ผู้หญิงตรวจภายในครั้งแรก เตรียมตัวอย่างไรดี ?

27 ก.ย. 66  | ศูนย์สูตินรีเวช
แชร์บทความ      

ผู้หญิงตรวจภายในครั้งแรก เตรียมตัวอย่างไรดี ?

การตรวจภายใน” นับเป็นการดูแลสุขภาพของผู้หญิงที่โดยปกติแล้วคุณหมอ หรือผู้เชี่ยวชาญต่างแนะนำให้ผู้หญิงที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป หรือผู้หญิงที่เคยมีเพศสัมพันธ์แล้ว ควรเข้ารับการตรวจภายในปีละ 1 ครั้ง โดยตรวจพร้อมกับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกอย่างสม่ำเสมอตามที่แพทย์แนะนำ แต่สำหรับผู้หญิงที่ยังไม่เคยตรวจภายในอาจจะรู้สึกเขินอาย ทำตัวไม่ถูก รวมถึงไม่รู้ว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมตัวไปตรวจภายในครั้งแรกสำหรับมือใหม่และมือเก่าที่ต้องไปตรวจภายในมาให้ที่นี่แล้ว

ตรวจภายในเริ่มตรวจได้ตั้งแต่อายุเท่าไหร่ และควรตรวจทุกกี่ปี

แนะนำให้ตรวจเป็นประจำทุกปีโดยเริ่มตรวจได้ตั้งแต่อายุ 30 ปี หรือผู้หญิงที่เคยมีเพศสัมพันธ์แล้วสามารถเข้ารับการตรวจได้เลย ซึ่งการตรวจภายในเป็นการตรวจหาความผิดปกติของระบบสืบพันธ์ุภายในของผู้หญิง โดยแนะนำให้ตรวจอย่างน้อยปีละครั้ง หรือเมื่อมีอาการผิดปกติ

ตรวจภายในครั้งแรก เตรียมตัวอย่างไรดี ?

  1. ไม่ควรตรวจช่วงเป็นประจำเดือน แนะนำให้ตรวจหลังจากประจำเดือนหมดสนิทอย่างน้อย 1 สัปดาห์
  2. งดการมีเพศสัมพันธ์ก่อนเข้ารับการตรวจอย่างน้อย 24-48 ชั่วโมง
  3. งดสวนล้างช่องคลอด หรือใช้ยาเหน็บทางช่องคลอดก่อนการตรวจภายใน 48 ชม. หรือ 2 วัน
  4. ปัสสาวะและอุจจาระให้เรียบร้อย
  5. ไม่จำเป็นต้องงดอาหารและน้ำดื่ม
  6. ไม่จำเป็นต้องโกนขนที่อวัยวะเพศ
  7. ทำจิตใจให้สบาย ไม่ต้องกังวล
ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ตรวจภายในครั้งแรกจะเจ็บมากไหม ?

อาจรู้สึกตึงๆ เล็กน้อยบริเวณช่องคลอด ขณะเครื่องมือสอดใส่เข้าไป แต่จะหายไปหลังจากตรวจเรียบร้อย โดยแพทย์จะเลือกใช้อุปกรณ์ในขนาดเล็ก ที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์

ขั้นตอนในการตรวจภายใน เป็นอย่างไร

  • เปลี่ยนเสื้อผ้า และนอนหงายในท่าสบาย โดยวางขาพาดบนขาหยั่ง
  • จากนั้นแพทย์จะใช้อุปกรณ์ตรวจช่องคลอด หรือที่เรียกว่าสเปคคูลัม (Speculum) เพื่อตรวจภายในช่องคลอด ซึ่งหากมีการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก แพทย์จะใช้ไม้สวอปป้ายเก็บตัวอย่างเซลล์ปากมดลูกแล้วนำส่งห้องปฏิบัติการ *** โดยไม่ได้มีการตัดชิ้นเนื้อปากมดลูกใดๆ ซึ่งผลตรวจจะใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ ขึ้นกับวิธีการตรวจแต่ละชนิด
  • สุดท้ายแพทย์จะใช้นิ้วมือคลำตรวจภายในช่องคลอด และใช้มืออีกข้างกดเบาๆ ที่บริเวณท้องน้อย เพื่อตรวจหาความผิดปกติของมดลูก ปีกมดลูกและรังไข่
  • ทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ ไม่เกิน 5 นาที โดยในระหว่างการตรวจอาจรู้สึกไม่สบายตัวได้ แนะนำให้ผ่อนคลายโดยการหายใจเข้าลึกๆ ไม่เกร็ง หรือขมิบก้น โดยปกติแล้วการตรวจภายในจะไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บปวดใดๆ แต่หากรู้สึกเจ็บหรือผิดปกติควรแจ้งแพทย์ผู้ตรวจทันที

โปรแกรมตรวจสุขภาพผู้หญิง 16 รายการ และคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี THIN PREP ในราคาพิเศษ

ที่โรงพยาบาลวิมุตเราไปออกแบบโปรแกรมการตรวจสุขภาพสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะกับ โปรแกรมตรวจสุขภาพผู้หญิง 16 รายการ ซึ่งครอบคลุมทุกรายการพื้นฐานของผู้หญิงและการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี THIN PREP โดยวิธีการตรวจนี้ในห้องแลปจะใช้น้ำยา หรือสารเคมีมาช่วยในการขจัดมูก หรือสิ่งปนเปื้อนออกไปก่อน จึงทำให้การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี THIN PREP สามารถค้นหาเซลล์มะเร็งได้ดีขึ้นกว่าวิธีดั้งเดิม

ซื้อแพกเกจโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้หญิง 16 รายการและคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี THIN PREP

จะเห็นได้ว่าการตรวจภายในผู้หญิงจริงๆ แล้วนั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด สำหรับมือใหม่ที่กำลังจะเข้ารับการตรวจภายในอาจต้องเตรียมใจ ละทิ้งความเขินอายอีกสักหน่อย รับรองว่าจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความรู้สึกกังวลลงได้ อีกทั้งการตรวจสุขภาพประจำปีและการตรวจภายในเป็นประจำ จะช่วยคัดกรองสุขภาพและความเสี่ยงในการเกิดโรคของผู้หญิงเราได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ดังนั้นในทุกปีคุณผู้หญิงควรกลับมาเช็กสุขภาพ ตรวจร่างกายและตรวจภายในอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์สูตินรีเวช ชั้น 3 โรงพยาบาลวิมุต 
เวลาทำการ 08.00-20.00 น. โทร. 0-2079-0066 
หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

ผู้เขียน
พญ.พรรณลดา ฉันทศาสตร์รัศมี สูตินรีแพทย์

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
คุณแม่มือใหม่ ต้องเตรียมตัวอย่างไรหลังคลอด ?

ใกล้เวลาได้พบเจอกัน แต่คุณแม่มือใหม่จำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้ว่าต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง กับสิ่งที่ต้องเจอหลังคลอดลูก ที่นี่เราได้รวมข้อมูลเพื่อคุณแม่มือใหม่มาให้แล้ว

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ไขข้อข้องใจ ทำไมผู้หญิงถึงควรฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก ?

วัคซีนมะเร็งปากมดลูก ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งมดลูกได้จริงไหม จำเป็นแค่ไหน ทำไมต้องฉีด

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
4 มะเร็งร้ายที่ผู้หญิงต้องระวัง พร้อมโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้หญิง

เช็กให้ชัวร์เพื่อสุขภาพของผู้หญิงทุกคน กับ 4 มะเร็งร้ายทำลายชีวิต ที่สาวๆ ต้องหมั่นสังเกต พร้อมโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้หญิงปี 2567 ราคาพิเศษจาก รพ. วิมุต

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ก้าวสู่ชีวิตคู่อย่างมั่นใจ “ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน”

เริ่มต้นชีวิตคู่ที่สมบูรณ์แบบพร้อมสุขภาพดีไปด้วยกัน กับการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน หลายคนอาจสงสัยว่าจำเป็นหรือไม่และต้องตรวจอะไรบ้าง เรามีคำตอบมาให้แล้วที่นี่

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง