บอกลาแว่นคู่กาย ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นด้วยการทำเลสิก!

07 ก.พ. 67  | ศูนย์จักษุ
แชร์บทความ      

บอกลาแว่นคู่กาย ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นด้วยการทำเลสิก!

หลายคนที่มีปัญหาด้านสายตาไม่ว่าจะเป็นสายตาสั้น หรือสายตาเอียง ที่ต้องพกแว่นติดตัวไว้ตลอดเวลา หรือต้องวุ่นวายกับการใส่คอนแทคเลนส์ทุกวัน จนอาจทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของคุณสะดุด วิธีแก้ปัญหาที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันคือการทำเลเซอร์ หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า “การทำเลสิก (LASIK)” เพราะเป็นการแก้ปัญหาสายตาผิดปกติด้วยการผ่าตัดเพียงครั้งเดียว แต่เปรียบเสมือนเราได้ดวงตาใหม่ที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังส่งผลให้การใช้ชีวิตประจำวันง่ายขึ้นอีกด้วย หากใครกำลังตัดสินใจจะทำเลลิกเพื่อแก้ปัญหาสายตา มาทำความรู้จักการเลสิกให้มากขึ้น พร้อมวิธีเตรียมตัวและดูแลตัวเองหลังทำได้ที่นี่ 

แก้ปัญหาสายตาด้วยการทำเลสิก (LASIK) คืออะไร? 

เลสิก Laser In Situ Keratomileusis (LASIK) คือ การผ่าตัดแก้ไขภาวะสายตาผิดปกติ โดยใช้วิธีการปรับความโค้งข้างในเนื้อกระจกตาด้วยการยิงเลเซอร์ไปที่กระจกตา เพื่อให้ได้ค่าสายตาที่เหมาะสม ซึ่งเป็นวิธีการผ่าตัดที่สามารถรักษาได้ทั้งปัญหาสายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียง

การผ่าตัดทำเลสิก มีกี่แบบ? 

ปัจจุบันวิธีการผ่าตัดรักษาความผิดปกติของสายตาด้วยการเลสิกสามารถทำได้หลากหลายวิธี โดยมีเทคนิคการผ่าตัดที่พัฒนาให้มีความแม่นยำและได้ประสิทธิภาพสูง ดังต่อไปนี้ 

  • ReLEx SMILE 

ReLEx SMILE มาจากคำว่า Refractive Lenticule Extraction และ Small Incision Lenticule Extraction เป็นวิธีการทำเลสิกแบบไร้ใบมีด เป็นการนำเทคโนโลยีขั้นสูงอย่าง Femtosecond Laser มาใช้ ซึ่งเป็นเลเซอร์ที่มีความรวดเร็วและแม่นยำ ไม่ทำลายเนื้อเยื่อบริเวณรอบๆ ไม่รู้สึกเจ็บปวดขณะผ่าตัด แผลเล็กและฟื้นตัวได้เร็ว 

  • Bladeless FemtoLASIK 

เป็นวิธีการผ่าตัดเลสิกแบบไร้ใบมีด หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า FemtoLASIK โดยการใช้แสงเลเซอร์แทนใบมีดด้วยเครื่องมือ เฉพาะ Femtosecond Laser ซึ่งมีความแม่นยำสูง ไม่ทำลายเนื้อเยื่อโดยรอบ และยังลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้อีกด้วย 

  • MicrokeratomeLASIK 

เป็นการผ่าตัดเลสิกแบบใช้ใบมีดอัตโนมัติแยกชั้นกระจกตาขึ้นมา แล้วจึงใช้เลเซอร์เอ็กไซเมอร์เลเซอร์ (Excimer laser) ยิงปรับแต่งความโค้งของกระจกตาให้เหมาะสมตามต้องการ แล้วจึงปิดกระจกตาเข้าตามเดิม 

  • PRK (Photorefractive Keratectomy) 

เป็นวิธีแรกในการผ่าตัดเลสิกแต่ก็ยังได้รับความนิยมในปัจจุบัน เป็นวิธีการกำจัดเซลล์ชั้นนอกหรือเยื่อบุผิวกระจกตาออกไป โดยไม่มีการแยกชั้นกระจกตาออก แล้วจึงใช้เอ็กไซเมอร์เลเซอร์ (Excimer laser) ปรับความโค้งของกระจกตา โอกาสเกิดผลข้างเคียงน้อยและไม่มีการเย็บแผล 

ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนทำเลสิก 

ควรเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนเข้ารับการผ่าตัดเลสิกตามคำแนะนำของจักษุแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อให้การผ่าตัดผ่านไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย ดังนี้ 

  1. งดการใช้คอนแทคเลนส์ชนิดนิ่มอย่างน้อย 3 วัน และชนิดแข็ง 7 วัน 
  2. หากมีการใช้ยาใดอยู่ให้แจ้งแพทย์ก่อนเสมอ 
  3. ควรสระผมให้สะอาด งดการแต่งหน้า หรือใช้น้ำหอมก่อนเข้ารับการผ่าตัด
  4. งดดื่มชา กาแฟ หรือแอลกอฮอล์ ก่อนเข้ารับการผ่าตัดเลสิก 
  5. แนะนำให้นำแว่นกันแดดและผู้ดูแลมาด้วยในวันผ่าตัด เพื่อช่วยดูแลผู้ป่วยหลังรับการผ่าตัด 
  6. งดรับประทานยารักษาสิวประมาณ 1 เดือน เนื่องจากยารักษาสิวจะทำให้ตาแห้ง 

คำแนะนำในการดูแลดวงตาหลังทำเลสิค 

การให้ความสำคัญกับการดูแลดวงตาหลังทำเลสิคมีความสำคัญมากเช่นกัน เพราะในระหว่างนี้อาจเกิดอาการผิดปกติขึ้นได้ หากไม่ใส่ใจดูแลร่างกายอย่างถูกต้อง 

  • ช่วงแรกของการผ่าตัดควรพักผ่อนสายตาให้ได้มากที่สุด และในระยะ 24 ชม.แรก ควรงดใช้สายตาต่อเนื่องเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้ระคายเคืองตาได้
  • หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีฝุ่นละออง มลภาวะ หรือควันบุหรี่ 
  • หลีกเลี่ยงการล้างหน้า หรือนำน้ำทุกชนิดเข้าตาเป็นเวลา 1-2 สัปดาห์ เพราะน้ำอาจนำเชื้อโรคเข้าสู่ดวงตาได้
  • งดใช้เครื่องสำอางรอบดวงตา หรือครีมที่มีส่วนผสมของน้ำหอม 
  • ควรครอบฝาครอบตาก่อนนอนเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อป้องกันการสัมผัสดวงตาขณะหลับ 
  • หลีกเลี่ยงการขับรถใน 3-7 วันแรก โดยเฉพาะในเวลากลางคืนอาจมองเห็นแสงกระจายมาก 
  • หากมีอาการผิดปกติที่ดวงตา ตาบวมแดง ตาพร่ามัว มีขี้ตา ควรรีบพบจักษุแพทย์ทันที 
  • ติดตามผลการรักษาตามคำแนะนำของจักษุแพทย์ 

อย่างไรก็ตามการผ่าตัดเลสิกเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ที่ต้องการปรับค่าสายตาให้ปกติและต้องการให้ผลลัพธ์อยู่อย่างถาวร อีกทั้งการผ่าตัดในปัจจุบันมีให้เลือกหลายวิธี และมีการพัฒนาเทคโนโลยีไปมากทำให้ใช้เวลาผ่าตัดไม่นาน แผลเล็ก และพักฟื้นเร็ว ช่วยให้สายตากลับมาเป็นปกติหรือใกล้เคียงปกติมากที่สุด พร้อมเปิดการมองเห็นที่ทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น สามารถเข้ารับคำปรึกษาและบริการจากทีมจักษุแพทย์เฉพาะทางสาขาจอประสาทตาและเลสิก ที่มีความ เชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง ร่วมกับเครื่องมือการผ่าตัดที่ทันสมัยได้ที่โรงพยาบาลวิมุตตลอดระยะเวลาทำการ 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์จักษุ ชั้น 5  โรงพยาบาลวิมุต 

เวลาทำการ 08.00-20.00 น. โทร. 0-2079-0058 

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์ 

 

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

ผู้เขียน
พญ.มาริสา เตชะจงจินตนา จักษุแพทย์ เฉพาะทางด้านกระจกตาและการผ่าตัดแก้ไขสายตา (เลสิก)

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
เบาหวานขึ้นตา ตรวจรักษา…ก่อนสูญเสีย

เบาหวานขึ้นตา ภาวะแทรกซ้อนผู้ป่วยเบาหวานที่อาจเสี่ยงถึงขั้นตาบอดได้! มาสังเกตอาการเริ่มต้น ระยะของอาการ พร้อมแนวทางการป้องกันและวิธีการรักษาที่รู้ก่อน… รักษาได้

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ตรวจตาเด็กก่อนวัยเรียน สิ่งที่พ่อแม่ไม่ควรละเลย

การตรวจตาเด็กก่อนวัยเข้าเรียน เป็นสิ่งที่พ่อแม่ไม่ควรละเลย เพราะการมองเห็นมีผลต่อพัฒนาการของเด็ก มาดูกันว่าการตรวจสุขภาพตาของเด็กจะต้องตรวจอะไรบ้าง และตรวจเพื่อหาความผิดปกติอะไรบ้าง

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ตาพร่า ตามัว ตาฟาง ต้องระวัง 4 โรคต้อในตานี้!

โรคต้อในตา ทั้งต้อลม ต้อเนื้อ ต้อหิน หรือต้อกระจก ต่างมีอาการและสาเหตุการเกิดที่ต่างกัน เราชวนคุณมาสังเกตอาการเพื่อดูแลรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนจะสูญเสียการมองเห็น

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
“ตากุ้งยิง” ตุ่มหนองบริเวณเปลือกตาเกิดจากอะไร หายเองได้ไหม ?

“ตากุ้งยิง” โรคติดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาการอักเสบบริเวณตา มีสาเหตุมาจากอะไร และมีวิธีการรักษากี่แบบ อาการแบบไหนที่รุนแรงจนต้องรีบไปพบแพทย์ เรารวบรวมไว้ที่นี่แล้ว

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง