คัดจมูก หายใจไม่สะดวก ล้างจมูกด้วยตัวเองได้ง่ายๆ

13 มิ.ย. 66  | ศูนย์หู คอ จมูก
แชร์บทความ      

คัดจมูก หายใจไม่สะดวก ล้างจมูกด้วยตัวเองได้ง่ายๆ

คุณทราบหรือไม่ว่าในอากาศที่เราหายใจเข้ามาในร่างกายมีอะไรปะปนอยู่บ้าง ? ยิ่งในปัจจุบันนี้ปัญหาฝุ่นลุกลามไปทั่วทุกพื้นที่ ซึ่งอาจส่งผลต่อระบบหายใจได้ในอนาคต การปล่อยให้จมูกของเราทำหน้าที่กรองอากาศเข้ามาสู่ร่างกายอยู่ฝ่ายเดียวคงไม่เพียงพอ ต้องมีการชำระล้างลิ่งสกปรกที่อยู่ในโพรงจมูกออกมาอย่างถูกต้องและปลอดภัย สำหรับใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบหายใจ คัดจมูก หายใจนำฝุ่นเข้าไปในจมูกมากๆ และจามบ่อย ไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็กหรือผู้ใหญ่ วันนี้เรามาเรียนรู้วิธีการล้างจมูกให้ถูกวิธีไปพร้อมกันเลย

ทำไมจึงต้องให้ความสำคัญกับการล้างจมูก ?

การล้างจมูกเป็นสิ่งที่หลายคนอาจจะละเลยหรือไม่ได้เห็นความสำคัญมากเท่าที่ควร แต่คุณทราบหรือไม่ว่าการใช้น้ำเกลือล้างจมูกช่วยชำระล้างสิ่งสกปรก ฝุ่นละออง คราบน้ำมูกที่คั่งค้างอยู่ภายในออกมา ทำให้สามารถหายใจสะดวกและโล่งขึ้น และช่วยลดสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้อีกด้วย

ใครบ้างที่ควรล้างจมูก ?

ทุกคนสามารถล้างจมูกได้ไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็ก หรือผู้ใหญ่ โดยเฉพาะผู้ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับโพรงจมูก ได้แก่ 

  • โรคไซนัสอักเสบ
  • จมูกอักเสบจากไข้หวัด โดยเฉพาะในรายที่มีน้ำมูกเหนียวข้น
  • หลังผ่าตัดโพรงจมูกหรือไซนัส   
  • จมูกอักเสบจากภูมิแพ้ หรือภูมิแพ้อากาศ

ประโยชน์ของการล้างจมูก

  1. เพิ่มความชุ่มชื้นแก่เยื่อบุจมูก
  2. ลดคราบสกปรก หรือฝุ่นในโพรงจมูกลง
  3. ลดความเหนียวของน้ำมูก เป็นการล้างน้ำมูกและสารคัดหลั่งในจมูกที่เกิดจากการอักเสบของจมูกและภูมิแพ้หรือไซนัสออก ทำให้หายใจโล่งขึ้น
  4. ลดสารก่อภูมิแพ้ในคนที่เป็นภูมิแพ้
  5. กระตุ้นการทำงานของขนพัดโบกในจมูก (mucociliary clearance) ที่ช่วยกรองสิ่งสกปรกและเชื้อโรคในจมูกให้ทำงานได้ดีขึ้น 

ควรล้างจมูกตอนไหนถึงจะดี ?

เราสามารถทำการล้างจมูกได้เมื่อมีอาการคัดจมูก มีน้ำมูก หรือล้างจมูกก่อนพ่นยาในจมูก เพื่อช่วยให้ยาสัมผัสกับผิวเยื่อบุจมูกได้ดีขึ้น ทำให้ยาออกฤทธิ์ได้ดีขึ้น สามารถล้างจมูกได้วันละ 2-3 ครั้ง แนะนำให้ล้างหลังจากตื่นนอน หรือก่อนเข้านอน หรือก่อนพ่นยา

วิธีการล้างจมูกที่ถูกต้อง

1. เตรียมอุปกรณ์

  • น้ำเกลือปราศจากเชื้อ Sodium Chloride 0.9% 
  • ไซริงค์ ขนาด 5-10 cc (สำหรับเด็ก), ขนาด 10-20 cc. (สำหรับเด็กโต),ขนาด 10-20 cc. (สำหรับผู้ใหญ่) 
  • แก้วหรือภาชนะที่สะอาด สำหรับใส่น้ำเกลือ 
  • อุปกรณ์เสริมอื่นๆ ภาชนะรองน้ำ, กระดาษทิชชู, ผ้าขนาดเล็กสำหรับเช็ดทำความสะอาด

2. ล้างมือและไซริงค์ให้สะอาด

3. ใช้ไซริงค์ดูดน้ำเกลือจากภาชนะที่สะอาดประมาณ 10-20 มิลลิลิตร ตามขนาดของไซริงค์ และโน้มตัวเข้าหาอ่างล้างหน้าหรือภาชนะรองน้ำ

4. สอดปลายไซริงค์เข้าไปในรูจมูกข้างใดข้างหนึ่งประมาณ 2-3 ซม.จากนั้น “กลั้นหายใจ ก้มหน้า อ้าปาก” ข้อควรระวัง อย่าลืมกลั้นหายใจ เพราะถ้าไม่กลั้นหายใจจะทำให้สำลักได้

5. ค่อยๆ ฉีดน้ำเกลือเข้ารูจมูกให้หมดไซริงค์ น้ำเกลือจะไหลเข้าไปในโพรงจมูกข้างที่ฉีด และไหลออกทางรูจมูกอีกข้างหนึ่ง ข้อควรระวังคือไม่ควรดันน้ำเกลือเข้าจมูกแรงเกินไปเพราะอาจทำให้หูอื้อ หรือปวดหูได้

6. สั่งน้ำมูกที่ค้างอยู่ออกเบาๆ หากมีน้ำเกลือไหลออกทางปากให้บ้วนทิ้ง 

7. ล้างจมูกอีกข้างด้วยขั้นตอนเดียวกัน

ทั้งนี้หากทำการล้างจมูกเสร็จเรียบร้อยแล้ว แนะนำให้ล้างอุปกรณ์ด้วยน้ำยาล้างจานหรือน้ำสบู่ให้สะอาดและเช็ดให้แห้ง เพื่อการใช้ซ้ำในครั้งต่อไป การล้างจมูกเป็นอีกหนึ่งวิธีในการดูแลรักษาร่างกาย เพราะการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ มีประโยชน์ในการลดอาการคัดจมูกจากน้ำมูกที่คั่งอยู่ในจมูก ลดสารก่อระคายเคืองและสารก่อภูมิแพ้ แต่ทั้งนี้น้ำเกลือไม่สามารถฆ่าเชื้อต่างๆ ได้ เพียงแต่เป็นการทำความสะอาดเพื่อชำระล้างสารคัดหลั่งและสิ่งสกปรกเท่านั้น นอกจากการล้างจมูกแล้ว อย่าลืมให้ความสำคัญกับการอยู่ห่างจากพื้นที่ที่มีฝุ่นควัน หรือมลภาวะจำนวนมาก เพื่อลดการสะสมของสารระคายเคืองในจมูกร่วมด้วย  

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์ หู คอ จมูก ชั้น 5 โรงพยาบาลวิมุต 

เวลาทำการ 08.00-20.00 น. โทร. 0-2079-0050 

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

ผู้เขียน
พญ. นิชนันท์ นนทชัยภูมิ แพทย์ผู้ชำนาญการโสต ศอ นาสิก

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
เวียนหัว บ้านหมุน เหมือนจะอาเจียน ใช่อาการหินปูนในหูเคลื่อนหรือไม่

โรคหินปูนในหูเคลื่อน อีกหนึ่งสาเหตุยอดฮิตของผู้ที่มักมีอาการวิงเวียนศีรษะ บ้านหมุน เสียการทรงตัว เช็กพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคพร้อมวิธีดูแลเมื่อเกิดอาการที่ถูกต้องได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
เปลี่ยนท่านอนให้ถูกต้อง ลดปัญหาสุขภาพ หลับสบาย

การนอนท่านอนที่ถูกต้องช่วยเสริมการนอนหลับให้ดีขึ้น ช่วยลดความเจ็บปวดของร่างกายและทำให้หลับลึก หลับสบาย เพิ่มประสิทธิภาพการพักผ่อนอย่างเต็มที่ เช็กท่านอนที่เหมาะสมพร้อมกันที่นี่

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ภูมิแพ้อากาศ คันจมูก คันตา จามบ่อย มีวิธีรักษายังไงบ้าง?

ตรวจเช็กอาการภูมิแพ้อากาศต่างจากหวัดยังไง คุณกำลังมีอาการภูมิแพ้อากาศหรือไม่? สิ่งเร้าที่กระตุ้นให้เกิดอาการมีอะไรบ้าง มาหาคำตอบไปพร้อมกันได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ค้นคำตอบ อาการบ้านหมุน เวียนหัว คลื่นไส้ เกิดจากอะไรกันนะ?

หากคุณกำลังมีอาการเวียนหัว สิ่งต่างๆ หมุนรอบตัว พะอืดพะอม คลื่นไส้ คุณอาจกำลังเผชิญกับอาการบ้านหมุน แต่ไม่ต้องกังวลเรามีวิธีดูแลตัวเอง วิธีรักษาอาการบ้านหมุน รวมถึงสาเหตุเกิดจากอะไรมาให้ทุกคนได้คลายกังวลแล้วที่นี่

อ่านเพิ่มเติม