ตกขาวผิดปกติ บอกโรคอะไรได้บ้าง

11 ก.ค. 66  | ศูนย์สูตินรีเวช
แชร์บทความ      

ตกขาวผิดปกติ บอกโรคอะไรได้บ้าง

ตกขาว หรือระดูขาว ถือเป็นสารคัดหลั่งที่สามารถเกิดได้เป็นปกติของเพศหญิงทุกคน แต่สำหรับบางคนอาจพบว่าตกขาวของตนเองเป็นนั้นแตกต่างไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นสีที่เปลี่ยนไปหรือกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งล้วนเป็นสัญญาณเตือนความผิดปกติที่เกิดขึ้นภายในร่างกายได้ทั้งสิ้น!

การตกขาว คือกลไกของธรรมชาติในการดูแลช่องคลอดของเพศหญิงในการผลัดเซลล์เก่าภายในช่องคลอดออกมา ซึ่งปกติแล้วเพศหญิงเราสามารถมีตกขาวได้ทุกวัน มากบ้างน้อยบ้างตามการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนเพศตามรอบเดือน เช่น ช่วงที่มีการตกไข่ ตกขาวมักจะมีสีใสและเหนียวขึ้น สามารถยืดได้ หลังจากนั้นช่วงก่อนเป็นประจำเดือนตกขาวจะมีสีขาวจนถึงขาวขุ่นได้ แต่หากตกขาวมีสี หรือกลิ่นผิดปกติไปจากที่กล่าวมา อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความผิดปกติได้… มาเช็กกันว่าตกขาวแต่ละแบบบ่งบอกความผิดปกติอะไรได้บ้าง

ตกขาวเป็นสีนี้… กำลังส่งสัญญาณเตือนว่าเราเป็นอะไร ?

1. ตกขาวสีขาวขุ่น แต่ไม่มีกลิ่น

สีตกขาวลักษณะนี้และไม่มีกลิ่นถือเป็นภาวะปกติเช่นเดียวกับตกขาวสีใส เพียงแต่เป็นการส่งสัญญาณว่าเข้าใกล้ช่วงมีประจำเดือน จึงทำให้มีลักษณะเหนียวและข้นมากขึ้นนั่นเอง

2. ตกขาวสีเขียว

การที่ตกขาวมีสีเขียว หรือสีเขียวอ่อน บางครั้งอาจมีฟอง หรืออาจมีกลิ่นเหม็นคล้ายคาวปลาด้วยนั้น อาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด หรือติดเชื้อโรคติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ เช่น โรคหนองใน เป็นต้น

3. ตกขาวสีเหลือง

ตกขาวที่มีสีเหลืองอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น 

  • ตกขาวสีเหลือง เป็นก้อนคล้ายนมบูดหรือแป้งเปียก อาจมีกลิ่นหรือไม่ก็ได้ ร่วมกับอาการคัน อาจคิดถึงการติดเชื้อราบริเวณช่องคลอดได้ มักพบในหญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยเบาหวาน หรือผู้ป่วยที่ใช้ยากดภูมิ 
  • ตกขาวสีเหลืองที่มีลักษณะคล้ายหนอง ร่วมกับมีอาการปัสสาวะแสบขัดด้วย อาจคิดถึงการติดเชื้อแบคทีเรียหนองในได้ ในภาวะนี้นอกจากรักษาผู้ป่วยแล้ว ยังจำเป็นต้องรักษาคู่นอนไปพร้อมกันด้วย

4. ตกขาวสีเทา มีกลิ่นเหม็นคาว

หากตกขาวมีสีเทาอาจเกิดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด สาเหตุจากแบคทีเรียดีภายในช่องคลอดลดลงและแบคทีเรียตัวร้ายเพิ่มขึ้น จึงทำให้ตกขาวเปลี่ยนเป็นสีเทาและมีกลิ่นเหม็นคาวรุนแรงได้ มักจะเกิดขึ้นได้หลังการมีเพศสัมพันธ์ กินยาปฏิชีวนะเป็นเวลานาน หรือการสวนล้างช่องคลอด ทำให้เกิดภาวะนี้ได้

5. ตกขาวสีชมพู

หากพบตกขาวมีสีชมพูจางอาจเป็นสัญญาณเตือนของประจำเดือนในวันแรกๆ แต่หากพบตกขาวมีสีชมพูคล้ายปนเลือดในช่วงอื่นๆ ของรอบเดือน แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เนื่องจากอาจเป็นอาการเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ

6. ตกขาวสีน้ำตาล

ตกขาวที่มีสีน้ำตาลในวันท้ายๆ ของประจำเดือน อาจเป็นเลือดเก่าๆ ที่ค้างในช่องคลอด แต่หากพบตกขาวสีน้ำตาล คล้ายปนเลือดในช่วงอื่นๆ ของรอบเดือน แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เนื่องจากอาจเป็นอาการเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ


สำหรับใครที่รู้ตัวเองว่าตกขาวมีสี หรือกลิ่นที่ผิดปกติไป มีอาการคัน แสบ หรือมีปัสสาวะติดขัด แนะนำให้พบคุณหมอหรือสูตินรีแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยโรคและรับแนวทางการรักษาอย่างถูกวิธี ไม่แนะนำให้ซื้อยารับประทานเองเพราะอาจทำให้เกิดการดื้อยา หรือหากรักษาไม่ตรงจุดก็จะยิ่งทำให้อาการแย่ลงได้

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์สูตินรีเวช ชั้น 3 โรงพยาบาลวิมุต 

เวลาทำการ 08.00 - 20.00 น. โทร. 0-2079-0066

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

ผู้เขียน
พญ. พรรณลดา ฉันทศาสตร์รัศมี สูตินรีแพทย์

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
คุณแม่มือใหม่ ต้องเตรียมตัวอย่างไรหลังคลอด ?

ใกล้เวลาได้พบเจอกัน แต่คุณแม่มือใหม่จำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้ว่าต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง กับสิ่งที่ต้องเจอหลังคลอดลูก ที่นี่เราได้รวมข้อมูลเพื่อคุณแม่มือใหม่มาให้แล้ว

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ไขข้อข้องใจ ทำไมผู้หญิงถึงควรฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก ?

วัคซีนมะเร็งปากมดลูก ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งมดลูกได้จริงไหม จำเป็นแค่ไหน ทำไมต้องฉีด

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
4 มะเร็งร้ายที่ผู้หญิงต้องระวัง พร้อมโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้หญิง

เช็กให้ชัวร์เพื่อสุขภาพของผู้หญิงทุกคน กับ 4 มะเร็งร้ายทำลายชีวิต ที่สาวๆ ต้องหมั่นสังเกต พร้อมโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้หญิงปี 2567 ราคาพิเศษจาก รพ. วิมุต

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ก้าวสู่ชีวิตคู่อย่างมั่นใจ “ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน”

เริ่มต้นชีวิตคู่ที่สมบูรณ์แบบพร้อมสุขภาพดีไปด้วยกัน กับการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน หลายคนอาจสงสัยว่าจำเป็นหรือไม่และต้องตรวจอะไรบ้าง เรามีคำตอบมาให้แล้วที่นี่

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง