ตรวจสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้ เพื่อสุขภาพดีที่เริ่มต้นจากลำไส้

27 พ.ย. 66  | ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ
แชร์บทความ      

ตรวจสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้ เพื่อสุขภาพดีที่เริ่มต้นจากลำไส้

เริ่มต้นมีสุขภาพดีได้ง่ายๆ เพียงแค่ลำไส้มีจุลินทรีย์ที่สมดุล… 

จุลินทรีย์ในลำไส้ สำคัญกับสุขภาพอย่างไร ? ทำไมใครๆ ก็ว่าสิ่งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของสุขภาพที่ดี

เพราะลำไส้เรามีเหล่าจุลินทรีย์หลายตัวอยู่กันเป็นระบบนิเวศที่รวมเรียกว่าว่าไมโครไบโอม (Microbiome) ซึ่งเป็นแหล่งรวมโพรไบโอติกทั้งตัวดีและไม่ดีที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย โดยหากไมโครไบโอมในลำไส้ของเราสมดุล มีจุลินทรีย์ดีหลากหลายสายพันธุ์และมีจำนวนมากพอ ก็จะช่วยกันทำหน้าที่ย่อยอาหาร ดูแลระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยเสริมการเผาผลาญ สร้าง สังเคราะห์วิตามินและช่วยปรับสมดุลที่ดีให้กับร่างกาย สมองและอารมณ์ได้ 

แต่ในทางกลับกัน หากจุลินทรีย์ในลำไส้เกิดภาวะไม่สมดุล มีจุลินทรีย์ตัวร้ายหรือแบคทีเรียที่ไม่ดีมากเกินไป จะทำให้เราเผชิญกับอาการต่างๆ เหล่านี้

  • มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ลำไส้แปรปรวน ท้องผูก ท้องเสียเป็นประจำ
  • มีปัญหาเกี่ยวกับระบบการเผาผลาญ อาจจะทำให้มีภาวะเสี่ยงเป็นโรคอ้วนได้ง่ายขึ้น
  • มีปัญหาเรื่องระบบภูมิคุ้มกันในบางส่วน

นอกเหนือไปกว่านั้นยังพอมีข้อมูลเล็กน้อยที่มีแนวโน้มส่งผลถึงปัญหาเหล่านี้ เช่น อารมณ์แปรปรวน ภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล ภูมิแพ้ ผื่นขึ้นง่าย ผิวหนังอักเสบ มักเป็นสิวอักเสบตามกรอบหน้า หรือเป็นภูมิแพ้ผิวหนัง เสี่ยงโรคสมองเสื่อมและโรคอัลไซเมอร์ รวมถึงทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อโรคอันตรายอีกมากมาย เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคมะเร็งต่างๆ รวมไปถึงมะเร็งลำไส้ เป็นต้น

หลายๆ ท่านอาจจะดูแลปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยการกินโพรไบโอติก พรีไบโอติก หรือปรับพฤติกรรมการรับประทานเสริม แต่การจะปรับพฤติกรรมการบริโภคหรือกินโพรไบโอติกเสริมให้ได้ผลที่ดีเราควรรู้ว่าจุลินทรีย์เราไม่สมดุล หรือไม่หลากหลายอย่างไร และจุลินทรีย์ที่มีส่งผลด้านไหนอยู่บ้าง เพื่อให้เราเลือกปรับได้เหมาะกับตัวเองที่สุด ซึ่งสามารถหาคำตอบให้ร่างกายได้โดยการตรวจจุลินทรีย์ในลำไส้

ค้นหาความเสี่ยงโรคและตามหาสมดุลจุลินทรีย์ให้ลำไส้ กับการตรวจจุลินทรีย์ในลำไส้

สำหรับการตรวจจุลินทรีย์ในลำไส้ เป็นการตรวจที่จพทำให้เราค้นหาสมดุลและสายพันธุ์ของ จุลินทรีย์ว่ามีความหลากหลายหรือไม่ อีกทั้งยังสามารถค้นหาประสิทธิภาพการเผาผลาญอาหาร เพื่อเป็นแนวทางในการบริโภคเสริมสมดุลที่ดีที่สุดได้

ตรวจจุลินทรีย์ทางเดินอาหารและลำไส้ (Gut Microbiome)

ในผลิตภัณฑ์ชุดตรวจจุลินทรีย์ในลำไส้ (Gut Microbiome) สามารถตรวจจุลินทรีย์ในลำไส้ของเราได้ และเนื่องจากการตรวจจริงๆ แล้วสิ่งที่เราต้องการ อยากรู้ หรือให้ความสำคัญในการตรวจไม่ใช่การหาว่าเราขาดสิ่งใด แต่เป็นเรื่องของความสมดุล (Balance) และความหลากหลาย (Diversity) ของจุลินทรีย์ในลำไส้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหา โดยจะจัดกลุ่มปัญหาที่จะเกิดได้เป็น 3 กลุ่มย่อยๆ ดังนี้

  1. Live Well ดูสุขภาพ ลำไส้ ตับ ระบบย่อยอาหาร และหัวใจ 
  2. Think Well ดูสุขภาพสมองและอารมณ์ เช่น การนอนหลับ สมาธิ และ การทำงานของสมอง
  3. Feel Well ดูเรื่องระบบการเผาผลาญ 

โดยหลังตรวจทราบผลจากห้องแลป เราจะได้รับผลการตรวจพร้อมกับคำแนะนำด้านโภชนาการส่วนบุคคล ด้านอาหารและแนวทางการรักษาที่สอดคล้องกับผลชี้วัดด้านสุขภาพ เพื่อนำมาปรับใช้และดูแลสุขภาพได้อย่างตรงจุดต่อไป

ทั้งนี้หลังจากตรวจสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้เพื่อดูสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้แล้ว อย่าลืมหันกลับมาเสริมสุขภาพและร่างกายด้วยการรับประทานอาหารที่มีคุณภาพและเหมาะสม ทั้งนี้เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในการรับประทานโพรไบโอติก แนะนำให้เลือกรับประทานโพรไบโอติกที่มีสูตรและสายพันธุ์จุลินทรีย์ที่เหมาะสมกับสุขภาพลำไส้ของเราตามผลการตรวจจุลินทรีย์ในลำไส้ หรือ เหมาะกับวัตถุประสงค์ที่เราต้องการ ร่วมกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต อาหารที่รับประทานและออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อเสริมให้สุขภาพดีขึ้นได้ครบทุกด้าน 

สอบถามโปรแกรมตรวจจุลินทรีย์ในลำไส้ (Gut Microbiome) 1 ครั้ง คลิก 

สอบถามโปรแกรมตรวจจุลินทรีย์ในลำไส้ (Gut Microbiome) 2 ครั้ง คลิก

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ ชั้น 5  โรงพยาบาลวิมุต 

เวลาทำการ 08.00-20.00 น. โทร. 0-2079-0054 

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

 

ผู้เขียน
นพ. กุลเทพ รัตนโกวิท แพทย์ผู้ชำนาญการโรคระบบทางเดินอาหาร

แนะนำแพทย์ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
นพ.กุลเทพ
รัตนโกวิท
อายุรแพทย์
แพทย์ผู้ชำนาญการโรคระบบทางเดินอาหาร
Card Image
นพ.ขจรศักดิ์
ยงวัฒนา
อายุรแพทย์
แพทย์ผู้ชำนาญการโรคระบบทางเดินอาหาร
Card Image
พญ.ณัชพร
นพเคราะห์
อายุรแพทย์
แพทย์ผู้ชำนาญการโรคระบบทางเดินอาหาร

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
ไขมันพอกตับ ภัยเงียบคร่าชีวิตที่คุณอาจไม่รู้ตัว

ไขมันพอกตับ ภาวะร้ายทำลายตับ ที่อาจทำให้คุณเสี่ยงเป็นตับอักเสบ ตับแข็งและมะเร็งตับได้ แต่จะสังเกตอาการได้อย่างไร การตรวจและการรักษาทำอย่างไร

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
“ท้องผูก” ปัญหาการถ่ายที่ไม่ใช่เพียงแค่…ถ่ายไม่ออก!

ถ่ายไม่ออก อุจจาระแข็ง นานๆ จะถ่ายครั้งหนึ่ง หรือทั้งสัปดาห์ถ่ายครั้งเดียว แบบนี้เป็นโรคท้องผูก ไหม ที่นี่เรารวมคำตอบ สาเหตุและวิธีแก้ท้องผูก สำหรับคนที่มีปัญหาการขับถ่ายมาฝากให้แล้ว

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ไขมันพอกตับ ภัยเงียบคร่าชีวิตที่คุณอาจไม่รู้ตัว

ไขมันพอกตับ ภาวะร้ายทำลายตับ ที่อาจทำให้คุณเสี่ยงเป็นตับอักเสบ ตับแข็งและมะเร็งตับได้ แต่จะสังเกตอาการได้อย่างไร การตรวจและการรักษาทำอย่างไร

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ รู้ก่อนป้องกันได้ รักษาไว

ปวดท้องบ่อย ท้องผูกบ่อยและมีเลือดออกมาพร้อมอุจจาระ อาการแบบนี้คุณอาจกำลังเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ มาเช็กอาการและสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่กันได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง