ้าคุณยังไม่รู้เรื่องนี้ !

บอกลาผิวหน้าพระจันทร์ ที่มีหลุมสิวเต็มหน้ากันได้ที่นี่ กับข้อมูลประเภทของหลุมสิวที่จะช่วยคุณเลือกวิธีรักษาหลุมสิวให้เห็นผลมากขึ้น พร้อมโปรแกรมเลเซอร์หลุมสิวที่น่าสนใจ

อ่านเพิ่มเติม