หายป่วยลองโควิดได้ หายขาดด้วยโปรแกรมตรวจสุขภาพหลังเป็นโควิด

06 ต.ค. 65  | ศูนย์อายุรกรรม
แชร์บทความ      

หายป่วยลองโควิดได้ หายขาดด้วยโปรแกรมตรวจสุขภาพหลังเป็นโควิด

หลังติดเชื้อโควิด-19 และได้รับการรักษาจนไม่พบเชื้อแล้ว ของฝากที่ตามมาหลังจากนั้นคือผู้ป่วยส่วนหนึ่งยังคงรู้สึกว่าร่างกายยังไม่กลับสู่สภาวะปกติ มีอาการไอ หายใจไม่อิ่ม ไปจนถึงอ่อนเพลียเรื้อรัง และสามารถเกิดได้กับหลายส่วนของร่างกาย อาจส่งผลต่อทั้งร่างกายและจิตใจมากน้อยแตกต่างกันออกไปตามแต่ละบุคคล ซึ่งอาการที่หลงเหลืออยู่นี้เรียกว่าลองโควิด (Long Covid) ซึ่งเกิดได้ถึง 30-80% ของผู้ที่ติดเชื้อ! จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องตรวจสุขภาพหลังเป็นโควิด เพื่อหาวิธีฟื้นฟูร่างกายและการดูแลตัวเองได้อย่างรวดเร็ว

ไขข้อข้องใจ Long Covid เป็นอย่างไร ?

มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากที่พบอาการ Long Covid หลังจากหายป่วยไปแล้วระยะหนึ่ง โดยมักจะแสดงความผิดปกติกับร่างกายต่อเนื่องอย่างน้อย 2 เดือน เนื่องจากช่วงเวลาที่เรากำลังเจ็บป่วยด้วยโควิด-19 นั้น เชื้อได้มุ่งทำลายเซลล์ในอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายจนเกิดการอักเสบรุนแรง ทั้งในระบบหลอดเลือดและหัวใจ ระบบประสาท ระบบผิวหนังและเส้นผม หรือระบบทางเดินหายใจที่หลายๆ คนมักสังเกตและรู้สึกได้ง่าย ซึ่งอาการลองโควิดที่พบได้บ่อย มีดังนี้

  • อ่อนเพลีย
  • หายใจลำบาก/ หอบเหนื่อย
  • ไอ
  • นอนไม่หลับ
  • ปวดศีรษะ
  • ผมร่วง
  • เวียนศีรษะ
  • วิตกกังวล/ เครียด
  • ความจำสั้น
  • เจ็บหน้าอก

อาการ Long Covid เกี่ยวกับการหายใจใดบ้างที่ควรพบแพทย์ ?

หลังการรับเชื้อเป็นระยะเวลา 4-8 สัปดาห์ หรือเมื่อใดก็ตามที่ผู้ป่วยรู้สึกได้ว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย ได้แก่ 

  • หายใจเท่าไหร่ก็ไม่อิ่ม ไม่เต็มปอด เหนื่อยหอบ 
  • อ่อนเพลียอยู่บ่อยๆ 
  • ไอ เจ็บแน่นหน้าอกทั้งที่รักษาตัวจนหายจากโควิดแล้ว 

นั่นคือสัญญาณเตือนที่บอกได้อย่างชัดเจนว่าคุณควรเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ในทันที และด้วยระยะเวลาการแสดงอาการที่ไม่แน่นอน ผู้เคยผ่านการติดเชื้อจึงควรสังเกตและประเมินสมรรถภาพร่างกายหลังจากเจ็บป่วยอยู่เสมอ

 

กลุ่มไหนใครเสี่ยงต่อการเกิด Long Covid ?

ปัจจัยทางด้านสุขภาพเดิมของแต่ละคนมีผลอย่างมากต่อการเกิด Long Covid ยิ่งมีโรคประจำตัวอยู่แล้วยิ่งเสี่ยงเลี่ยงได้ยาก กลุ่มเสี่ยงอันดับต้นๆ ได้แก่ 

  • กลุ่มผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงที่เคยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 
  • มีภาวะเชื้อลงปอดขณะป่วยและมีโรคประจำตัวเกี่ยวกับปอดร่วมด้วย 
  • กลุ่มเฝ้าระวังที่ฟื้นตัวได้ยากหลังเจ็บป่วย ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันถดถอยมาก่อนแล้ว

ติดเชื้อซ้ำเป็น Long Covid ได้อีกไหม ?

แน่นอนว่าเคยติดเชื้อไปแล้วยังกลับมาเป็นซ้ำได้อีก แม้ว่าในขณะที่คุณกำลังรักษาอาการ Long Covid ชนิดที่เรียกว่าสู้ยิบตา แต่ชีวิตสามารถสู้กลับด้วยการเป็นโควิดซ้ำได้อีก โดยการติดเชื้อซ้ำมีโอกาสเป็นลองโควิดได้อีกเช่นกันเนื่องจากสมมติฐานของการเกิดลองโควิด คือ เกิดจากการมีเศษซากเชื้อไวรัส หรือบางส่วนของไวรัสที่ไม่ก่อให้เกิดโรคแล้ว ไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้เกิดมีปฏิกิริยาการอักเสบ หรือมีปฏิกิริยาการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันของร่างกายภายในอวัยวะต่างๆ ได้หลายระบบ

ฟื้นฟูร่างกายหลังเป็นโควิดได้อย่างไร ?

เน้นอาหารที่มีโปรตีนสูงให้ร่างกายได้นำไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอไปขณะป่วย และการออกกำลังกายเบาๆ อย่างการเดินหรือโยคะ จะช่วยให้ร่างกายจัดการหายใจเข้าออกได้อย่างเป็นจังหวะ แต่อย่ารีบฟิตมากเกินไปเพราะอาจมีบางส่วนในร่างกายที่เสียหายและยังซ่อมแซมกลับมาได้ไม่เต็มที่ การออกกำลังกายแบบจัดหนักหักโหม อาจเป็นการเร่งให้ปอดทำงานหนักเกินรับไหวและส่งผลให้ร่างกายทรุดโทรม ถ้าหากปฏิบัติเองแล้วรู้สึกได้ถึงความไม่เวิร์ก แนะนำให้มองหาตัวช่วยเพื่อฟื้นฟูร่างกายอย่างเป็นระบบ

 

โรงพยาบาลวิมุตพร้อมดูแลคุณด้วยโปรแกรมตรวจสุขภาพหลังป่วย ‘Long Covid สำหรับผู้ใหญ่’ ในงบเพียง 2,999 บาท (ปกติ 5,598.-)

ด้วยโปรแกรมตรวจสุขภาพหลังป่วย ‘Long Covid สำหรับผู้ใหญ่’ ให้คุณประเมินร่างกายแบบองค์รวมโดยอายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งสิ้นกว่า 12 รายการ ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย CT Scan 256 slide ตรวจได้ทันทีโดยไม่ต้องฉีดสารทึบแสง ได้แก่ ตรวจวัดระดับความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด, การทำงานของตับ, การทำงานของไต, วัดการทำงานของหัวใจด้วยคลื่นไฟฟ้า, เอกซเรย์ทรวงอกอย่างละเอียด และตรวจค่าบ่งชี้การอักเสบ เป็นต้น 

นอกจากนี้หลังเช็กอัปที่โรงพยาบาลวิมุตเรายังพร้อมดูแลฟื้นฟูปอดหลังรอดโควิดด้วยแพ็กเกจ ‘ตรวจและฟื้นฟูสมรรถภาพหลังหายป่วยโควิด-19’ ในงบ 3,999 บาท (ปกติ 6,600.-) ที่จะเข้ามาตรวจหารอยโรคบนปอดอย่างเจาะลึก พร้อมช่วยฝึกการหายใจ และการออกกำลังกายเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพปอดหลังหายป่วยอย่างถูกวิธีโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู

โควิดที่ว่าน่ากลัว… ยังไม่น่ากลัวเท่า Long Covid ซึ่งนับเป็นภัยที่กระทบคุณภาพชีวิตจนหลายคนคิดไม่ถึง หากพบว่ามีอาการหลงเหลือแม้เพียงเล็กน้อยไม่ควรปล่อยทิ้งไว้จนกลายเป็นภาวะเรื้อรัง เพราะการตรวจพบตั้งแต่ระยะเริ่มต้นสามารถร่นชั่วโมงในการรักษาให้สั้นลง และกู้ร่างกายกลับเป็นปกติได้เร็วมากขึ้น มาเช็กให้ชัวร์ด้วยการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุให้รู้เท่าทัน และวางแผนการรักษารวมถึงฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายอย่างถูกวิธีกับโปรแกรมตรวจสุขภาพหลังเป็นโควิดว่าหายดี ไม่มี Long Covid เหลืออีกต่อไป 

เรียบเรียงโดย 

พญ.ญาดา หลุยเจริญ 

อายุรแพทย์ผู้ชำนาญการโรคระบบการหายใจและภาวะวิกฤติโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิมุต

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

 


เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
เสริมเกราะให้ร่างกายด้วยวัคซีนเสริม เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ทุกวัย

ใครว่าวัคซีนเสริมจำเป็นแค่กับเด็กกัน แต่สำหรับผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ การฉีดวัคซีนสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคได้ถึง 1 ใน 3 ซึ่งจะมีวัคซีนอะไรบ้างที่ควรฉีดมาดูกัน

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ปอดติดเชื้อ ภาวะอันตรายของโรคปอดที่อาจเสี่ยงถึงชีวิต !

หากคุณกำลังมีอาการไข้สูง ไอหนักมาก เหนื่อยหอบ แถมเจ็บชายโครงเวลาหายใจ นี่อาจเป็นอาการของโรคปอดติดเชื้อ ปอดอักเสบที่ต้องระวัง มาดูอาการและวิธีการรักษาโรคปอดติดเชื้อได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
7 เมนูอาหารผู้ป่วยมะเร็ง กระตุ้นความอยากอาหาร เพิ่มประสิทธิภาพการรักษา

แนะนำเมนูอาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง กระตุ้นความอยากอาหารตามหลักโภชนาการ เตรียมร่างกายให้พร้อมทุกขั้นตอนเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการรักษา

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
เมนูผู้ป่วยโรคไต กินอย่างไรให้ปลอดภัยแต่ยังอร่อยได้

โภชนาการอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคไต แนะนำอาหารเมนูอร่อยโรคไตกินได้ ช่วยคุมอาหารได้ดี และมีประโยชน์ต่อการรักษาโรค ชะลอความเสื่อมของไต

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง