รักษาไส้ติ่งอักเสบด้วยการผ่าตัดส่องกล้อง แผลเล็ก ฟื้นตัวไว

10 ต.ค. 66  | ศูนย์ศัลยกรรม
แชร์บทความ      

รักษาไส้ติ่งอักเสบด้วยการผ่าตัดส่องกล้อง แผลเล็ก ฟื้นตัวไว

หลายคนอาจเคยได้ยินกันมาว่า หากได้รับการผ่าตัดเปิดหน้าท้องแล้วก็ควรผ่าตัดไส้ติ่งออกไปพร้อมกันด้วยเลย เพื่อป้องกันการเกิดอาการไส้ติ่งอักเสบในอนาคต ซึ่งเป็นเพียงความเชื่อที่เราได้ยินกันมาแต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าสามารถทำได้จริงหรือไม่ในทางการแพทย์ แต่หากวันหนึ่งคุณเกิดอาการไส้ติ่งอักเสบขึ้นมามีเพียงวิธีเดียวเท่านั้นที่แพทย์ใช้ในการรักษานั่นคือการผ่าตัดไส้ติ่งออกไป ซึ่งอาการไส้ติ่งอักเสบสามารถเกิดขึ้นได้อย่างเฉียบพลัน หากเข้ารับการรักษาไม่ทันอาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ จึงควรสังเกตอาการเบื้องต้นเพื่อป้องกันและรักษาได้ทันท่วงที 

ไส้ติ่งอักเสบอาการเป็นอย่างไร

ไส้ติ่งอักเสบเป็นโรคที่มีสัญญาณจากอาการปวดท้อง ซึ่งอาการในแต่ละบุคคลจะแตกต่างกันออกไป แต่โดยรวมสามารถสังเกตได้ ดังนี้ 

  • อาการเริ่มแรกจะเป็นการปวดท้องที่ไม่สามารถระบุตำแหน่งได้ และเพิ่มความเจ็บปวดมากขึ้นเรื่อยๆ 
  • เริ่มปวดท้องบริเวณรอบๆ สะดือ และย้ายตำแหน่งไปบริเวณท้องน้อยด้านขวา แต่ในบางรายอาจเริ่มปวดบริเวณท้องน้อยขวาเลยก็ได้
  • อาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหารร่วมด้วย
  • อาจมีไข้ ท้องอืด หรือท้องเสีย ถ่ายเหลว
  • หากปล่อยให้อาการปวดท้องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อาจทำให้ไส้ติ่งแตก ส่งผลให้อาการปวดลุกลามไปทั่วท้องจนอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

วิธีการรักษา ไส้ติ่งอักเสบ

วิธีการรักษาอาการไส้ติ่งอักเสบมีเพียงการเข้ารับการผ่าตัดแบบฉุกเฉินเท่านั้น เป็นการผ่าตัดเพื่อนำไส้ติ่งที่มีการอักเสบออกไป เพื่อป้องกันเชื้อโรคและหนองแพร่กระจายไปทั่วท้อง จนเกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดอันตรายถึงชีวิตได้ หากผู้ป่วยที่มาพร้อมอาการไส้ติ่งแตกแล้ว การเข้ารับการผ่าตัดอาจมีโอกาสเกิดแผลติดเชื้อสูง 

ทางเลือกการผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบ

วิธีการผ่าตัดรักษาไส้ติ่งอักเสบในปัจจุบันมีอยู่ด้วยกัน 2 วิธี ดังนี้ 

  1. ผ่าตัดไส้ติ่งแบบเปิดท้อง (Open Surgery) เป็นวิธีการผ่าตัดด้วยวิธีการผ่าเปิดแผลหน้าท้องธรรมดาทั่วไป กรณีไส้ติ่งแตกแล้ว อาจต้องเปิดแผลขนาดยาวกลางท้องเพื่อทำการล้างภายในช่องท้อง
  2. ผ่าตัดไส้ติ่งแบบส่องกล้อง (Minimally Invasive Surgery) ผ่าตัดแบบส่องกล้องเป็นเทคโนโลยีการผ่าตัดที่ลดขนาดแผลให้เล็กลง ลดความเจ็บปวดของแผล และลดเวลาพักฟื้นตัวหลังผ่าตัดลงได้ดี อีกทั้งได้ความสวยงามของแผลที่ดีกว่าและยังลดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ขณะผ่าตัดได้อีกด้วย

ที่โรงพยาบาลวิมุต เรามีทางเลือกการรักษาไส้ติ่งอักเสบด้วยวิธีการผ่าตัดแบบส่องกล้อง ที่ช่วยลดขนาดแผลของคุณให้เล็กลง เจ็บน้อยกว่า แถมฟื้นตัวเร็ว ลดเวลาการพักฟื้นในโรงพยาบาล กับโปรแกรมการผ่าตัดไส้ติ่งผ่านกล้อง (Lap Appendectomy) 2 วัน 1 คืน ในราคาพิเศษที่ครบพร้อมด้วยอุปกรณ์และห้องผ่าตัดได้มาตรฐาน ดูแลโดยทีมศัลยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญในการผ่าตัดส่องกล้อง ร่วมกับพยาบาลวิชาชีพ จากโรงพยาบาลวิมุตที่พร้อมดูแคุณในทุกด้าน

ข้อแนะนำการดูแลตัวเองหลังผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบ

ข้อควรปฏิบัติของผู้ป่วยหลังเข้ารับการผ่าตัดรักษาไส้ติ่งอักเสบมี ดังนี้

  1. งดอาหารและน้ำวันแรกหลังผ่าตัด จนกว่าจะมีการเคลื่อนไหวของลำไส้ หลังจากนั้นแพทย์จะค่อยๆ ให้จิบน้ำและรับประทานอาหารอ่อนตามลำดับ 
  2. เมื่อแพทย์ให้รับประทานอาหารได้ จะเริ่มให้ยาแก้ปวดและแก้อักเสบ 
  3. หมั่นลุกจากเตียง หรือเดินบ่อยๆ เพื่อกระตุ้นให้ลำไส้กลับมาทำงานได้เร็วขึ้น 
  4. ห้ามให้แผลโดนน้ำจนกว่าจะครบ 1 สัปดาห์หลังตัดไหม 
  5. หากแผลอักเสบให้ทำความสะอาดแผลทุกวัน 
  6. พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารมีประโยชน์ 
  7. ติดตามอาการสม่ำเสมอตามแพทย์นัด 

ดังนั้นหากไม่อยากเผชิญกับอาการไส้ติ่งอักเสบ การตรวจสอบและสังเกตอาการตั้งแต่ปวดท้องระยะแรกจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากเข้ารับการวินิจฉัยโรคจากแพทย์ได้เร็วจะช่วยให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาได้เร็วขึ้น ไม่ต้องทนทรมานกับอาการปวดท้องจากไส้ติ่งอักเสบนาน จนอาจเกิดไส้ติ่งแตกที่อันตรายถึงชีวิตได้ หากสงสัยว่ามีอาการไส้ติ่งอักเสบควรรีบพบแพทย์ทันที โดยที่โรงพยาบาลวิมุตมีเทคนิคการผ่าตัดไส้ติ่งแบบส่องกล้อง ด้วยทีมแพทย์ศัลยกรรมเฉพาะทางด้านการผ่าตัดส่องกล้อง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผ่าตัดสมัยใหม่ที่ช่วยลดขนาดแผลให้เล็กลง ลดความเจ็บปวดหลังผ่าตัดและร่างกายสามารถฟื้นตัวได้เร็ว คอยให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์ศัลยกรรม ชั้น 4 โรงพยาบาลวิมุต 

เวลาทำการ 08.00-20.00 น. โทร. 0-2079-0040 

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ


เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
เต้านมมีปัญหาเมื่อไหร่ ... ต้องใช้ 3 ตัวช่วย (Triple Assessment)

เต้านมมีปัญหาเมื่อไหร่ ... ต้องใช้ 3 ตัวช่วย (Triple Assessment) ปัญหาคาใจที่คนส่วนใหญ่มักจะกังวลกันก็คือ เมื่อไปถึงโรงพยาบาลแล้วกว่าจะได้การวินิจฉัยนั้นเราจะต้องพบเจอกับอะไรบ้าง?

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ยิ่งอายยิ่งไม่หาย ‘ริดสีดวง’ รู้ทันรักษาได้เร็ว

ริดสีดวง ความเจ็บปวดจากการถ่ายท้อง ที่ถ่ายยาก เบ่งนาน มีเลือดปน มีก้อนเนื้อยื่นออกมา ทำให้รู้สึกปวดทรมาน แต่รักษาหายได้ เพียงแค่รู้เท่าทันและไม่อายที่จะรักษา

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
2 วิธีตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตัวเองง่ายๆ ฉบับอยู่บ้านก็ทำได้

เป็นก้อนที่นม หรือจะเป็นมะเร็งเต้านมหรือเปล่า มาเช็กให้ชัวร์ว่าใช่ไหมกับวิธีตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตัวเองง่ายๆ ที่คุณเองก็สามารถทำได้แม้ตอนอาบน้ำ

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ผ่าตัดส่องกล้อง (MIS) ตรงจุด แผลเล็ก ฟื้นตัวเร็ว

ทำความรู้จักเทคโนโลยีผ่าตัดส่องกล้อง (MIS) กับผลลัพธ์ที่ให้มากกว่าการผ่าตัดแบบเปิดหน้าท้อง แต่จะเหมาะกับการรักษาโรคใดและมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ไปติดตามที่บทความนี้

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง