ลูกไม่เล่นกับเพื่อน พูดช้า รีบเช็กอาการเสี่ยงออทิสติกเทียมที่พ่อแม่ต้องรู้

13 ก.ค. 66  | ศูนย์กุมารเวช
แชร์บทความ      

ลูกไม่เล่นกับเพื่อน พูดช้า รีบเช็กอาการเสี่ยงออทิสติกเทียมที่พ่อแม่ต้อง

“ออทิสติกเทียม” เป็นอีกภาวะหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครองอาจยังไม่ทราบเกี่ยวกับภาวะนี้กันมากนัก เพราะส่วนใหญ่เราได้ยินกันเพียงแต่ โรคออทิสติก วันนี้เราจึงอยากพาคุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครองทุกท่านมาทำความรู้จักออทิสติกเทียมให้มากขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดกับลูกหลานของเรา หากเด็กที่มีภาวะออทิสติกเทียม ได้ตรวจพบเร็วและได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง อาการจะดีขึ้นและมีพัฒนาการสมตามวัย

พฤติกรรมคล้ายออทิสติก หรือออทิสติกเทียม คืออะไร

พฤติกรรมคล้ายออทิสติก หรือในสื่อสังคมมักเรียกว่า “ออทิสติกเทียม” เป็นภาวะที่เด็กขาด “การกระตุ้น” ในการสื่อสารสองทาง จึงส่งผลให้เกิดความผิดปกติทางการสื่อสารกับผู้อื่น เนื่องจากพ่อแม่ หรือผู้เลี้ยงดูขาดการมีปฏิสัมพันธ์กับลูก เช่น ไม่พูดคุย ไม่เล่นกับลูก เป็นต้น แต่ให้ลูกเล่นอุปกรณ์สื่อสารอย่างแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นการสื่อสารแบบ One – Way Communication หรือการรับสารเพียงทางเดียว จึงส่งผลให้เด็กเกิดความผิดปกติด้านพัฒนาการทางสังคมได้

อาการออทิสติกเทียมเป็นอย่างไร ?

อาการออทิสติกเทียม หรือพฤติกรรมคล้ายออทิสติก เป็นอาการที่เด็กไม่ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการเท่าที่ควร ทำให้พัฒนาการต่างๆ ล่าช้า ไม่เป็นไปตามวัย หากเปรียบเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน โดยลักษณะอาการจะคล้ายกับ “โรคออทิสติก” ซึ่งจะแสดงอาการเด่นชัดโดยเฉพาะด้านสังคมและภาษา ดังนี้ 

  1. เกิดความผิดปกติในการสื่อสารกับผู้อื่น เช่น พูดช้า 
  2. เวลาพูดคุยจะไม่สบตาผู้อื่น ไม่ยิ้ม ไม่แสดงอารมณ์ 
  3. มีโลกส่วนตัวสูง ไม่สนใจเล่นกับเด็กคนอื่น 
  4. เล่นกับเด็กคนอื่นไม่เป็น ชอบเล่นคนเดียว 
  5. ไม่สนใจสิ่งรอบข้าง หรือเรียกแล้วไม่หัน 

เลี้ยงลูกให้ติดจอด้วยสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต เสี่ยงเป็นออทิสติกเทียมด้วยหรือไม่

คุณพ่อคุณแม่และผู้ปกครองจำนวนไม่น้อย เข้าใจว่าการให้ลูกได้เรียนรู้การใช้สมาร์ทโฟนตั้งแต่อายุน้อยๆ จะช่วยให้เด็กฉลาด แต่ในความเป็นจริงการปล่อยให้ลูกใช้เวลาอยู่กับจอสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตตามลำพังนั้น ทำให้เด็กมีความเสี่ยงต่อภาวะออทิสติกเทียมได้ โดยอ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ว่าการที่พ่อแม่เลี้ยงลูกด้วยหน้าจอทำให้เด็กถูกทอดทิ้ง และมีการรับสารทางเดียว (One – Way Communication) ส่งผลให้เด็กเกิดความผิดปกติด้านพัฒนาการ ไม่มีการปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง และอาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้เมื่อเติบโตขึ้น

สัญญาณเสี่ยงอาการออทิสติก

อายุ อาการ
6 เดือน ไม่ยิ้ม ไม่สบตา หรือไม่แสดงอารมณ์ เมื่อคุณพ่อคุณแม่คุยด้วย
9 เดือน ไม่ส่งเสียง ไม่ยิ้ม ไม่แสดงสีหน้า และไม่มีการตอบโต้ต่อผู้อื่น
12 เดือน / 1 ขวบ ไม่หันหาเสียงเรียก มักจะแสดงพฤติกรรมซ้ำๆ เช่น เล่นแบบเดิมๆ ร้องไห้โวยวาย โดยไม่มีสาเหตุ
18 เดือน / 1 ขวบ ครึ่ง ไม่มีการใช้ภาษาพูดร่วมกับภาษากาย และไม่มีการเล่นบทบาทสมมติแบบเด็กทั่วไป

จากข้อมูลในข้างต้น หากคุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครองท่านใดมีความกังวล ไม่สบายใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกน้อย หรือมีสัญญาณเสี่ยงของออทิสติกหรือออทิสติกเทียม ควรเข้ารับการตรวจกับแพทย์ผู้ชำนาญการด้านพัฒนาการเด็กของโรงพยาบาลวิมุต ที่พร้อมจะให้คำปรึกษาและแนะนำแนวทางการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ 

ถึงแม้สมาร์ทโฟนจะมีข้อดีในการใช้งานมากมายเพียงใด การให้เวลากับการเลี้ยงดูลูกด้วยตนเองยังคงสำคัญที่สุดเสมอ เพราะนอกจากได้เห็นพัฒนาการของเขาอย่างใกล้ชิดแล้ว ยังสามารถวางแผนและหาแนวทางเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้งทางร่างกาย การเรียนรู้ ด้านอารมณ์ สติปัญญาอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อให้ลูกได้เติบโตอย่างมีคุณภาพและมีพัฒนาการที่สมตามวัย 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์กุมารเวช ชั้น 3 โรงพยาบาลวิมุต 

เวลาทำการ 08.00 - 20.00 น. โทร. 0-2079-0038

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

ผู้เขียน
พญ. กนกอร จ่างจรูญโรจน์ แพทย์เฉพาะทางด้านพัฒนาการเด็ก

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
ลูกของคุณเสี่ยงมีพฤติกรรมคล้าย-ออทิสติกหรือไม่?

พฤติกรรมคล้ายออทิสติกหรือในสื่อสังคมมักเรียกว่า “ออทิสติกเทียม” เป็นภาวะที่เด็กขาด “การกระตุ้น” ในการสื่อสารสองทางโรคออทิสติก เกิดจากความผิดปกติของสมองเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ในขณะที่อาการออทิสติกเทียมจะเกิดจาก "ขาดการกระตุ้น" เป็นหลัก

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
เตรียมลูกรักให้ Ready เมื่อเปิดเทอมนี้ Covid มาเยือน

ช่วงที่ลูกต้องเรียนออนไลน์คุณพ่อแม่ก็วุ่นวายไปอีกแบบ แต่พอลูกน้อยไปโรงเรียนในสภาวะแบบนี้ความวุ่นวายก็กลับกลายเป็นความกังวล

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ลูกนอนกรน…อาการที่ไม่ควรมองข้าม เสี่ยงหยุดหายใจขณะหลับ

เสียงนอนกรน เกิดจากช่องทางเดินหายใจส่วนต้นของเราตีบแคบขณะนอนหลับ ทำให้ลมหายใจไหลผ่านได้อย่างลำบาก โดยสาเหตุการนอนกรนในเด็กส่วนใหญ่ เกิดจากขนาดต่อมทอนซิลและ/หรือต่อมอะดีนอยด์ที่โต จนเบียดบังทางเดินหายใจส่วนต้นของเด็ก ซึ่งพบบ่อยในเด็กก่อนวัยเรียนจนถึงอายุประมาณ 8 ปี

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ส่องสุขภาพเด็กอ้วนที่น่ารัก กับความอันตรายที่แอบแฝง

ในเด็กอ้วนที่ดูน่ารัก อาจกำลังเป็นเด็กที่เสี่ยงกับโรคอ้วนในเด็กได้ ชวนคุณพ่อคุณแม่มาดูอันตรายแฝงที่แอบซ่อนอยู่ในเด็กอ้วน พร้อมแนวทางการรักษากันได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม