ปอดติดเชื้อ ภาวะอันตรายของโรคปอดที่อาจเสี่ยงถึงชีวิต !

10 เม.ย. 66  | ศูนย์อายุรกรรม
แชร์บทความ      

ปอดติดเชื้อ ภาวะอันตรายของโรคปอดที่อาจเสี่ยงถึงชีวิต !

“ปอดติดเชื้อ” โรคอันตรายที่อาจทำให้คุณเสี่ยงถึงชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่เราต้องพบเจอสภาพแวดล้อม 3 วันดี 4 วันเป็นพิษ หรือแม้แต่เชื้อโรคต่างๆ ที่ต่างพยายามพัฒนาตัวเองเพื่อความอยู่รอด ทำให้อวัยวะที่ไม่เคยหยุดทำงานและทำหน้าที่นำพาออกซิเจน แลกเปลี่ยนให้กับส่วนต่างๆ ของร่างกายอย่าง “ปอด” ต้องเสี่ยงต่อการติดเชื้อแทบทุกวัน กลายเป็นภัยสุขภาพที่อันตรายและใกล้ตัวเรามากยิ่งขึ้นอย่างคาดไม่ถึง

โรคปอดติดเชื้อ ปอดอักเสบ และปอดบวมคืออะไร เกี่ยวข้องกันอย่างไร

ปอดติดเชื้อ หรือปอดอักเสบ คือการติดเชื้อชนิดต่างๆ ที่บริเวณเนื้อปอด ผ่านทางการหายใจ กระแสเลือด หรือแม้กระทั่งการสำลักแบบไม่รู้ตัว และเมื่อเกิดการติดเชื้อขึ้นจะทำให้ปอดเกิดการอักเสบ รวมถึงปอดบวมขึ้น จึงทำให้คนทั่วไปเรียกโรคติดเชื้อหรือปอดอักเสบว่า ปอดบวม นั่นเอง 

ปอดติดเชื้อเกิดจากอะไร ?

สำหรับสาเหตุของปอดติดเชื้อ ปอดอักเสบ หรือปอดบวมนั้นเกิดได้จากการติดเชื้อซึ่งร่างกายสามารถรับเชื้อได้หลากหลายชนิด ทั้งจากเชื้อแบคทีเรีย (เชื้อสแตฟฟิโลค็อกคัส (Staphylococcus), เชื้อนิวโมค็อกคัส (Streptococcus pneumoniae), ไมโครแบคทีเรียมทูเบอร์คูโลซิส (Mycobacterium Tuberculosis)) เชื้อไวรัส (ไข้หวัดใหญ่, หัด, อีสุกอีใส) พยาธิและเชื้อรา โดยสาเหตุและปัจจัยร่วมที่ทำให้ร่างกายถูกเชื้อโรคเหล่านี้คุกคามเกิดจาก

  • การได้รับเชื้อ โดยผ่านตัวกลางที่เป็นพาหะอย่างละอองน้ำ หรือละอองฝุ่น และเดินทางเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ
  • ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ในบางครั้งเชื้อโรคที่ได้รับอาจไม่ได้รุนแรงสำหรับคนทั่วไปที่ร่างกายแข็งแรง แต่ในคนที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือร่างกายไม่แข็งแรง เช่น ในเด็กเล็ก หรือผู้สูงวัย จึงทำให้เชื้อโรคเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายได้ง่ายกว่าปกติ
  • ความรุนแรงของเชื้อโรคและชนิดของเชื้อ ถึงแม้ว่าจะมีร่างกายแข็งแรงแต่ถ้าหากร่างกายได้รับเชื้อโรคชนิดที่รุนแรง ก็สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อได้เช่นกัน

อาการโรคปอดติดเชื้อเป็นอย่างไร

หลังได้รับเชื้อโรคและปอดเกิดการติดเชื้อ จะมีลักษณะอาการดังนี้

  • ไข้สูง หนาวสั่น 
  • ไอมาก 
  • เหนื่อยหอบ และจะเหนื่อยง่ายเวลาออกแรง
  • เจ็บเสียดบริเวณหน้าอกหรือชายโครงเวลาหายใจเข้า-ออก 

 

หากปอดติดเชื้อแล้ว ต้องรักษาตัวอย่างไร

สำหรับการรักษาโรคปอดติดเชื้อนั้นจำเป็นต้องได้รับยาฆ่าเชื้อเป็นหลัก โดยจะต้องทำการตรวจหาเชื้อก่อนว่าเป็นเชื้อโรคชนิดใด เพื่อให้ได้รับยาฆ่าเชื้อที่ถูกต้อง ซึ่งหัวใจหลักของการรักษาโรคปอดติดเชื้อ ปอดอักเสบนั้นคือหากได้รับยาฆ่าเชื้อเร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีโอกาสหายเป็นปกติสูง รวมถึงลดโอกาสการเสียชีวิตได้มากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มของเด็กเล็ก ผู้สูงวัยและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

ดังนั้นหากสังเกตอาการเบื้องต้นแล้วว่าเข้าข่ายเป็นโรคปอดติดเชื้อ ปอดอักเสบ แนะนำให้รีบเข้าพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง อย่าชะล่าใจคิดว่าเป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา หาซื้อยามารับประทานเอง เพราะการรู้ก่อนจะช่วยให้รักษาได้อย่างทันท่วงทีและหายได้เร็วขึ้น 

กันไว้ดีกว่าแก้… ปอดติดเชื้อป้องกันได้ เริ่มต้นง่ายๆ แค่ฉีดวัคซีนป้องกัน

ในปัจจุบันเราสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคปอดติดเชื้อได้ง่ายมากขึ้น ด้วยการเข้ารับวัคซีนชนิดต่างๆ เพื่อเสริมเกราะป้องกันและลดความรุนแรงของโรคได้ โดยมีวัคซีนที่น่าสนใจ ดังนี้

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์อายุรกรรม โรงพยาบาลวิมุต โทร. 0-2079-0030
หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ


เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
วัคซีนปอดอักเสบในผู้สูงอายุ… จำเป็นแค่ไหน ?

วัคซีนปอดอักเสบในผู้สูงอายุ จำเป็นต้องฉีดไหม ฉีดแล้วช่วยป้องกันโรคปอดอักเสบได้จริงหรือไหม มาดูคำตอบได้ที่นี่ว่าทำไมผู้สูงอายุถึงควรฉีดวัคซีนนี้กัน

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
6 วัคซีนสำหรับผู้สูงอายุ ที่แนะนำให้ลูกหลานพาไปฉีด

เปิดคำแนะนำการฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ วัคซีนอะไรบ้างที่ควรฉีดอัปเดตข้อมูลปี 2566 เพื่อลดอัตราเสี่ยงการเสียชีวิตและบรรเทาอาการหนักให้เบาลง กับ 6 วัคซีนนี้เลยที่เรารวมข้อมูลมาให้แล้ว

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
หายป่วยลองโควิดได้ หายขาดด้วยโปรแกรมตรวจสุขภาพหลังเป็นโควิด

โควิดที่ว่าน่ากลัว ยังไม่เท่าลองโควิด มาตรวจเช็กปอดและร่างกายให้เท่าทันโรค กับโปรแกรมตรวจสุขภาพหลังเป็นโควิด เพื่อการฟื้นฟูและการดูแลตัวเองได้อย่างรวดเร็ว

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
รวมสารพัดเมนูอาหาร เพื่อสุขภาพผู้สูงอายุ

รวมสารพัดเมนูอาหารเพื่อผู้สูงอายุ ควรกินอะไรดี ใครนึกไม่ออก เรารวมให้แล้วที่นี่ กับเมนูอาหารและโภชนาการเพื่อผู้สูงอายุ ที่ช่วยดูแลสุขภาพและบำรุงร่างกายให้แข็งแรงอย่างยั่งยืน

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง