เช็กลิสต์ 7 อาการนี้เสี่ยงโรคเบาหวานหรือไม่ ?

15 มี.ค. 66  | ศูนย์เบาหวาน ต่อมไร้ท่อ และควบคุมน้ำหนัก
แชร์บทความ      

เช็กลิสต์ 7 อาการนี้เสี่ยงโรคเบาหวานหรือไม่ ?

สมัยนี้ไม่ใช่เพียงแค่คนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคอ้วน คนที่ชื่นชอบของหวาน หรือผู้สูงอายุอีกต่อไปที่สามารถเป็นโรคเบาหวานได้ ไม่ว่าจะเป็นคนรูปร่างผอม คนไม่ติดหวาน หรือจะวัยไหนๆ ก็สามารถเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานได้เช่นกัน มาเช็กลิสต์สิ่งที่หลายคนคิดว่าเป็นอาการปกติของโรคเบาหวาน เช่น ติดหวาน ปัสสาวะบ่อย เป็นแผลแล้วหายช้า เหล่านี้ใช่อาการของโรคเบาหวานจริงหรือไม่ มาสังเกตกัน

โรคเบาหวานเกิดจากอะไร เป็นได้เพราะติดหวาน กินหวานมากไปหรือเปล่า ?

โรคเบาหวานเกิดจากความผิดปกติของตับอ่อนกับการผลิตฮอร์โมนอินซูลิน ฮอร์โมนซึ่งมีหน้าที่เปลี่ยนน้ำตาลให้กลายเป็นพลังงานเพื่อส่งต่อให้ร่างกายและเซลล์ภายในได้นำไปใช้ต่อ ซึ่งส่วนมากคนที่เป็นโรคเบาหวานจะพบว่าตับอ่อนผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย (ดื้อต่ออินซุลิน) ผลิตได้น้อย หรือบางคนก็ไม่สามารถผลิตออกมาได้เลย ทำให้ระบบการจัดการน้ำตาลที่ต้องถูกเปลี่ยนไปเป็นพลังงานนั้นหายไป ส่งผลให้น้ำตาลสะสมในเลือดปริมาณสูง ซึ่งภาวะนี้เองสามารถเป็นบ่อเกิดของโรคเรื้อรังต่างๆ รวมถึงภาวะแทรกซ้อนของเบาหวานได้นั่นเอง สำหรับคนที่มีไลฟ์สไตล์ติดหวาน ชอบกินรสหวาน แม้จะไม่ใช่สาเหตุหลักของการเกิดโรคเบาหวาน แต่ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เป็นโรคเบาหวานได้เช่นกัน คนที่รู้ตัวว่าชอบกินหวาน หรือกังวลว่าตัวเองมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานต้องสังเกตตัวเองอย่างไร อาการแบบไหนที่เข้าข่ายเป็นโรคเบาหวานเรามาดูเช็กลิสต์ 7 ข้อนี้กัน

เช็กลิสต์ 7 อาการนี้ใช่อาการของโรคเบาหวานหรือไม่ ?

1. ปัสสาวะบ่อย คอแห้ง หิวน้ำบ่อย

เนื่องจากร่างกายไม่สามารถเปลี่ยนน้ำตาลเป็นพลังงานได้ น้ำตาลส่วนเกินที่หลงเหลือในเลือดและสูงกว่าเกณฑ์ ทำให้ไตไม่สามารถกรองน้ำตาลกลับเข้าสู่เลือดได้ ดังนั้นระบบในร่างกายจึงต้องกำจัดน้ำตาลส่วนนี้ออกมาในรูปแบบของการปัสสาวะ ยิ่งถ้าร่างกายมีภาวะน้ำตาลสูงเท่าไหร่ก็จะทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้น และเมื่อต้องปัสสาวะบ่อยๆ ร่างกายก็จะเสียน้ำออกไปเยอะ ทำให้รู้สึกคอแห้งและหิวน้ำบ่อยๆ ตามมาได้นั่นเอง

2. หิวบ่อย กินจุ

เมื่อร่างกายขาดอินซูลินที่เปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นพลังงาน ร่างกายและเซลล์ภายในก็จะขาดพลังงานดังกล่าวในการเดินระบบทำงานต่างๆ ทำให้ต้องไปดึงพลังงานจากส่วนอื่นๆ มาใช้งานแทน รวมถึงสั่งให้กินอาหารมากขึ้นเพื่อเพิ่มพลังงานในส่วนที่ไม่เพียงพอ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เรารู้สึกหิว กินจุ และอยากกินอาหารเพิ่มมากขึ้น

3. น้ำหนักลดลงและอ่อนเพลียไม่มีแรง

ตับอ่อนที่ไม่สามารถทำหน้าที่ผลิตอินซูลินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ระบบการทำงานของร่างกายปั่นป่วน หิวบ่อย กินไม่หยุด สวนทางกับน้ำหนักที่ลดลง แถมยังอ่อนเพลียไม่มีแรง นั่นก็เพราะเมื่อพลังงานในร่างกายไม่เพียงพอ ร่างกายจึงไปดึงเอาโปรตีนและไขมันออกมาใช้เป็นพลังงาน ทำให้ร่างกายสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ ส่งผลให้เรารู้สึกเพลีย อ่อนแรงนั่นเอง

4. ปวดหัว เวียนหัว

อาการปวดหัวอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่การปวดหัวและเวียนหัวก็สามารถเป็นหนึ่งในอาการของโรคเบาหวานได้ ทั้งจากภาวะน้ำตาลในเลือดสูงที่ส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือด และภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำที่ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ปวดหัว เวียนหัว คล้ายจะเป็นลมได้เช่นกัน

5. ตาพร่ามัว

สำหรับคนที่เป็นโรคเบาหวานนั้นมักมีอาการสายตาพร่ามัว มองไม่ชัดได้ เนื่องจากระดับน้ำตาลที่สะสมในเลือดที่สูงเกินไปเข้าไปคั่งอยู่ในเลนส์ตาและหลอดเลือดในจอประสาทตา ทำให้เกิดการตีบหรือโป่งพองได้ ซึ่งอาการของเบาหวานแบบนี้มักเรียกว่าเป็นภาวะแทรกซ้อนของเบาหวาน หรือเบาหวานขึ้นตา หากปล่อยทิ้งไว้นานๆ อาจทำให้สูญเสียการมองเห็นได้ในที่สุด

6. ชาตามปลายนิ้วมือและนิ้วเท้า

หลายคนรู้สึกชาปลายนิ้วมือ นิ้วเท้าเป็นประจำ ให้สงสัยไว้ก่อนว่าสามารถเป็นหนึ่งในอาการของโรคเบาหวานได้เช่นกัน เนื่องจากระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงจนไปทำลายเส้นประสาทส่วนปลายตามนิ้วมือนิ้วเท้า ทำให้ปลายมือปลายเท้า หรือบริเวณใกล้เคียงรู้สึกชาไปตลอดจนกระทั่งไม่เหลือความรู้สึก

7. เป็นแผลแล้วหายยาก

หากเริ่มสังเกตเห็นว่าตัวเองเป็นแผลแล้วหายช้าเหลือเกิน คุณอาจจะกำลังเข้าข่ายเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานได้ เพราะภาวะน้ำตาลในเลือดสูงที่ทำให้หลอดเลือดทำงานผิดปกติ ไหลเวียนได้ไม่ดี กระบวนการซ่อมแซมแผลก็ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ แผลจึงหายช้านั่นเอง

คัดกรองความเสี่ยง ค้นหาภาวะของโรคได้ตั้งแต่เนิ่นๆ กับแพ็กเกจโปรแกรมตรวจคัดกรองเบาหวาน จากโรงพยาบาลวิมุต

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกว่าตัวเองเข้าข่ายเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าใช่หรือไม่ เพื่อความมั่นใจและรู้เท่าทันโรคเบาหวานที่เป็นเหมือนภัยเงียบอันน่ากลัวต่อสุขภาพของเรา ควรเข้ารับการตรวจคัดกรองเพื่อค้นหาอาการตั้งแต่แรกเริ่ม เพื่อป้องกันและได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ เราขอแนะนำแพ็กเกจ “ตรวจคัดกรองเบาหวาน” จากโรงพยาบาลวิมุต โปรแกรมการดูแลสุขภาพที่พร้อมให้คำปรึกษา ตรวจคัดกรองโดยแพทย์เฉพาะทางด้านเบาหวาน ไทรอยด์และต่อมไร้ท่อ พร้อมพยาบาลวิชาชีพที่จะคอยดูแลและใส่ใจคุณตลอดการตรวจคัดครอง แม้ว่าโรคเบาหวานจะไม่ได้มาจากการกินหวาน แต่การกินหวาน หรือติดหวาน ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานจากพฤติกรรมได้ ดังนั้นหากสังเกตตัวเองแล้วพบว่ามีอาการเข้าข่ายเสี่ยงเบาหวาน ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจคัดกรองสุขภาพและรับการรักษาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

ศูนย์เบาหวาน ไทรอยด์ ต่อมไร้ท่อและการควบคุมน้ำหนัก ชั้น 9 โรงพยาบาลวิมุต

เวลา 07.00-19.00 น. หรือ โทร. 0-2079-0070

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

ผู้เขียน
นพ. ชาญวัฒน์ ชวนตันติกมล อายุรแพทย์ผู้ชำนาญการโรคเบาหวานและต่อมไร้ท่อ

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
13 วิธีดูแลตนเองของผู้ป่วยเบาหวานในยุค COVID-19

เนื่องจากผู้ป่วยเบาหวานเป็นกลุ่มบุคคลที่ถือว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อ covid-19 โดยโรคเบาหวานนั้นจะทำให้ติดเชื้อ covid -19 ได้ง่ายกว่าบุคคลทั่วไป และหากติดเชื้อแล้วจะมีผลทำให้เกิดพาวะแทรกซ้อนมากกว่าบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้เป็นเบาหวาน

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
เป็นเบาหวานตั้งครรภ์ได้ไหม ?

เพราะการสร้างครอบครัวคือหนึ่งในความฝันของผู้หญิงหลายๆ คน แต่สำหรับคนที่เป็นเบาหวานคงกังวลไม่น้อยว่าจะมีลูกได้ไหม ปลอดภัยหรือเปล่า เรามาฟังคำตอบกันที่นี่

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
สายกินต้องระวัง โรคอันตรายจากไขมันที่ต้องรู้ !

สายกินต้องระวัง! อาหารไขมันสูง ของทอดแสนอร่อยที่แฝงไปด้วยโรคไขมันตัวร้าย มาดูความลับทั้งประโยชน์และโทษของไขมัน ที่บั่นทอนสุขภาพคุณจนอาจเป็นโรคร้ายแรงได้มากกว่าที่คิด

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
3 สัญญาณที่บอกว่า คุณกำลังลดน้ำหนักผิดวิธี

เชื่อว่าหลายคนยังมีเป้าหมายในการลดน้ำหนัก แต่ปัญหาที่มักพบ คือ ลดน้ำหนักไม่สำเร็จสักที หรืออาจลดได้แค่ช่วงสั้นๆ แล้วกลับมาน้ำหนักเท่าเดิม ซึ่งสาเหตุอาจมาจากการลดน้ำหนักอย่างผิดวิธี

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง