5 วิธีสุดเวิร์ก บอกลาปัญหาผิวแห้งคัน ขาดความชุ่มชื้น

16 ม.ค. 66  | ศูนย์ผิวหนังและความงาม
แชร์บทความ      

5 วิธีสุดเวิร์ก บอกลาปัญหาผิวแห้งคัน ขาดความชุ่มชื้น 

อากาศหนาวและลมเย็นเอื่อยๆ ที่เข้ามาปะทะบ่งบอกถึงการต้อนรับเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ ก่อนปัญหาผิวแห้งคัน ขาดความชุ่มชื้น แตกเป็นขุย จะเผยออกมาสร้างความเจ็บแสบจนน่ารำคาญและพาลให้เสียความมั่นใจ มิหนำซ้ำอาจนำไปสู่การกระตุ้นให้เกิดโรคผิวหนังบางชนิดอีกด้วย ได้เวลาปรับกลยุทธ์ดูแลผิวก่อนจะแตกลายจนกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง เพื่อให้ทุกสภาพผิวพร้อมออกไปสัมผัสอากาศหนาวที่เฝ้ารอมาทั้งปีอย่างมีความสุข

เพราะอะไรหน้าหนาวเมื่อไหร่ ผิวแห้งลอก เป็นขุยขาวประจำ

สารพันปัญหา ‘ผิวแห้งคัน’ หรือ Dry Skin ล้วนมาจากความชื้นในอากาศที่น้อยลงอย่างทันทีทันใดของฤดูหนาว ส่งผลให้ผิวพรรณของเราปรับสภาพไม่ทันกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ผิวหนังจึงสูญเสียน้ำและขาดความชุ่มชื้นได้ง่ายขึ้น จากการที่น้ำมันเคลือบผิวอันเปรียบเหมือนเกราะป้องกันชั้นนอกสุดของร่างกายลดลง หากไม่ได้รับการดูแลอย่างพอเหมาะในช่วงเวลานี้ผิวจะหยาบกร้าน มีลักษณะเป็นขุย หลุดลอกเป็นแผ่น หรือมีรอยแตกเล็กๆ โดยเฉพาะบริเวณจมูกและข้อพับจนสามารถมองเห็นได้ ทำให้เรามีอาการแสบๆ คันๆ ที่นอกจากจะสร้างความเจ็บจี๊ดรำคาญใจแล้วยังนำไปสู่การติดเชื้อแทรกซ้อนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

 

ในกลุ่มของผู้ป่วยที่เป็นโรคผิวหนังเรื้อรังอยู่ก่อนแล้ว ภาวะแทรกซ้อนอาจทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นทำให้เชื้อไวรัสเติบโตได้ดี โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุที่มีภูมิต้านทานต่ำ จึงสามารถพบโรคผิวหนังจำพวกผื่นได้มากขึ้นในช่วงฤดูหนาว อาทิ โรคโรซาเซีย, โรคสะเก็ดเงิน, โรคผิวหนังอักเสบ, และลมพิษที่เกิดจากความเย็น เป็นต้น 

เสริมความแข็งแรงให้ผิวน่าสัมผัส บอกลาผิวแห้งคัน ด้วย 5 วิธี ดูแลผิวให้คงความนุ่มชุ่มชื้นตลอดฤดูหนาวนี้

1. ไม่อาบน้ำอุ่นเกินไป

อาบน้ำบ่อยเกินไปใช่ว่าจะดี การอาบน้ำหลายครั้งต่อวันและใช้น้ำที่มีอุณหภูมิอุ่นจัดเป็นอีกทางทำร้ายผิวที่หลายคนไม่รู้ตัว เพราะเป็นการชำระล้างเชื้อแบคทีเรียดีที่เป็นมิตรและน้ำมันเคลือบผิว นำไปสู่อาการผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น แนวทางที่เหมาะสมคือการอาบน้ำในอุณหภูมิห้องหรืออุ่นเพียงเล็กน้อย วันละไม่เกิน 2 ครั้ง และไม่ควรใช้เวลานานกว่า 15 นาที

2. ใช้สบู่ที่อ่อนโยน

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่มีส่วนผสมของยา หรือมีฟองมาก ยิ่งทำให้ผิวหนังสูญสียความชุ่มชื้น สังเกตได้ง่ายๆ หลังอาบน้ำผิวของเราจะมีความมันน้อยลง แห้ง ตึง จึงแนะนำให้ใช้เลือกใช้ครีมอาบน้ำที่อ่อนโยนต่อผิวและมีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์แทน และหลีกเลี่ยงการสครับผิว หรือลดลงเหลือเพียงสัปดาห์ละครั้ง เพราะจะเป็นการทำร้ายให้ผิวแห้ง หลุดลอกมากยิ่งขึ้น 

3. ทาครีมบำรุงเป็นประจำ

ผิวจะกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้ดีหากได้รับการบำรุงอย่างสม่ำเสมอ ทำได้ทุกวันด้วยการชโลมสกินแคร์หลังจากอาบน้ำเสร็จภายใน 3-5 นาทีแรก โดยไม่ต้องรอให้ผิวแห้งสนิท และหลีกเลี่ยงครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่มักดูดความชุ่มชื้นออกไปจากผิว แล้วหันมาใช้ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ และมีวิตามินที่อ่อนโยนต่อผิวเข้ามาแทน เช่น น้ำมันซีบัคธอร์น น้ำมันอาร์แกน และสารสกัดจากว่านหางจระเข้ เป็นต้น 
 

4. ทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน

แม้จะอยู่ในฤดูหนาวแต่แสงแดดและรังสียูวีที่สาดลงมากระทบผิวโดยตรงก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำร้ายผิวของเราได้เช่นเคย การทาครีมกันแดดก่อนออกแดดอย่างน้อย 15-30 นาที แล้วรอให้เนื้อครีมเคลือบชั้นผิวจึงเป็นตัวช่วยป้องกันรังสี UV และนานาปัญหาผิวที่เกิดจากแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. สวมใส่เสื้อผ้าที่เนื้อสัมผัสนุ่ม

เน้นสวมเสื้อผ้าที่ให้เนื้อสัมผัสนุ่มสบาย ไม่รัดแน่นจนอึดอัดและก่อให้เกิดการเสียดสีจนระคายเคืองผิว อย่างพวกผ้าคอตตอนและผ้าฝ้าย แต่ถ้าต้องการเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกายด้วยเสื้อผ้าขนสัตว์ หรือสเวตเตอร์ที่ทำจากใยสังเคราะห์ ที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณผิวหนัง แนะนำให้สวมทับผ้าคอตตอนอีกที เพื่อเลี่ยงการสัมผัสผิวโดยตรงและลดปัญหาผิวแตกจากการเสียดสีจะดีที่สุด


ผิวแห้งป้องกันได้ไม่ต้องคัน ด้วยการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกไปท้าลมหนาว หากมีผื่นคันร่วมกับอาการผิวแห้ง แนะนำพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อหาแนวทางการรักษาที่ตรงตามอาการได้อย่างถูกต้อง และงดเว้นการแกะ เกา เพราะอาจส่งผลให้ผิวเกิดการระคายเคือง อักเสบ และติดเชื้อแทรกซ้อนจากโรคปลายนิ้วเพิ่มได้ นอกจากปัญหาผิวที่แวะเวียนมาทักทายในช่วงฤดูหนาวของทุกปีแล้ว หากต้องเดินทางไปต่างประเทศที่มีสภาพอากาศหนาวยาวนานกว่าประเทศไทย ก็สามารถใช้วิธีเหล่านี้ในการพิทักษ์ผิวแห้งคันให้คงความชุ่มชื้นไว้ได้เช่นกัน 

เรียบเรียงโดย พญ. สุธาสินี ไพฑูรย์วัฒนกิจ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านผิวหนัง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องผิวหนัง ติดต่อที่

ศูนย์ผิวหนังและความงาม ชั้น 9 โรงพยาบาลวิมุต 

เวลา 08.00-20.00 น. โทร 0-2079-0074

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ


แนะนำแพทย์ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
พญ.สุธาสินี
ไพฑูรย์วัฒนกิจ
แพทย์ผู้ชำนาญการด้านผิวหนัง

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
8 วิธีรับมือปัญหาผิวหน้าจากการใส่หน้ากากอนามัย

หน้ากากอนามัยยุคโควิด-19 เป็นส่วนป้องกันการติดเชื้อ และ หน้ากากอนามัยยังเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาผิวหนังตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นสิวหรือผื่นแดงคันบริเวณใต้หน้ากาก เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว รพ.วิมุตจึงขอแนะนำ 8 วิธีการเพื่อรับมือปัญหาเหล่านี้

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
รักษาสิวด้วยตัวเองให้อยู่หมัด ต้องปรับ 5 พฤติกรรมนี้ !

รักษาสิวด้วยตัวเองมานานแล้ว แต่ทำไมหน้ายังเป็นสิวอยู่ แถมเพิ่มขึ้น หน้าแห้ง แดง ลอกเป็นขุยเพราะใช้ยารักษาสิว ต้องทำไงดี มาดูวิธีแก้และการดูแลผิวได้ที่นี่เลย

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
เผยเคล็ดลับฟื้นฟูผิวไหม้แดด รักษาอาการแสบ แดง คล้ำ ด้วยวิธีง่ายๆ

การฟื้นฟูผิวไหม้แดด คล้ำ แสบผิว ลอกเป็นขุย รักษาด้วยตัวเองใช้วิธีใดได้บ้าง อาการรุนแรงระดับไหนควรพบแพทย์ หาคำตอบพร้อมกันที่นี่

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
อย่าเพิ่งรักษาหลุมสิว ถ้าคุณยังไม่รู้เรื่องนี้ !

บอกลาผิวหน้าพระจันทร์ ที่มีหลุมสิวเต็มหน้ากันได้ที่นี่ กับข้อมูลประเภทของหลุมสิวที่จะช่วยคุณเลือกวิธีรักษาหลุมสิวให้เห็นผลมากขึ้น พร้อมโปรแกรมเลเซอร์หลุมสิวที่น่าสนใจ

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง