ต่อมลูกหมากโต โรคที่ผู้ชายวัย 50+ ต้องระวัง

05 เม.ย. 66  | ศูนย์ระบบทางเดินปัสสาวะ
แชร์บทความ      

ต่อมลูกหมากโต โรคที่ผู้ชายวัย 50+ ต้องระวัง

รู้หรือไม่ กว่า 80% ของผู้ชายจะมีปัญหาโรคต่อมลูกหมากโตในช่วงปลายของชีวิต ซึ่งโดยมากพบได้ในผู้ชายที่อายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป

และจากสถิตินี้เองอาจทำให้เหล่าคุณผู้ชายที่กำลังมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องปัสสาวะเป็นกังวลได้ว่าอาการที่เป็นอยู่ตอนนี้… ใช่อาการต่อมลูกหมากโตหรือไม่ หากเป็นแล้วอันตรายไหม หายเองได้หรือเปล่า วันนี้เราจะพามาหาคำตอบกัน

ทำความรู้จักโรคต่อมลูกหมากโตคืออะไร

ต่อมลูกหมาก เป็นต่อมขนาดเท่าลูกวอลนัท อยู่บริเวณใต้กระเพาะปัสสาวะ โดยตัวต่อมจะมีท่อปัสสาวะผ่านตรงกลาง และมีท่อนำอสุจิมาเปิดร่วมอยู่ในท่อปัสสาวะด้วย โดยตัวต่อมลูกหมากจะทำหน้าที่ผลิตน้ำเลี้ยงอสุจิ และสารปรับสภาพต่างๆ เพื่อให้อสุจิสามารถว่ายน้ำในช่องคลอดในสภาวะปกติได้

ซึ่งโรคต่อมลูกหมากโต เป็นภาวะที่พบในเพศชายที่อายุมากขึ้น โดยสาเหตุที่เกิดยังไม่แน่ชัดนัก แต่ตัวโรคสัมพันธ์กับอายุที่มากขึ้นอย่างชัดเจน แทบจะเรียกว่าเป็นความเสื่อมแบบหนึ่งในเพศชายก็ว่าได้ โดยจะเริ่มพบที่อายุตั้งแต่ 50-55 ปี และจากสถิติผู้ชายอายุ 60 ครึ่งหนึ่งจะเริ่มมีอาการของต่อมลูกหมากโต และเมื่ออายุ 70 ปี ผู้ชายถึง 80% จะมีอาการของโรคต่อมลูกหมากโต  

ต่อมลูกหมากโต เป็นคนละโรคกับมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งสามารถเกิดในช่วงอายุเดียวกัน การแยก 2 โรคนี้ ปกติเมื่อมาพบแพทย์ ผู้ป่วยจะได้รับการตรวจค่า PSA (Prostate Specific Antigen) ซึ่งเป็นค่าจากต่อมลูกหมากที่ใช้บอกความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก โดยหากพบค่าผิดปกติแพทย์จะมีการแนะนำเพื่อค้นหามะเร็งต่อไป 

อ่านข้อมูลเกี่ยวกับมะเร็งต่อมลูกหมากเพิ่มเติมได้ที่ มะเร็งต่อมลูกหมาก ตรวจพบเร็ว ก็รักษาให้หายได้

อาการของโรคต่อมลูกหมากโตเป็นอย่างไร

เนื่องจากต่อมลูกหมากมีท่อปัสสาวะวิ่งผ่านตรงกลาง การที่ต่อมลูกหมากโตขึ้นจะส่งผลให้ปัสสาวะลำบากมากขึ้น กระเพาะปัสสาวะก็จะมีแรงดันสูงขึ้นด้วย ซึ่งในแต่ละครั้งที่ปัสสาวะจะทำให้ความยืดหยุ่นของกระเพาะปัสสาวะเปลี่ยนไปด้วย โดยอาการปัสสาวะที่ผิดปกติ สามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มหลัก 

  • กลุ่มการถ่ายปัสสาวะผิดปกติ (voiding symptom) ได้แก่ ปัสสาวะไม่พุ่ง ต้องเบ่งเยอะ ปัสสาวะติดขัด ปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะไม่ออกเฉียบพลัน 
  • กลุ่มการเก็บกักปัสสาวะผิดปกติ (storage symptom) ได้แก่ อาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ปวดแล้วต้องไปปัสสาวะทันที ปัสสาวะกลางคืนบ่อย 

การที่มีอาการทั้ง 2 กลุ่มแล้วเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากทำให้คุณภาพชีวิตเสื่อมถอยลงแล้ว ยังสามารถนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น การติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ไตเสื่อมจากความดันในกระเพาะปัสสาวะสูงเกินไป เป็นต้น

วิธีรักษาเมื่อพบว่าเป็นต่อมลูกหมากโต

การรักษาเบื้องต้นจะเป็นการรักษาด้วยยา ซึ่งในปัจจุบันจะมียาที่ใช้รักษาร่วมกันอยู่หลายชนิด แต่ที่นิยมใช้กันหลักๆ มีอยู่ 2 กลุ่ม

1. กลุ่มคลายกล้ามเนื้อบริเวณต่อมลูกหมาก (alpha-blocker)

ยากลุ่มนี้เป็นยาหลักในการรักษาต่อมลูกหมากโต ที่มุ่งเน้นในการออกฤทธิ์ที่กล้ามเนื้อในต่อมลูกหมาก และ คอกระเพาะปัสสาวะ ทำให้เกิดการคลายตัว และส่งผลให้ปัสสาวะได้ง่ายขึ้น

2. กลุ่มลดขนาดต่อมลูกหมาก (5ARI: 5alpha reductase inhibitor) 

ยากลุ่มนี้มีฤทธิ์มุ่งไปที่การลดขนาดต่อมของลูกหมาก โดยยาจะลดขนาดต่อมลูกหมากได้ประมาณ 30% ในเวลา 6 เดือน แต่ทั้งนี้ตัวยานี้มีข้อเสียคือ ตัวยาจะไปลดอารมณ์ทางเพศของผู้ใช้ด้วย และตัวยาจะลดค่า PSA ลง 50% ทำให้ค่าดูต่ำลงเวลาตรวจคัดกรองมะเร็ง และโดยมากแพทย์มักจะให้จ่ายยานี้ในการรักษากับผู้ป่วยที่ขนาดต่อมลูกหมากค่อนข้างใหญ่มากกว่า 30 ml. ขึ้นไป

ทั้งนี้หากการรักษาด้วยยาแล้วยังไม่ได้ผลที่น่าพอใจ ผู้ป่วยรู้สึกว่าคุณภาพชีวิตยังไม่ดีขึ้นมากพอ หรือมีภาวะแทรกซ้อน เช่น การติดเชื้อซ้ำซ้อน ปัสสาวะไม่ออกต้องสวนสายบ่อยๆ มีนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ แพทย์จะแนะนำให้ทำการผ่าตัดต่อมลูกหมาก 

3. การผ่าตัดต่อมลูกหมากโต 

การผ่าตัดต่อมลูกหมากโต โดยมากจะทำผ่านการส่องกล้องผ่านท่อปัสสาวะ เนื่องจากให้ผลลัพธ์ที่ดีและผู้ป่วยไม่ต้องมีแผลผ่าตัดใดๆ ใช้เวลาพักฟื้นสั้น ซึ่งเทคนิคการผ่าตัดมีหลายวิธี แต่วิธีที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันมีดังนี้ 

  • TURP (Transurethral Resection of Prostate) เป็นการผ่าตัดโดยใช้หัวตัดไฟฟ้า ถือเป็นวิธีที่แพร่หลายที่สุด เนื่องจากให้ผลลัพธ์โดยรวมดี ใช้เวลาพักฟื้น 2-3 วัน เหมาะกับต่อมลูกหมากโตขนาดปานกลางถึงใหญ่  
  • HoLEP (Holmium Laser Enucleation of Prostate) เป็นการผ่าตัดโดยใช้เลเซอร์มาช่วยตัด เหมาะสำหรับต่อมลูกหมากที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ใช้เวลาพักฟื้น 2-3 วัน เช่นกัน 
  • Water Vapor Therapy เป็นการผ่าตัดรักษาต่อมลูกหมากโตด้วยระบบไอน้ำ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่รักษาโดยการฉีดไอน้ำที่มีอุณหภูมิ 103 องศาเซลเซียลเข้าไปที่เซลล์ต่อมลูกหมากเพื่อทำลายเนื้อเยื่อในต่อมลูกหมาก ซึ่งจะทำให้เซลล์ต่อมลูกหมากส่วนที่เบียด หรืออุดตันท่อปัสสาวะตายและยุบตัวลง ส่งผลให้ท่อปัสสาวะขยายกว้างขึ้น รวมถึงขนาดต่อมลูกหมากก็จะเล็กลงด้วย ทำให้ผู้ป่วยสามารถปัสสาวะได้สะดวกเช่นเดิม โดยวิธีการรักษานี้เหมาะสำหรับต่อมลูกหมากขนาดเล็กถึงปานกลาง มีข้อดีในเรื่องระยะการพักฟื้นที่สั้นกว่า (แทบจะไม่ต้องนอนโรงพยาบาล หรือพักไม่เกิน 1 วัน)

ทั้งนี้การผ่าตัดแต่ละชนิดมีข้อดี-ข้อเสียในรายละเอียดอีกจำนวนมาก รวมถึงมีความเหมาะสมในระดับของโรคที่แตกต่างกันไป ผู้ป่วยควรปรึกษาแพทย์ให้เข้าใจอย่างครบถ้วนก่อนเข้ารับการผ่าตัด

ต่อมลูกหมากโตเป็นภาวะที่พบได้ทั่วไปในผู้ชายที่อายุมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ชายที่อายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป การเข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปีที่เหมาะกับวัย 50 เพื่อค้นหาความเสี่ยงของโรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงวัยดังกล่าวร่วมกับการหมั่นสังเกตตัวเอง หากพบว่ามีปัญหาปัสสาวะลำบากขึ้น หรือบ่อยขึ้นจนรบกวนคุณภาพชีวิต ควรเข้าพบแพทย์และตรวจระบบทางเดินปัสสาวะ เพื่อหาความเสี่ยงของโรคต่อมลูกหมากโต เพราะหากรู้เร็วก็สามารถเข้ารับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ทั้งในรูปแบบการรับยาและผ่าตัด จะช่วยลดความรุนแรงและความซับซ้อนในการรักษาได้

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์ระบบทางเดินปัสสาวะ ชั้น 4 โรงพยาบาลวิมุต
เวลา 08.00-20.00 น. โทร. 0-2079-0040
หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

ผู้เขียน
นพ. วิชญะ ปริพัฒนานนท์ ศัลยแพทย์ผู้ชำนาญการโรคระบบทางเดินปัสสาวะ

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
ขลิบหนังหุ้มปลายเพศชาย ไม่อันตรายและเจ็บปวดอย่างที่คิด

การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ทำแล้วมีประโยชน์ยังไง ปลอดภัย เจ็บน้อย ไร้เลือดได้จริงไหม และหลังขลิบปลาย ต้องดูแลตัวเองอย่างไร วันนี้คุณหมอผู้เชี่ยวชาญจะมาให้คำตอบทุกข้อสงสัย

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือ โรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ (Erectile Dysfunction)

จะให้กล่าวถึงสาเหตุของภาวะองคชาติไม่แข็งตัว ส่วนใหญ่สาเหตุการเกิดปัญหาเหล่านี้จะแตกต่างกันในแต่ละช่วงอายุ โดยหากเป็นในช่วงวัยรุ่นหรือวัยทำงาน ส่วนใหญ่เกือบจะ 100%

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
กระเพาะปัสสาวะอักเสบ โรคฮิต! มนุษย์ออฟฟิศต้องรู้

ฉี่ไม่ออก แสบขัด กลั้นไม่อยู่ อาการแบบนี้ต้องระวังกระเพาะปัสสาวะและท่อปัสสาวะอักเสบ บทความนี้ชวนคุณมาดูอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบ พร้อมวิธีดูแลและป้องกันให้ถูกวิธี

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
มะเร็งต่อมลูกหมาก ตรวจพบเร็ว ก็รักษาให้หายได้

มะเร็งต่อมลูกหมาก โรคร้ายในคุณผู้ชายที่ตรวจพบเร็วสามารถรักษาให้หายได้! มาทำความเข้าใจและเช็กอาการของมะเร็งต่อมลูกหมากกัน พร้อมแพ็กเกจตรวจหาความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากในราคาพิเศษได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง