ตรวจมะเร็งต่อมลูกหมากด้วยเทคโนโลยี (MRI) ลดความเสี่ยงได้เร็วกว่า

12 ก.พ. 67  | ศูนย์ระบบทางเดินปัสสาวะ
แชร์บทความ      

ตรวจมะเร็งต่อมลูกหมากด้วยเทคโนโลยี (MRI) ลดความเสี่ยงได้เร็วกว่า

อีกหนึ่งโรคที่เป็นภัยเงียบต่อผู้ชายเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นคือ “มะเร็งต่อมลูกหมาก” เพราะในระยะแรกโรคนี้จะไม่แสดงอาการออกมาให้เห็น แต่จะค่อยๆ ลุกลามและรุนแรงขึ้น หากไม่สังเกตหรือตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมากเป็นประจำ อาจยากต่อการรักษาในอนาคตได้! แต่ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง จึงค้นพบเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยในการคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมากได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วซึ่งนิยมใช้กันทั่วโลก คือ “การตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมากโดยใช้ภาพเอกซเรย์คลื่นแม่เหล็ก 3 มิติ (MRI Fusion with Trans rectal or Fusion Prostate Biopsy) มาทำความรู้จักไปพร้อมกัน 

ชายสูงวัยต้องรู้! สถิติมะเร็งต่อมลูกหมากที่เพิ่มมากขึ้น

โรคมะเร็งต่อมลูกหมากในปัจจุบันเป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 4 ในเพศชาย โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กล่าวว่า มีผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากรายใหม่ประมาณ 3,700 รายต่อปี หรือมีอุบัติการณ์ 7.7 รายต่อประชากร 100,000 คน ประกอบกับข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขรายงานว่าในแต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิตจากมะเร็งต่อมลูกหมากประมาณ 1,700 ราย นับว่าเป็นมะเร็งที่มีผู้ป่วยเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว

ลดความเสี่ยง เลี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากได้อย่างไร?

ถึงแม้เรายังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากแต่การใส่ใจดูแลสุขภาพองค์รวมยังคงมีความสำคัญมากเช่นกัน ทั้งการออกกำลังกาย การดูแลเรื่องอาหารการกิน ไม่ดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ พร้อมทั้งหมั่นสังเกตความผิดปกติของร่างกายอยู่เสมอ โดยเฉพาะการเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมากตามคำแนะนำของแพทย์เป็นประจำทุกปี ซึ่งปัจจุบันการตรวจวินิจฉัยมะเร็งต่อมลูกหมาก หรือการตรวจหาความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากมีหลายวิธี หนึ่งในวิธีที่มีความทันสมัยและแม่นยำในการวินิจฉัยโรคคือ MRI Fusion prostate biopsy ซึ่งมีทั้งวิธียิงเข็มตรวจชิ้นเนื้อผ่านทวารหนัก และผ่านฝีเย็บ (transrectal vs transperineal biopsy) 

MRI Fusion prostate biopsy เทคโนโลยีตรวจมะเร็งต่อมลูกหมากด้วยภาพเอกซเรย์คลื่นแม่เหล็ก

MRI (Fusion with Trans rectal or Fusion Prostate Biopsy) เป็นเทคโนโลยีการคัดกรองโรคมะเร็งต่อมลูกหมากด้วยการตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมาก โดยใช้ภาพเอกซเรย์คลื่นแม่เหล็ก 3 มิติ เป็นอีกหนึ่งวิธีการตรวจมะเร็งต่อมลูกหมากที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้เครื่องอัลตราซาวด์ร่วมกับการนำภาพตรวจสามมิติจากสนามแม่เหล็กไฟฟ้า มาช่วยให้การตัดชิ้นเนื้อที่สงสัยว่าจะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากให้มีความแม่นยำและตรงตำแหน่งมากขึ้น ด้วยการทำ MRI fusion prostate biopsy นี้มีทั้งวิธียิงเข็มตรวจชิ้นเนื้อผ่านทวารหนัก และผ่านฝีเย็บ (transrectal vs transperineal biopsy)

ขั้นตอนการวินิจฉัยโรคมะเร็งต่อมลูกหมากแบบ MRI Fusion prostate biopsy 

โดยปกติการวินิจฉัยโรคมะเร็งต่อมลูกหมากจะมีขั้นตอนที่คล้ายกับการตรวจแบบทั่วไป แต่จะใช้เครื่องมือเฉพาะทางเพิ่มให้การตรวจมีความแม่นยำและมีโอกาสตรวจพบมะเร็งต่อมลูกหมากสูงกว่า ดังนี้ 

  1. แพทย์จะทำการเจาะเลือดหาสารบ่งชี้มะเร็งต่อมลูกหมาก PSA โดยหาค่า PSA ที่เกิน 4 นาโนกรัมต่อเดซิลิตรจะสามารถบ่งชี้ได้ว่าอาจเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก  
  2. แพทย์จะแนะนำให้ทำ MRI prostate (ภาพคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า 3 มิติ ของต่อมลูกหมาก) เพื่อหาจุดที่มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งสูงสุดในต่อมลูกหมาก 
  3. การตรวจชิ้นเนื้อ เริ่มต้นด้วยการสอดเครื่องมืออัลตราซาวด์เข้าทางทวารหนัก เพื่อให้มองเห็นรูปร่างและตำแหน่งของต่อมลูกหมากที่ชัดเจน พร้อมผสานภาพเข้ากับ MRI ที่ได้ทำมาก่อน การยิงเข็มผ่านทวารหนักสามารถทำโดยใช้ยาชาได้ ส่วนการยิงเข็มผ่านฝีเย็บจะต้องใช้ยาสลบช่วย ทั้งสองวิธีไม่จำเป็นต้องพักฟื้นหลังตรวจชิ้นเนื้อ
  4. เมื่อมองเห็นบริเวณที่มีความผิดปกติชัดเจนแล้ว แพทย์จะนำเข็มเจาะไปที่บริเวณนั้นได้อย่างแม่นยำ และทำการตัดชิ้นเนื้อออกมา 
  5. หลังจากได้ชิ้นเนื้อแล้วแพทย์จะนำไปตรวจวินิจฉัยต่อไป 

ข้อดีของการตรวจมะเร็งต่อมลูกหมากแบบ MRI Fusion with Trans rectal 

  • ทำให้ผู้ป่วยตรวจพบมะเร็งต่อมลูกหมากได้เร็วขึ้น แม่นยำขึ้น นำไปสู่โอกาสรักษาให้หายขาดได้ 
  • เป็นวิธีการช่วยแพทย์หาตำแหน่งมะเร็งต่อมลูกหมากได้ง่ายยิ่งขึ้น
  • ผลตรวจวินิจฉัยมีความแม่นยำชัดเจน 

เทคโนโลยีการตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมากโดยใช้ภาพเอกซเรย์คลื่นแม่เหล็ก 3 มิติ ( MRI Fusion with Trans rectal or Fusion prostate biopsy) นี้ถือว่าเป็นความก้าวหน้าด้านการตรวจวินิจฉัยโรคอย่างมาก เปรียบเหมือนกับการมีแผนที่นำทางให้แพทย์หาตำแหน่งก้อนมะเร็งในต่อมลูกหมากได้สะดวกยิ่งขึ้น ช่วยให้ผู้ป่วยเข้าสู่ขั้นตอนการรักษาได้อย่างรวดเร็ว ลดโอกาสเสี่ยงต่อการลุกลามของโรคได้เป็นอย่างดี แต่ถึงแม้เทคโนโลยีจะพัฒนาไปมากเพียงใด หากผู้ป่วยไม่ใส่ใจที่จะเข้ารับการตรวจมะเร็งต่อมลูกหมากตั้งแต่ระยะแรกก็อาจเปล่าประโยชน์ ดังนั้น ผู้ชายทุกคนที่เข้าสู่วัยกลางคนหรือสูงวัยควรเข้ารับการตรวจมะเร็งต่อมลูกหมากเป็นประจำทุกปี เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่ 

ศูนย์ระบบทางเดินปัสสาวะ ชั้น 4  โรงพยาบาลวิมุต 

เวลาทำการ 08.00-20.00 น. โทร. 0-2079-0040  

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

ผู้เขียน
อ.วิชญะ ปริพัฒนานนท์ แพทย์ผู้ชำนาญการโรคระบบทางเดินปัสสาวะ

แนะนำแพทย์ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
นพ.ยสินทร
อิสระวรวาณิช
ศัลยแพทย์ผู้ชำนาญการโรคระบบทางเดินปัสสาวะ
Card Image
นพ.วิชญะ
ปริพัฒนานนท์
ศัลยแพทย์ผู้ชำนาญการโรคระบบทางเดินปัสสาวะ

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
ขลิบหนังหุ้มปลายเพศชาย ไม่อันตรายและเจ็บปวดอย่างที่คิด

การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ทำแล้วมีประโยชน์ยังไง ปลอดภัย เจ็บน้อย ไร้เลือดได้จริงไหม และหลังขลิบปลาย ต้องดูแลตัวเองอย่างไร วันนี้คุณหมอผู้เชี่ยวชาญจะมาให้คำตอบทุกข้อสงสัย

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือ โรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ (Erectile Dysfunction)

จะให้กล่าวถึงสาเหตุของภาวะองคชาติไม่แข็งตัว ส่วนใหญ่สาเหตุการเกิดปัญหาเหล่านี้จะแตกต่างกันในแต่ละช่วงอายุ โดยหากเป็นในช่วงวัยรุ่นหรือวัยทำงาน ส่วนใหญ่เกือบจะ 100%

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
กระเพาะปัสสาวะอักเสบ โรคฮิต! มนุษย์ออฟฟิศต้องรู้

ฉี่ไม่ออก แสบขัด กลั้นไม่อยู่ อาการแบบนี้ต้องระวังกระเพาะปัสสาวะและท่อปัสสาวะอักเสบ บทความนี้ชวนคุณมาดูอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบ พร้อมวิธีดูแลและป้องกันให้ถูกวิธี

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
มะเร็งต่อมลูกหมาก ตรวจพบเร็ว ก็รักษาให้หายได้

มะเร็งต่อมลูกหมาก โรคร้ายในคุณผู้ชายที่ตรวจพบเร็วสามารถรักษาให้หายได้! มาทำความเข้าใจและเช็กอาการของมะเร็งต่อมลูกหมากกัน พร้อมแพ็กเกจตรวจหาความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากในราคาพิเศษได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง