ตอบให้ครบ ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ ป้องกันได้ ไม่อันตรายจริงไหม

15 มี.ค. 66 
แชร์บทความ      

ตอบให้ครบ ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ ป้องกันได้ ไม่อันตรายจริงไหม

รู้หรือไม่? วัคซีนไข้หวัดใหญ่เป็นหนึ่งในวัคซีนที่แนะนำว่าควรเข้ารับการฉีดเป็นประจำทุกปี เพราะโรคไข้หวัดใหญ่ที่มักระบาดในช่วงหน้าฝนและหน้าหนาว สร้างความเจ็บป่วยโดยทำให้เกิดปัญหาสุขภาพทั้งอาการไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก คัดจมูก ปวดเมื่อยตามตัวและอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ที่ฟังดูเหมือนจะไม่น่ากลัวหากเปรียบเทียบกับโรคอื่นๆ แต่สำหรับคนที่มีร่างกายอ่อนแอ มีโรคประจำตัว เด็กเล็ก หรือผู้สูงอายุอาจมีความเสี่ยงต่อชีวิตกับโรคแทรกซ้อนที่พ่วงมาขณะป่วยได้ ดังนั้น เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้กับคนที่กำลังสนใจเข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ แต่กังวลว่าจะอันตรายไหม ต้องเลือกฉีดกี่สายพันธุ์ ผลข้างเคียงหลังฉีด หรือสิ่งที่ต้องระวังมีอะไรบ้างเพื่อเตรียมตัวให้พร้อม เราได้ลิสต์คำถามที่พบบ่อยเพื่อคลายข้อสงสัยมาให้แล้ว

ตอบทุกข้อสงสัย ทำไมต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทุกปี ?

1.วัคซีนไข้หวัดใหญ่ป้องกันได้จริงไหม ฉีดแล้วปลอดภัยไหม

การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทั้ง 3 สายพันธุ์ หรือ 4 สายพันธุ์นั้น ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ทั้งหมด หลังการฉีดบางคนสามารถเป็นไข้หวัดใหญ่ได้ แต่การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่จะสามารถช่วยบรรเทาความเจ็บป่วยให้ลดน้อยลงได้ รวมถึงภาวะแทรกซ้อนที่อาจทำให้เสี่ยงต่อชีวิตได้ในเด็กและผู้สูงวัย อีกทั้งการฉีดวัคซีนนี้ยังปลอดภัยกับทุกวัย เพราะเป็นวัคซีนที่ผลิตจากเชื้อตาย หรือส่วนประกอบจากเชื้อโรคที่ผ่านกระบวนการทางวิศวพันธุศาสตร์แล้ว จึงปลอดภัยกับทุกคน

2.ความแตกต่างของ 3 สายพันธุ์ และ 4 สายพันธุ์ ต่างกันอย่างไรบ้าง

สำหรับความแตกต่างของวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธ์ุ และ 4 สายพันธุ์ นั้นแตกต่างกันในแง่ของการป้องกันที่ครอบคลุมสายพันธุ์ของไข้หวัดใหญ่นั่นเอง

  • วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธ์ุ สามารถป้องกันได้ทั้งสายพันธุ์  A (H1N1 และ H3N2) และสายพันธุ์ B (ตระกูล Victoria)
  • วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธ์ุ สามารถป้องกันได้ทั้งสายพันธุ์  A (H1N1 และ H3N2) และสายพันธุ์ B (ตระกูล Victoria และ Yamagata)

3.วัคซีนไข้หวัดใหญ่ต้องฉีดกี่เข็ม และควรฉีดเมื่อไหร่

สำหรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่สามารถเริ่มฉีดได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือน และควรฉีดเป็นประจำทุกปี ปีละ 1 ครั้ง โดยช่วงเวลาที่ควรฉีดคือช่วงก่อนฤดูฝน (เดือนมีนาคม-เมษายน) เพราะช่วงฤดูฝนและต้นฤดูหนาวเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ การฉีดวัคซีนก่อนจะเป็นการกระตุ้นภูมิให้พร้อมป้องกันโรคนั่นเอง

4.กลุ่มคนที่ควรฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่มีใครบ้าง

การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่สำหรับกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคไข้หวัดใหญ่รุนแรง แนะนำให้ฉีดเป็นประจำทุกปี ได้แก่

  • ผู้หญิงตั้งครรภ์ หรือวางแผนตั้งครรภ์
  • เด็กทารก อายุ 6 เดือน - 1 ปี
  • ผู้สูงวัย หรือคนที่มีอายุมากกว่า 55 ปี
  • ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้
  • ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคปอด โรคหอบหืด โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคไตวาย โรคมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัด โรคธาลัสซีเมีย โรคอ้วน หรือมีน้ำหนักตัวมากกว่า 100 กก. ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมถึงผู้ที่ติดเชื้อ HIV

5.คนที่ห้ามฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่คือกลุ่มไหน และอาการที่ยังไม่ควรฉีดวัคซีน

แม้ว่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่จะเป็นเชื้อตายที่มีความปลอดภัย แต่ก็ยังมีข้อห้ามและไม่แนะนำให้เข้ารับวัคซีน โดยเฉพาะในเด็กที่อายุต่ำกว่า 6 เดือน กลุ่มคนที่มีประวัติแพ้ไข่แบบรุนแรง (Anaphylaxis) ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับวัคซีน  หรือแพ้ส่วนประกอบในวัคซีน รวมถึงคนที่เป็นไข้หวัดและยังมีไข้อยู่ สำหรับกลุ่มนี้แนะนำให้รักษาไข้หวัดให้หายก่อนแล้วจึงเข้ารับวัคซีน

6.อาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ มีอะไรบ้าง

หลังการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ บางรายอาจมีอาการข้างเคียงที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังนี้

  • ปวด บวม แดง บริเวณที่ฉีด ไม่ควรนวด คลึง แต่สามารถบรรเทาได้โดยการประคบเย็น หรือรับประทานยาพาราเซตามอล
  • มีไข้ ปวดเมื่อยตามตัว โดยทั่วไปสามารถพบได้หลังฉีดวัคซีนไปประมาณ 6 - 24 ชั่วโมง สามารถรับประทานยาพาราเซตามอลเพื่อบรรเทาอาการได้

7.หลังฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ควรดูแลตัวเองอย่างไร

หลังการรับวัคซีนอาจมีอาการข้างเคียงได้ดังที่บอกไปข้างต้น ซึ่งอาการเหล่านั้นไม่เป็นอันตราย แต่ควรดูแลตัวเองตามที่ได้แนะนำไป รวมถึงควรงดใช้แรงแขนข้างที่ฉีดวัคซีน สำหรับคนที่ชอบออกกำลังกายเป็นประจำยังสามารถออกกำลังกายได้ปกติแต่ไม่ควรหักโหม แนะนำให้เลี่ยงการยกเวทหรือใช้กำลังแขนข้างที่ฉีดไปก่อน 5-7 วัน

8.การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ยังจำเป็นอยู่หรือไม่

การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ถือเป็นวัคซีนที่จำเป็นและแนะนำให้เข้ารับการฉีดเป็นประจำทุกปีโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง  เพราะเชื้อโรค หรือแม้แต่เชื้อไข้หวัดใหญ่เองก็ตาม มีการพัฒนาตัวเองให้ดื้อต่อวัคซีนเรื่อยๆ การเข้ารับวัคซีนเป็นประจำทุกปีจะทำให้เราได้รับการอัปเกรดการป้องกันจากเชื้อโรคที่ได้รับการพัฒนา เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการป้องกันได้ดีขึ้นนั่นเอง

9.วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ควรฉีดก่อนหรือหลังวัคซีนโควิด และควรเว้นห่างเท่าไหร่

ไม่จำเป็นต้องเว้นระยะห่าง สามารถฉีดพร้อมกันได้ในวันเดียว
เสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันและลดความเจ็บป่วยจากโรคไข้หวัดใหญ่ ด้วยโปรแกรมแพ็กเกจวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ ในราคาพิเศษ จากโรงพยาบาลวิมุต

การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เป็นหนึ่งวิธีการป้องกันและเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย รวมถึงลดความรุนแรงของโรคและค่าใช้จ่ายหากต้องเข้ารับการรักษา สำหรับใครที่กำลังมองหาแพ็กเกจฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ที่โรงพยาบาลวิมุตเราพร้อมให้บริการวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ ที่ครอบคลุมทั้งสายพันธุ์ A และ B สำหรับเด็กและผู้ใหญ่อย่างครบครัน ในบรรยากาศที่อบอุ่นและผ่อนคลาย

หมายเหตุ ราคาแพ็กเกจนี้ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามโปรโมชันในแต่ละเดือน

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

ศูนย์วัคซีน ชั้น 3 โรงพยาบาลวิมุต

เวลา 07.00-20.00 น. โทร. 0-2079-0030

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์ได้

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ


แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง