มะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือลูคีเมีย โรคร้ายที่รักษาได้

18 ส.ค. 66  | ศูนย์อายุรกรรม
แชร์บทความ      

มะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือลูคีเมีย โรคร้ายที่รักษาได้

มะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ ลูคีเมีย (Leukemia) เป็น 1 ใน 10 ของโรคมะเร็งที่ถูกพบได้บ่อยในประเทศ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศและทุกวัยโดยไม่มีช่วงอายุใดช่วงอายุหนึ่งเป็นพิเศษ และหากรู้เร็ว รักษาได้ไว ก็สามารถหายเป็นปกติได้ แต่ถึงแม้จะมีแนวทางการรักษาให้หายขาดได้เชื่อว่าทุกคนคงไม่มีใครอยากเป็นโรคนี้อย่างแน่นอน ในบทความนี้เราจึงนำข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับมะเร็งเม็ดเลือดขาว อาการของมะเร็งเม็ดเลือดขาว และแนวทางการรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาวมาฝากกัน

มะเร็งเม็ดเลือดขาวเกิดจากอะไร ?

มะเร็งเม็ดเลือดขาว เป็นมะเร็งที่เกิดจากเม็ดเลือดขาวตัวอ่อนเกิดการแบ่งตัวผิดปกติ มีการแบ่งตัวไม่หยุด ทำให้สะสมอยู่ในไขกระดูกซึ่งเป็นแหล่งผลิตเม็ดเลือดขาว เม็ดเลือดแดงและเกล็ดเลือด จนกลายเป็นเซลล์มะเร็ง เมื่อเซลล์มะเร็งมีการแบ่งตัวเยอะขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้เม็ดเลือดขาวปกติที่เปรียบเสมือนเกราะป้องกันแบคทีเรีย ไวรัสหรือเชื้อโรคต่างๆ ลดน้อยลงทำให้ร่างกายไม่สบายหรือติดเชื้อได้ง่าย รวมไปถึงยังทำให้การสร้างเม็ดเลือดแดงและเกล็ดเลือดลดลง ซึ่งนั่นก็จะทำให้ร่างกายมีภาวะโลหิตจาง เกล็ดเลือดต่ำ มีเลือดออกง่ายผิดปกติ มีจ้ำเลือดตามร่างกาย ซึ่งเป็นอันตรายต่อการใช้ชีวิตและสามารถทำให้เสียชีวิตได้ โดยมะเร็งเม็ดเลือดขาวแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

  • แบ่งตามระยะเวลาการดำเนินโรค: มะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน (Acute Leukemia) และมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรัง (Chronic Leukemia)
  • แบ่งตามชนิดของเซลล์มะเร็ง: มะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟซิติก (Lymphocytic Leukemia) และมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดไมอีโลจีนัส (Myelogenous Leukemia)

โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ตามการศึกษาทางระบาดวิทยาพบว่าปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดมะเร็งเม็ดเลือดขาวนั้นมีหลายปัจจัย เช่น โรคทางพันธุกรรม อายุ โรคไขกระดูกเสื่อม ยาเคมีบำบัด หรือสัมผัสสารเคมีในสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

อาการของมะเร็งเม็ดเลือดขาวเป็นอย่างไร ?

  1. เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ซีด อ่อนเพลียง่าย เวียนหัว ซึ่งเป็นอาการที่พบได้ปกติจากการมีภาวะเลือดจาง เม็ดเลือดแดงน้อย
  2. เลือดออกง่าย เป็นเพราะเม็ดเลือดขาวตัวอ่อนเบียดเบียนการสร้างเกล็ดเลือดทำให้ร่างกายมีเกล็ดเลือดต่ำ ส่งผลให้มีเลือดออกง่าย เช่น เลือดออกตามไรฟัน ประจำเดือนมามากผิดปกติ มีจ้ำเลือดตามร่างกาย เป็นต้น อีกทั้งเมื่อเป็นแผลแล้วเลือดยังหยุดยากอีกด้วย
  3. ติดเชื้อง่าย เป็นไข้บ่อย เพราะเม็ดเลือดขาวไม่สามารถทำหน้าที่เป็นเกราะในการป้องกันและต่อสู้กับเชื้อโรค จึงทำให้ร่างกายติดเชื้อ หรือเป็นหวัดได้ง่ายและบ่อยกว่าปกติ
  4. คลำพบก้อนตามตัว หรือปวดกระดูก เพราะเม็ดเลือดขาวที่แบ่งตัวออกมาผิดปกติจะไปสะสมอยู่ตามกระดูกและอวัยวะต่างๆ ทำให้รู้สึกปวดกระดูกและคลำพบก้อนขึ้นตามต่อมน้ำเหลืองขาหนีบ ขา คอ หรือรู้สึกจุกแน่นท้องจากตับ ม้ามโตได้

แนวทางวิธีการรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาว… รู้เร็ว รักษาไว หายขาดได้

สำหรับการรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาวแพทย์จะทำการประเมินระยะของโรค อายุ และสุขภาพโดยรวมของผู้ป่วยก่อน โดยวิธีการรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาวจะมีด้วยกัน ดังนี้

  1. เคมีบำบัด (Chemotherapy) จะเป็นการรักษาหลักของกลุ่มมะเร็งเม็ดเลือดขาวแบบเฉียบพลัน โดยตัวยาจะเข้าไปทำลายเซลล์เม็ดเลือดขาวที่แบ่งตัวผิดปกติ เพื่อให้ไขกระดูกได้สร้างเม็ดเลือดขาวที่ปกติขึ้นมา ซึ่งระยะเวลาการรักษา ขนาดของยาจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงและสุขภาพของผู้ป่วย
  2. รักษาแบบยามุ่งเป้า (Targeted Therapy) ยามุ่งเป้านี้มีทั้งรูปแบบยากินและยาฉีดให้ทางเส้นเลือด เป็นยาที่ให้ผลการรักษาที่ดีกว่าเคมีบำบัด โดยมีการออกฤทธิ์ที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจง หรือมุ่งเป้าเฉพาะกับเซลล์มะเร็งเท่านั้น มีผลต่อเซลล์ปกติของร่างกายค่อนข้างน้อย ทั้งนี้วิธีการรักษาด้วยยามุ่งเป้าใช่ว่าจะสามารถใช้ได้กับทุกคน ต้องขึ้นอยู่กับชนิดและระยะของมะเร็งเม็ดเลือดขาวด้วย ว่ามีตัวรับ หรือ “เป้า” ที่ตรงกับตัวยามุ่งเป้าด้วยหรือไม่
  3. ปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด (Stem cell transplantation) หรือที่หลายคนรู้จักกันว่าการปลูกถ่ายไขกระดูก เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวให้หายขาดได้ โดยการนำไขกระดูกของพี่น้องพ่อแม่เดียวกันที่มีลักษณะทางพันธุกรรมเหมือนกันมาปลูกถ่ายแทนที่เซลล์ที่ผิดปกติในไขกระดูก

แม้ว่ามะเร็งเม็ดเลือดขาวจะดูน่ากลัว แต่การสังเกตอาการความผิดปกติของร่างกายตามที่ได้แนะนำด้านบนอยู่เสมอและเข้ารับตรวจสุขภาพประจำปีเป็นประจำ ก็จะทำให้เราพบเจอโรคได้เร็วและได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ โอกาสในการหายขาดก็จะสูงขึ้น ทั้งนี้หากรู้สึกว่าตัวเองมีอาการผิดปกติตามข้อมูลที่ได้แจ้งไว้ ควรเข้าพบแพทย์โดยทันทีเพื่อรับการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์อายุรกรรม ชั้น 3  โรงพยาบาลวิมุต

เวลาทำการ เวลา 07.00 - 20.00 น.  

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

ผู้เขียน
นพ. กรธัช อชิรรุจิกร อายุรแพทย์เฉพาะทางโลหิตวิทยา

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
วัคซีนปอดอักเสบในผู้สูงอายุ… จำเป็นแค่ไหน ?

วัคซีนปอดอักเสบในผู้สูงอายุ จำเป็นต้องฉีดไหม ฉีดแล้วช่วยป้องกันโรคปอดอักเสบได้จริงหรือไหม มาดูคำตอบได้ที่นี่ว่าทำไมผู้สูงอายุถึงควรฉีดวัคซีนนี้กัน

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
6 วัคซีนสำหรับผู้สูงอายุ ที่แนะนำให้ลูกหลานพาไปฉีด

เปิดคำแนะนำการฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ วัคซีนอะไรบ้างที่ควรฉีดอัปเดตข้อมูลปี 2566 เพื่อลดอัตราเสี่ยงการเสียชีวิตและบรรเทาอาการหนักให้เบาลง กับ 6 วัคซีนนี้เลยที่เรารวมข้อมูลมาให้แล้ว

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
หายป่วยลองโควิดได้ หายขาดด้วยโปรแกรมตรวจสุขภาพหลังเป็นโควิด

โควิดที่ว่าน่ากลัว ยังไม่เท่าลองโควิด มาตรวจเช็กปอดและร่างกายให้เท่าทันโรค กับโปรแกรมตรวจสุขภาพหลังเป็นโควิด เพื่อการฟื้นฟูและการดูแลตัวเองได้อย่างรวดเร็ว

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
รวมสารพัดเมนูอาหาร เพื่อสุขภาพผู้สูงอายุ

รวมสารพัดเมนูอาหารเพื่อผู้สูงอายุ ควรกินอะไรดี ใครนึกไม่ออก เรารวมให้แล้วที่นี่ กับเมนูอาหารและโภชนาการเพื่อผู้สูงอายุ ที่ช่วยดูแลสุขภาพและบำรุงร่างกายให้แข็งแรงอย่างยั่งยืน

อ่านเพิ่มเติม