ก้าวสู่ชีวิตคู่อย่างมั่นใจ “ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน”

03 ต.ค. 65  | ศูนย์สูตินรีเวช
แชร์บทความ      

ก้าวสู่ชีวิตคู่อย่างมั่นใจ “ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน”

เมื่อคู่รักตั้งใจเปลี่ยนสถานะจากคนในความฝันสู่การเริ่มต้นชีวิตคู่ที่สมบูรณ์แบบไปด้วยกัน การวางแผนชีวิตของครอบครัวด้วยการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ไม่ควรมองข้าม เพราะสุขภาพที่ดีมีมากกว่าที่ตาเห็น การรับรู้ถึงรายละเอียดด้านสุขภาพของกันและกันจึงมีส่วนสำคัญในการช่วยคัดกรองภาวะต่างๆ ของร่างกายได้แบบเจาะลึก เป็นการสร้างโอกาสป้องกันการส่งต่อโรคผ่านการมีเพศสัมพันธ์ รวมถึงโรคที่สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมไปสู่ลูกน้อย เพื่อให้คุณสร้างครอบครัวที่สวยงามบนความปลอดภัย และลดความเสี่ยงโรคร้ายที่อาจเข้ามาบั่นทอนความสุขชีวิตคู่ของคุณได้ในอนาคต

การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานมีประโยชน์อย่างไร ?

การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานไม่ได้หมายถึงความไม่ไว้วางใจในความสัมพันธ์ แต่คือการเตรียมความพร้อมเมื่อต้องการสร้างครอบครัวอย่างจริงจัง ซึ่งไม่ใช่แค่การตรวจสุขภาพเท่านั้น หากแต่นัยสำคัญคือการวางแผนชีวิตของทั้งครอบครัว แม้มองภายนอกคู่รักอาจไม่มีอาการผิดปกติที่แสดงออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน แต่แท้จริงแล้วพาหะของโรคอาจแอบแฝงอยู่ในร่างกายโดยที่คุณไม่รู้ตัว การเจาะเลือดตรวจอย่างจริงจังจึงเป็นการเช็กอัพก่อนเริ่มต้นก้าวต่อไป ที่จะช่วยให้คุณสามารถวางแผนการรักษา (หากเกิดโรค) รวมถึงป้องกันปัญหาที่อาจตามมา และจำเป็นอย่างยิ่งหากคุณได้วางเป้าหมายที่จะมีลูกน้อยหลังจากได้ลั่นระฆังวิวาห์ การได้ปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญการก็เป็นตัวช่วยให้ว่าที่คุณพ่อคุณแม่วางแผนการมีลูกได้อย่างปลอดภัย

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน ต้องตรวจอะไรบ้าง ?

1. ตรวจสุขภาพแบบองค์รวม

อันดับแรกเริ่มด้วยการซักประวัติความเสี่ยงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคทางพันธุกรรมเพื่อประเมินความเสี่ยงหากตั้งครรภ์ การตรวจสุขภาพขั้นพื้นฐาน ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ความดันโลหิต การทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายอย่างครบถ้วน ครอบคลุมทั้งระบบหัวใจและระบบหายใจ ตรวจหาหมู่โลหิตที่แท้จริงของกันและกันไว้ใช้ในกรณีที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ตามมาด้วยการตรวจชนิดของเลือด (Rh ) เพื่อประกอบการวิเคราะห์ความเสี่ยงเมื่อฝ่ายหญิงตั้งครรภ์ และตรวจหาความความเข้มข้นของเม็ดเลือดแดงที่อาจนำไปสู่ภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโลหิตจางได้ด้วย

2. ตรวจหาเชื้อไวรัสตับอักเสบบี

เชื้อไวรัสตับอักเสบบีเป็นสาเหตุหลักของโรคตับแข็งและเพิ่มความเสี่ยงการเกิดมะเร็งตับได้ และในระยะเริ่มต้นของการติดเชื้อยังไม่มีอาการแสดงออกที่เห็นได้จากภายนอก แต่สามารถติดต่อได้ผ่านเลือด การมีเพศสัมพันธ์ สารคัดหลั่งต่างๆ รวมถึงสามารถส่งต่อจากแม่สู่ลูกได้ ดังนั้นการตรวจสุขภาพเพื่อหาเชื้อตั้งแต่ก่อนแต่งงาน จึงเป็นอีกวิธีป้องกันการส่งผ่านโรค

3. ตรวจหาเชื้อซิฟิลิส และ HIV

ทั้งเชื้อ HIV ที่มุ่งทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายและเชื้อซิฟิลิส เป็นโรคติดต่อที่ส่งผ่านทางเพศสัมพันธ์ได้โดยง่ายและสามารถถ่ายทอดไปสู่รุ่นลูกได้เช่นกัน แม้ในปัจจุบันซิฟิลิสจะสามารถรักษาให้หายดีได้ แต่หากตรวจพบเชื้อตั้งแต่เนิ่นๆ จะป้องกันการติดเชื้อไปสู่คนรัก และวางแผนการมีลูกภายใต้คำแนะนำของแพทย์ได้อย่างปลอดภัย

4. ตรวจคัดกรองพาหะธาลัสซีเมีย

ธาลัสซีเมียเป็นโรคเลือดชนิดหนึ่งที่พบได้มากในประเทศไทยที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ เกิดจากความผิดปกติของยีนทำให้เม็ดเลือดแดงอายุสั้น เปราะบาง ผู้ที่เป็นโรคธาลัสซีเมียแฝง (พาหะธาลัสซีเมีย) มักไม่มีอาการแสดงใดๆ แต่สามารถถ่ายทอดไปยังรุ่นลูกได้ ส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนกับลูกตั้งแต่ไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ เช่น ภาวะแท้ง เด็กตัวเหลือง ตับ ม้าม โตผิดปกติ เป็นต้น การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานด้วยการตรวจคัดกรองยีนแฝงเพื่อประเมินความเสี่ยงก่อนตั้งครรภ์จึงมีความจำเป็นอย่างที่สุด

5. ตรวจหาภูมิคุ้มกันหัดเยอรมัน

เมื่อติดเชื้อไวรัสผู้ป่วยจะมีไข้สูง ข้ออักเสบ ร่วมกับต่อมน้ำเหลืองโต และหายได้เองโดยไม่มีภาวะแทรกซ้อน แต่อาการจะรุนแรงมากยิ่งขึ้นเมื่อเกิดในหญิงตั้งครรภ์ เพราะอาจก่อให้เกิดความพิการแต่กำเนิดในทารก ไปจนถึงขั้นเสียชีวิตตั้งแต่ในครรภ์ได้ ในคู่รักที่กำลังวางแผนมีบุตรจึงไม่ควรมองข้ามการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน ตรวจหาภูมิคุ้มกันหัดเยอรมัน หากยังไม่มีภูมิควรเข้ารับวัคซีนป้องกันหัดเยอรมันล่วงหน้าเนื่องจากวัคซีนชนิดนี้ไม่สามารถฉีดได้ขณะตั้งครรภ์

โรงพยาบาลวิมุต พร้อมสนับสนุนให้คุณเริ่มต้นครอบครัวด้วยการมีสุขภาพที่ดีกับบริการ ‘ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน’ ทั้งชายและหญิง

ที่โรงพยาบาลของเรามีแพ็กเกจโปรแกรม ‘ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานทั้งชาย-หญิง’ โดยทีมแพทย์ที่จะช่วยให้การเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพครั้งสำคัญของคุณและว่าที่คู่ชีวิตให้เป็นไปอย่างราบรื่น พร้อมให้คำแนะนำทั้งก่อนและหลังการตรวจสุขภาพที่ศูนย์สูตินรีเวช ในราคาโปรโมชันพิเศษ 

เพราะการบอกรักไม่ต้องเอ่ยเป็นคำพูดเสมอไป ทุกคู่สามารถเริ่มต้นความรักที่สมบูรณ์แบบด้วยสุขภาพที่ดีได้ เพียงวางแผนให้การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานอยู่ในลิสต์อันดับหนึ่งที่ต้องทำ ร่วมกันค้นหาปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคและป้องกันอย่างถูกต้อง เข้ารับคำแนะนำเกี่ยวกับวัคซีนเสริมสร้างความพร้อมในคู่รักที่ต้องการมีบุตร และไม่ว่าความรักของคุณจะอยู่ในรูปแบบใดก็จับมือก้าวออกไปใช้ชีวิตคู่ร่วมกันอย่างสดใสในแบบคู่รักยุคใหม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

เรียบเรียงโดย 

พญ. พรรณลดา ฉันทศาสตร์รัศมี 

สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลวิมุต

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

 


เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
คุณแม่มือใหม่ ต้องเตรียมตัวอย่างไรหลังคลอด ?

ใกล้เวลาได้พบเจอกัน แต่คุณแม่มือใหม่จำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้ว่าต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง กับสิ่งที่ต้องเจอหลังคลอดลูก

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ไขข้อข้องใจ ทำไมผู้หญิงถึงควรฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก ?

วัคซีนมะเร็งปากมดลูก ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งมดลูกได้จริงไหม จำเป็นแค่ไหน ทำไมต้องฉีด

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
4 มะเร็งร้ายที่ผู้หญิงต้องระวัง พร้อมโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้หญิง

เช็กให้ชัวร์เพื่อสุขภาพของผู้หญิงทุกคน กับ 4 มะเร็งร้ายทำลายชีวิต ที่สาวๆ ต้องหมั่นสังเกต พร้อมโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้หญิงปี 2567 ราคาพิเศษจาก รพ. วิมุต

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
5 วิธีแก้อาการปวดท้องประจำเดือน… ปวดนี้มีทางแก้

ปวดท้องเมนส์ ปวดประจำเดือนจนนอนไม่ได้ ทำไงดีถึงจะหาย มาดู 5 วิธีแก้อาการปวดท้องประจำเดือนได้ที่นี่ ที่จะช่วยให้นอนหลับสบายมากขึ้น ไม่รบกวนชีวิตประจำวัน

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง