สังเกตอาการและรับมือกับทอนซิลอักเสบอย่างถูกต้อง

16 มิ.ย. 66  | ศูนย์หู คอ จมูก
แชร์บทความ      

สังเกตอาการและรับมือกับทอนซิลอักเสบอย่างถูกต้อง

ทอนซิลอักเสบ (Tonsillitis) เกิดจากการติดเชื้อที่บริเวณคอและช่องปาก ส่งผลให้มีอาการเจ็บคอ โดยเฉพาะเวลากลืนน้ำลาย หรือรู้สึกกลืนลำบาก หลายคนอาจเคยเป็นโรคนี้ตอนเด็กมาแล้ว แต่หากไม่ระมัดระวังโรคนี้อาจกลับมาติดเชื้อซ้ำได้อีกครั้ง นอกจากจะเป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตแล้ว ยังอาจมีภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมาได้ มาทำความรู้จักอาการและสาเหตุที่แท้จริงของทอนซิลอักเสบ พร้อมหาวิธีป้องกันก่อนอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับตัวคุณ

ต่อมทอนซิลคืออะไร ทำไมถึงอักเสบ

ต่อมทอนซิล เป็นอวัยวะที่อยู่บริเวณลำคอ เป็นอวัยวะน้ำเหลืองที่มีหน้าที่คอยดักจับเชื้อโรคไม่ให้เข้ามาสู่ร่างกาย เช่น แบคทีเรีย ไวรัส โดยการอักเสบของต่อมทอนซิลเกิดขึ้นจากการติดเชื้อบริเวณลำคอ ซึ่งสามารถเกิดได้ทั้งจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ทำให้ทอนซิลมีการอักเสบติดเชื้อ ส่งผลให้ต่อมทอนซิลบวมโตขึ้น นอกจากนี้ทอนซิลอักเสบยังสามารถแพร่เชื้อติดต่อกันได้ทางน้ำลายและสารคัดหลั่ง หากไม่ระมัดระวังเรื่องการใช้ภาชนะรับประทานอาหารร่วมกันกับผู้ติดเชื้อ

วิธีสังเกตสัญญาณของอาการทอนซิลอักเสบ

  1. เจ็บคอเวลากลืนอาหาร หรือดื่มน้ำ
  2. มีไข้
  3. ปวดเมื่อย อ่อนเพลีย
  4. ต่อมน้ำเหลืองบริเวณคอโต

อาการแทรกซ้อนจากทอนซิลอักเสบมีอะไรบ้าง?

ถึงแม้อาการแทรกซ้อนจะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง หรือรับประทานยาปฏิชีวนะไม่ครบตามที่แพทย์สั่ง อาการแทรกซ้อนก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน ดังนี้   

  1. เกิดการติดเชื้อที่ส่งผลให้มีฝีหนองที่บริเวณรอบต่อมทอนซิล
  2. ในกรณีที่มีการอักเสบของต่อมทอนซิลเรื้อรัง จะทำให้ต่อมทอนซิลมีขนาดใหญ่กว่าปกติ และอาจส่งผลให้มีการนอนกรน หรือมีภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับได้

วิธีรักษาทอนซิลอักเสบ

หากเป็นการอักเสบติดเชื้อจากเชื้อไวรัส เจ็บคอเล็กน้อย ไม่มีไข้ อาจไม่จำเป็นต้องรับประทานยาปฏิชีวนะ แต่สามารถรับประทานยาตามอาการได้ เช่น ยาอม หรือสเปรย์พ่นคอเพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอ นอกจากนี้ควรพักผ่อนให้เพียงพอดื่มน้ำมากๆ รับประทานอาหารให้เพียงพอ โดยอาการมักดีขึ้นเองภายใน 5-7 วัน แต่หากเป็นการติดเชื้อจากเชื้อแบคทีเรีย อาการมักรุนแรงกว่า ผู้ป่วยมักมีอาการเจ็บคอมาก หรือมีไข้ แนะนำให้มาพบแพทย์เพราะจำเป็นต้องได้รับยาปฏิชีวนะ หรือยาฆ่าเชื้อร่วมด้วย

อาการผิดปกติที่ต้องรีบมาพบแพทย์

หากพบว่ามีไข้สูง เจ็บคอมาก รับประทานอาหารได้น้อย กลืนลำบาก ไม่ควรซื้อยารับประทานเอง ควรรีบเข้ามารับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุที่แท้จริงและทำการรักษา เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจเกิดภาวะแทรกซ้อน หรือติดเชื้อลุกลามไปที่อวัยวะอื่นๆ ได้

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่ 

ศูนย์ หู คอ จมูก ชั้น 5 โรงพยาบาลวิมุต 

เวลาทำการ 08.00-20.00 น. โทร. 0-2079-0050 

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

ผู้เขียน
พญ. นิชนันท์ นนทชัยภูมิ แพทย์ผู้ชำนาญการโสต ศอ นาสิก

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
เวียนหัว บ้านหมุน เหมือนจะอาเจียน ใช่อาการหินปูนในหูเคลื่อนหรือไม่

โรคหินปูนในหูเคลื่อน อีกหนึ่งสาเหตุยอดฮิตของผู้ที่มักมีอาการวิงเวียนศีรษะ บ้านหมุน เสียการทรงตัว เช็กพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคพร้อมวิธีดูแลเมื่อเกิดอาการที่ถูกต้องได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
เปลี่ยนท่านอนให้ถูกต้อง ลดปัญหาสุขภาพ หลับสบาย

การนอนท่านอนที่ถูกต้องช่วยเสริมการนอนหลับให้ดีขึ้น ช่วยลดความเจ็บปวดของร่างกายและทำให้หลับลึก หลับสบาย เพิ่มประสิทธิภาพการพักผ่อนอย่างเต็มที่ เช็กท่านอนที่เหมาะสมพร้อมกันที่นี่

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ภูมิแพ้อากาศ คันจมูก คันตา จามบ่อย มีวิธีรักษายังไงบ้าง?

ตรวจเช็กอาการภูมิแพ้อากาศต่างจากหวัดยังไง คุณกำลังมีอาการภูมิแพ้อากาศหรือไม่? สิ่งเร้าที่กระตุ้นให้เกิดอาการมีอะไรบ้าง มาหาคำตอบไปพร้อมกันได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ค้นคำตอบ อาการบ้านหมุน เวียนหัว คลื่นไส้ เกิดจากอะไรกันนะ?

หากคุณกำลังมีอาการเวียนหัว สิ่งต่างๆ หมุนรอบตัว พะอืดพะอม คลื่นไส้ คุณอาจกำลังเผชิญกับอาการบ้านหมุน แต่ไม่ต้องกังวลเรามีวิธีดูแลตัวเอง วิธีรักษาอาการบ้านหมุน รวมถึงสาเหตุเกิดจากอะไรมาให้ทุกคนได้คลายกังวลแล้วที่นี่

อ่านเพิ่มเติม