มะเร็งเต้านม ภัยเงียบใกล้ตัวผู้หญิงที่ควรเฝ้าระวัง

11 ก.ค. 66  | ศูนย์เต้านม
แชร์บทความ      

มะเร็งเต้านม ภัยเงียบใกล้ตัวผู้หญิงที่ควรเฝ้าระวัง

ในปัจจุบันผู้คนมีความตื่นตัวและเฝ้าระวังอาการมะเร็งเต้านมกันมากขึ้น เนื่องจากเป็นโรคในกลุ่มมะเร็งที่พบได้มากกรมอนามัยเผยข้อมูลสถิติของกระทรวงสาธารณสุข พบว่าหญิงไทยป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านมสูงสุด จำนวน 38,559 ราย ในปี 2565 ซึ่งพบมากที่สุดในหญิงอายุ 60 ปี ขึ้นไป จำนวน 19,776 คน จากข้อมูลจะเห็นได้ว่าโรคมะเร็งเต้านมเป็นภัยเงียบที่อันตราย ผู้หญิงทุกคนจึงควรตรวจสอบเฝ้าระวังความผิดปกติของเต้านมอย่างสม่ำเสมอ วันนี้เราจึงอยากพาคุณมาทำความเข้าใจโรคนี้ให้มากขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันและเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงทีเมื่อพบความผิดปกติ 

เหตุผลที่คุณควรใส่ใจตรวจหาความเสี่ยงอาการมะเร็งเต้านม

หากผู้หญิงเรามีความตื่นตัวและให้ความสนใจโรคมะเร็งเต้านมมากขึ้น จะเป็นผลดี เพราะจะทำให้ตรวจพบโรคในระยะแรกเริ่ม และส่งผลให้การรักษาได้ผลดีตามไปด้วย เนื่องจากในระยะแรกมะเร็งเต้านมจะไม่แสดงอาการ แต่จะปรากฏความผิดปกติให้เห็นเมื่อก้อนมีขนาดใหญ่ หรืออยู่ในระยะที่มีการอักเสบและลุกลามไปทั่วแล้ว ซึ่งเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงขึ้น

วิธีการรักษามะเร็งเต้านมนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายวิธี ทั้งการผ่าตัด การฉายรังสี การให้ยาเคมีบำบัด ยามุ่งเป้า การให้ยาฮอร์โมน รวมถึงการรักษาด้วยภูมิคุ้มกัน แพทย์จะใช้วิธีการรักษาใดนั้นขึ้นอยู่กับระยะ และชนิดของโรคมะเร็ง รวมไปถึงสภาพร่างกายของผู้ป่วย หากได้รับการรักษาตั้งแต่ระยะแรก มะเร็งยังไม่กระจาย จะมีโอกาสหายขาดและไม่กลับมาเป็นซ้ำได้มากขึ้น


สัญญาณหรืออาการบ่งชี้ที่เข้าข่ายเป็นมะเร็งเต้านม

ความผิดปกติที่อาจบ่งชี้ถึงโรคมะเร็งเต้านม มีอาการ ดังนี้

  1. คลำพบก้อนที่เต้านม หรือรักแร้

การคลำพบก้อนที่เต้านมหรือใต้รักแร้ ทั้งกดเจ็บหรือไม่เจ็บ และก้อนนั้นมีขนาดโตขึ้น สามารถขยับได้หรืออาจติดแน่นกับผนังหน้าอกก็ได้ 

  1. ผิวหนังบริเวณเต้านมมีความผิดปกติ

กรณีที่มะเร็งมีการลุกลามมาที่ผิวหนังอาจทำให้เกิดความผิดปกติได้ เช่น ผิวบวมเหมือนผิวส้ม เป็นรอยบุ๋ม บวมแดง เป็นแผลไม่หาย  หรือผิวบริเวณหัวนมหนาตัว และเป็นแผล 

  1. ขนาด หรือรูปร่างเต้านมผิดปกติ ไม่เท่ากัน 

ในกรณีที่ก้อนบริเวณเต้านมมีขนาดใหญ่ อาจทำให้เต้านมข้างนั้นๆมีขนาด หรือรูปร่างเปลี่ยนแปลงไป กรณีที่ก้อนเนื้องอกมีการดึงรั้งอาจทำให้เต้านมผิดรูป หรือมีรอยบุ๋มที่ผิว

  1. มีของเหลวไหลออกมาจากหัวนม

มีน้ำเหลือง เลือด หรือสารคัดหลั่งไหลออกมาจากหัวนม  

  1. มีอาการเจ็บหน้าอก หรือบริเวณเต้านม

 มีอาการเจ็บ คัดตึงหน้าอก หรือปวดแบบผิดปกติที่บริเวณเต้านมโดยไม่ได้อยู่ในช่วงที่มีประจำเดือน 

  1. หัวนมมีอาการผิดปกติ 

หัวนมมีลักษณะบุ๋มเข้า โดยไม่ได้เป็นมาตั้งแต่กำเนิด หรือเกิดจากการผ่าตัด มีอาการคัน หรือเป็นแผล 

 


ข้อแนะนำ ผู้หญิงควรตรวจมะเร็งเต้านมเมื่อไหร่ และบ่อยแค่ไหน

ผู้หญิงควรตรวจเต้านมด้วยตัวเอง เป็นประจำทุกเดือน หลังประจำเดือนมาประมาณ 1 สัปดาห์


หากคุณพบความผิดปกติข้อใดข้อหนึ่งดังที่กล่าวมา แนะนำให้เข้าปรึกษาแพทย์ เพราะมะเร็งเต้านมหากพบไวโอกาสรักษาหายขาดก็มีเปอร์เซ็นต์ที่สูงขึ้น ที่โรงพยาบาลวิมุต เรามีแพ็กเกจตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องดิจิทัลแมมโมแกรม หรือเครื่องเอกซเรย์เต้านมแบบ 3 มิติ ซึ่งนอกจากจะช่วยตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมได้แล้ว ยังสามารถช่วยตรวจสอบสิ่งผิดปกติอื่น ๆ ภายในเต้านมได้อีกด้วย

กลุ่มที่แนะนำให้ตรวจหาอาการมะเร็งเต้านม

  1. อายุ 40 ปีขึ้นไป
  2. มีญาติสายตรงเป็นโรคมะเร็งเต้านม หรือโรคมะเร็งรังไข่ 
  3. ผู้หญิงที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เคยฉายรังสีที่หน้าอก มีประวัติความผิดปกติของพันธุกรรม BRCA เป็นต้น

ในปัจจุบันทางการแพทย์ได้พัฒนาวิธีการรักษาโรคมะเร็งมะเร็งเต้านมอย่างก้าวกระโดด และมีการค้นคว้าวิจัยอย่างกว้างขวาง อย่างไรก็ดีโรคนี้ก็ยังไม่มีวิธีการป้องกัน และมักไม่แสดงความผิดปกติให้เห็นในระยะแรก การหมั่นตรวจเต้านมด้วยตนเองจึงเป็นวิธีสำคัญที่จะช่วยให้พบความผิดปกติตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม และหากพบอาการผิดปกติ ของเต้านมควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อตรวจมะเร็งเต้านมร่วมกับการวินิจฉัยอย่างละเอียด เพื่อรับการรักษาอย่างทันท่วงที 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์เต้านม ชั้น 4 โรงพยาบาลวิมุต 

เวลาทำการ 08.00 - 20.00 น. โทร. 0-2079-0040 

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ


เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
การรักษามะเร็งเต้านมสมัยใหม่ด้วยการผ่าตัด

การรักษามะเร็งเต้านมสมัยใหม่ด้วยการผ่าตัด การรักษาโดยการผ่าตัด (Surgery) เป็นการรักษาหลักของมะเร็งเต้านม การผ่าตัดประกอบด้วย การผ่าตัดที่เต้านมและการผ่าตัดต่อมน้ำเหลืองรักแร้

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ทำความรู้จัก พันธุกรรมมะเร็งเต้านม(breast-cancer)

ความหมายของพันธุกรรมมะเร็งเต้านม มะเร็งส่วนใหญ่เกิดจากการกลายพันธุ์(Mutation)ของเซลล์ปกติในร่างกาย หรือที่เรียกว่าการกลายพันธุ์แบบโซมาติก (Somatic mutation) ซึ่งเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของโรคมะเร็ง

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
เช็กอาการมะเร็งเต้านม พร้อมวิธีตรวจเต้านมด้วยตัวเองง่ายๆ

เป็นก้อนที่นม หรือจะเป็นมะเร็งเต้านมหรือเปล่า มาเช็กให้ชัวร์ว่าใช่ไหมกับวิธีตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตัวเองง่ายๆ ที่คุณเองก็สามารถทำได้แม้ตอนอาบน้ำ

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
การรักษามะเร็งเต้านมสมัยใหม่ด้วยการผ่าตัด

การรักษามะเร็งเต้านมสมัยใหม่ด้วยการผ่าตัด

อ่านเพิ่มเติม