7 โรคร้ายพร้อมจู่โจม อุ่นใจรุ่นใหญ่ด้วยโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้ชายวัย 50+

11 ม.ค. 66  | ศูนย์สุขภาพ
แชร์บทความ      

 

7 โรคร้ายพร้อมจู่โจม อุ่นใจรุ่นใหญ่ด้วยโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้ชายวัย 50+ 

รู้หรือไม่ว่าผู้ชายมีอายุเฉลี่ยสั้นกว่าผู้หญิง! เหตุผลหลักนั้นเพราะผู้ชายส่วนใหญ่มักไม่ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ และใช้ชีวิตส่วนใหญ่แบบโลดโผนจัดหนัก ปาร์ตี้จัดเต็ม ทั้งแอลกอฮอล์ชุดใหญ่และบุหรี่ที่ไม่เคยพลาดในช่วงวัยรุ่น จนเมื่อวันเวลาผ่านไปพฤติกรรมด้านลบต่อสุขภาพที่เคยสะสมไว้ในวัยหนุ่ม ต่างพร้อมใจกลับมาแผลงฤทธิ์ใส่แบบไม่ยั้ง เตรียมพร้อมร่างกายจากรุ่นใหญ่สู่วัยเก๋าได้อย่างรู้ทัน เฝ้าระวังโรคอันตรายของผู้ชายวัย 50+ พร้อมโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้ชายที่แนะนำว่าต้องห้ามพลาดถ้าอยากมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน 

ส่อง 7 โรคอันตราย ภัยร้ายทำลายสุขภาพของผู้ชายวัย 50+ 

1. โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง

การสะสมพฤติกรรมสุขภาพด้านลบมาอย่างยาวนาน จนก่อให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอย่างโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคไขมันในหลอดเลือดสูง เมื่อขาดการดูแลรักษาอย่างเหมาะสม ภาวะดังอาจส่งผลให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันตามมา สาเหตุหลักมาจากไขมันไม่ดี(LDL)ในหลอดเลือดที่พุ่งสูงขึ้น เมื่อมีมากเข้าก็ไปเกาะอยู่ตามผนังหลอดเลือดแดง ทำให้ช่องว่างภายในหลอดเลือดแดงตีบแคบ ผลคือปริมาณเลือดแดงที่มีทั้งออกซิเจนและสารอาหารไหลเวียนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจลดลง จนเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดในที่สุด

ไขมันไม่ดี(LDL)ในหลอดเลือดนั้นส่งผลแย่กับร่างกายมากกว่าที่คิด เพราะยังก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบตัน และนำไปสู่โรคอัมพฤกษ์-อัมพาตได้อีกด้วย

อาการเบื้องต้นของผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน คือเจ็บแน่นบริเวณหน้าอก รู้สึกเหมือนหัวใจถูกบีบ หรือมีแรงดันจำนวนมากที่บริเวณกลางอกหรือที่อกข้างซ้าย บางรายอาจปวดร้าวไปไหล่หรือบริเวณกรามและหลัง โดยอาการอาจจะเกิดขึ้นไม่กี่นาทีแล้วก็หาย แต่จากนั้นก็อาจจะกลับมาเป็นอีก นอกจากนี้ยังอาจมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน เหงื่อออกขณะที่ร่างกายเย็น หรือมีอาการเหนื่อยมากผิดปกติโดยไม่มีสาเหตุ

ส่วนอาการของโรคหลอดเลือดสมอง ได้แก่ ร่างกายอ่อนแรง หรือมีอาการอัมพฤกษ์ที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย และมีอาการเหน็บชาร่วมด้วย มีปัญหาเกี่ยวกับการพูด หรือการเข้าใจคำพูดผิดเพี้ยน สูญเสียการมองเห็นบางส่วน หรือเห็นภาพซ้อน มีอาการมึนงงอย่างรุนแรง

2. โรคสมองเสื่อม

สาเหตุหลักของกลุ่มอาการโรคสมองเสื่อม ได้แก่ ความเสื่อมของเซลล์ประสาทสมอง ซึ่งโรคที่รู้จักกันดี ได้แก่ โรคอัลไซเมอร์ และภาวะสมองเสื่อมจากโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งเป็นกลุ่มโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่อาจชะลอการดำเนินโรคได้ ส่วนสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดภาวะสมองเสื่อม ที่ไม่ได้เกิดจากความเสื่อมของเซลล์ประสาทสมองโดยตรง เป็นโรคที่ได้รับการรักษาแล้วสามารถหยุดการดำเนินโรคหรือรักษาให้หายขาดได้ เช่น โรคสมองอักเสบ เนื้องอกในสมอง ภาวะน้ำในโพรงสมองผิดปกติ ภาวะสมองเสื่อมจากการดื่มสุรา การขาดฮอร์โมน เกลือแร่ หรือวิตามินบางชนิด และการรับประทานยาบางชนิดเป็นเวลานาน เป็นต้น

อาการเริ่มแรกของโรคสมองเสื่อม ได้แก่ อาการหลงลืม เช่น ลืมเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดมาไม่นาน หาของไม่เจอบ่อยๆ ลืมนัดสำคัญบ่อยๆ สับสนเรื่องทิศทาง หลงทางในที่คุ้นเคย พูดหรือถามเรื่องเดิมซ้ำๆ ภายในระยะเวลาสั้นๆ นึกคำพูดยากขึ้นหรือใช้คำผิดบ่อยๆบุคลิก อารมณ์เปลี่ยน บกพร่องในทักษะที่เคยทำได้ เช่น การใช้รีโมทโทรทัศน์ การทำกับข้าว

โดยอาการมักจะค่อยเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ในระยะเวลาเป็นเดือนหรือปี นานวันเข้าอาจมีปัญหาในการดำเนินชีวิตประจำวัน ตอบสนองต่อสิ่งรอบข้างน้อยลง และไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

3. โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก 

เป็นโรคมะเร็งที่พบบ่อยอันดับต้นๆ ในเพศชาย และมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมีอาการเบื้องต้นคล้ายกับต่อมลูกหมากโตและต่อมลูกหมากอักเสบ จึงมักถูกมองข้ามไปจนเซลล์มะเร็งแพร่กระจายไปยังอวัยวะส่วนอื่น แม้จะยังไม่สามารถบอกสาเหตุของโรคได้อย่างแน่ชัดว่าเป็นเพราะพันธุกรรมหรือพฤติกรรมการใช้ชีวิต แต่ที่แน่นอนคือพบได้มากในผู้ชายวัย 50 ปีขึ้นไป

อาการในระยะแรกของมะเร็งต่อมลูกหมากมักไม่เด่นชัด ผู้ป่วยจึงไม่รู้สึกและมองข้าม แต่เมื่อมะเร็งขยายตัวมากขึ้นจนกดทับท่อปัสสาวะ ผู้ป่วยจะมีอาการปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะขัด ปัสสาวะไม่สุด หรือต้องใช้เวลาในการเบ่ง ในรายที่อาการเริ่มลุกลามมากขึ้นอาจปัสสาวะมีเลือดปน และปวดบริเวณกระดูกเนื่องจากเซลล์มะเร็งที่แพร่กระจาย

4. โรคต่อมลูกหมากโต

สถิติชวนหวาดเสียวแสดงให้เห็นว่าร้อยละ 50 ของประชากรชายวัย 50 ปีขึ้นไป เป็นโรคต่อมลูกหมากโต จากการที่ต่อมลูกหมากมีขนาดโตผิดปกติ แล้วไปเบียดท่อปัสสาวะให้ตีบแคบเล็ก จนทำให้การปัสสาวะเป็นไปได้โดยลำบากและเกิดมีโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมา เช่น ปัสสาวะเป็นเลือด มีไข้สูง เป็นต้น ในรายที่เป็นมากอาจเกิดนิ่วในระบบปัสสาวะหรือไตวายเฉียบพลันได้

อาการผิดปกติจะเกิดขึ้นขณะขับถ่ายปัสสาวะ ปัสสาวะบ่อยโดยเฉพาะเวลากลางคืน ปัสสาวะไม่สุดและรู้สึกเหลือค้าง ไม่สามารถกลั้นปัสสาวะได้ ต้องรีบเข้าห้องน้ำทันที ปัสสาวะลำบาก ปวดหน่วงๆ ขณะถ่ายปัสสาวะ และปัสสาวะมีเลือดปน จนรู้สึกว่าการขับถ่ายปัสสาวะกลายเป็นเรื่องวุ่นวายในการใช้ชีวิต

5. โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

ปัญหานกเขาไม่ขันเป็นภาวะที่อวัยวะเพศชายไม่สามารถแข็งตัวได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งในขณะมีเพศสัมพันธ์และหลังตื่นนอน เกิดได้จากหลายปัจจัย ทั้งปัญหาทางด้านอารมณ์ ความเครียด การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเมื่อก้าวสู่วัยทอง รวมถึงผลกระทบจากพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตที่ยังคงสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ รวมถึงโรคไม่ติดต่อเรื้อรังประจำตัวก็มีส่วนอย่างมากที่ส่งผลกระทบให้เกิดเส้นเลือดบริเวณอวัยวะเพศตีบร่วมกับอาการเส้นประสาทเสื่อม

อาการหลั่งเร็วกว่าเดิมคือระยะเริ่มต้นของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ แต่สัญญาณเตือนที่ชัดเจนและสังเกตได้หลังจากนั้นคือ ไม่พบการแข็งตัวของอวัยวะเพศหลังตื่นนอน ความต้องการทางเพศลดลง บางรายยังมีความต้องการทางเพศแต่อวัยวะเพศชายไม่สามารถแข็งตัวได้เต็มที่แม้ได้รับการเล้าโลม ทำให้ความพึงพอใจในการมีเพศสัมพันธ์ลดลง และขาดความมั่นใจในตัวเอง

6. โรคนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ 

จากความผิดปกติของฮอร์โมนควบคุมแคลเซียมที่มีมากเกินไป และปัสสาวะมีความเข้มข้นสูงจากการที่ผู้ป่วยดื่มน้ำน้อยกว่าปกติ หรือสูญเสียน้ำออกจากร่างกายด้วยวิธีอื่น ก่อให้เกิดก้อนผลึกเกลือแร่ขนาดเล็กที่จับตัวกันจนกลายเป็นก้อนหินปูนในระบบทางเดินปัสสาวะ เจ้าก้อนหินปูนหรือก้อนนิ่วนี้จะเข้าขัดขวางการทำงานของร่างกาย สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกอวัยวะในระบบทางเดินปัสสาวะ เช่น นิ่วในไต นิ่วในท่อไต นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ หรือท่อปัสสาวะ นอกจากนี้ยังพบว่าคนที่เคยป่วยเป็นนิ่วในไตมีโอกาสเกิดนิ่วในทางเดินปัสสาวะซ้ำได้สูง

ทั้งนี้อาการของผู้ป่วยขึ้นอยู่กับขนาดของนิ่ว และตำแหน่งที่มีการอุดตัน ถ้าขนาดของก้อนนิ่วไม่ใหญ่มากนัก ร่างกายอาจจะขับก้อนนิ่วออกมาได้เองโดยการปัสสาวะ หากสังเกตจะพบก้อนกรวดขนาดเล็กปนออกมาพร้อมปัสสาวะด้วย แต่หากนิ่วมีขนาดใหญ่ อาจทำให้เลือดออกขณะปัสสาวะ อยากถ่ายปัสสาวะอยู่ตลอดแต่ถ่ายไม่ออกเนื่องจากก้อนนิ่วขนาดใหญ่อุดตัน

7. โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก

ระบบทางเดินอาหารและระบบย่อยอาหารเริ่มมีอาการรวนเรให้เห็นจากอายุที่เพิ่มขึ้น อาหารทุกมื้อที่รับประทานเข้าไปจึงใช้เวลาเดินทางจากระบบย่อยไปยังทวารหนักนานขึ้น โดยเฉพาะเมื่อรับประทานอาหารย่อยยากจำพวกเนื้อสัตว์และอาหารที่มีไขมันสูง ซึ่งทำให้อาหารไปค้างอยู่ในระบบย่อยและลำไส้นานเกินไป เมื่อแบคทีเรียในลำไส้เสียสมดุล กลายเป็นแบคทีเรียไม่ดีเกิดขึ้นแทนที่ ผลลัพธ์คือลำไส้จะอ่อนแอ และอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโรคมะเร็งที่พบได้บ่อยในผู้ชาย

อาการที่พบได้ของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก ได้แก่ ขับถ่ายผิดปกติ (ถ่ายบ่อยหรือน้อยกว่าปกติ) ท้องผูก ปวดเบ่งในช่องทวารหนัก ถ่ายไม่สุด ถ่ายอุจจาระเป็นมูกเลือด หรือเป็นเลือดแดงสด (อาจมีเลือดปนมากับอุจจาระคล้ายกับโรคริดสีดวงทวารก็ได้) อุจจาระลำบากหรือลำอุจจาระมีขนาดเล็กลง คลำพบก้อนในท้อง ซีด เบื่ออาหารและน้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ เป็นต้น ในผู้ป่วยบางรายที่เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ อาจจะไม่พบอาการผิดปกติใด ๆ เลยก็เป็นได้ ดังนั้นการตรวจสุขภาพเพื่อคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่จึงมีความสำคัญอย่างมาก

 

เตรียมพร้อม ตั้งรับเพื่อสุขภาพคุณผู้ชายอายุ 50+ กับโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้สูงอายุสำหรับคุณผู้ชายในราคาพิเศษที่โรงพยาบาลวิมุต 

โปรแกรมตรวจสุขภาพ 50+ โปรแกรมที่ออกแบบเพื่อคุณผู้ชายรุ่นใหญ่อายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป คุ้ม! ด้วยรายการตรวจสุขภาพอย่างละเอียดกว่า 25 รายการ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เช่น ตรวจระดับน้ำตาลในเลือดสะสม ตรวจการทำงานของตับ ตรวจเม็ดเลือดในอุจจาระเพื่อหามะเร็งสำไส้อ่อน เป็นต้น และไม่พลาดการรายงานผลทุกความเสี่ยงที่อาจนำไปสู่โรค พร้อมแบบทดสอบเพื่อหาความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจและหลอดเลือดในระยะเวลา 10 ปี ครอบคลุมสุขภาพจิตด้วยการทำแบบสอบถามเพื่อค้นหาภาวะซึมเศร้า ในราคาประหยัด 3,400 บาท

โปรแกรมตรวจสุขภาพ 65+ สำหรับคุณผู้ชายวัยเก๋าที่อายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป ด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางพร้อมตรวจสุขภาพให้คุณอย่างละเอียดกว่า 28 รายการ ออกแบบโปรแกรมให้เหมาะกับอายุที่เพิ่มมากขึ้น เช่น ตรวจตาโดยจักษุแพทย์เฉพาะทาง ตรวจกรดยูริก ตรวจอัลตร้าซาวน์ช่องท้องทั้งหมด ตรวจความหนาแน่นของมวลกระดูก เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการร่วมทำแบบประเมินความสามารถ เพื่อให้การใช้ชีวิตประจำวันดำเนินไปได้อย่างมีคุณภาพ และตรวจสอบภาวะซึมเศร้าที่อาจซ่อนเร้น ในราคาพิเศษ 8,000 บาท

นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมตรวจสุขภาพ 75+ สูงอายุได้ห่างไกลโรค เหมาะกับผู้ชายวัย 75 ปีขึ้นไป ด้วยรายการตรวจแบบเจาะลึกด้านสุขภาพกว่า 26 รายการ มุ่งเน้นให้ผู้สูงอายุได้ใช้ชีวิตอย่างสุขภาพดีและมีความสุข เช่น ตรวจระดับไขมันต่างๆ ในเลือด ตรวจการทำงานของตับ ตรวจไทรอยด์ ตรวจความหนาแน่นของมวลกระดูก ตรวจเช็กความสามารถในการมองเห็นโดยจักษุแพทย์เฉพาะทาง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการประเมินภาวะซึมเศร้า และภาวะโภชนาการ เพื่อส่งเสริมการรับประทานอาหารให้พอเหมาะสมวัย ในราคาพิเศษ 5,550 บาท

เมื่ออายุเดินทางมาไกลส่วนต่างๆ ของร่างกายก็ย่อมสึกหรอไปเป็นธรรมดา และนี่คือ 7 โรคอันตรายที่คุณผู้ชายวัย 50+ ควรรู้ หากไม่อยากฝันร้ายในปั้นปลายชีวิต มาเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นได้ในผู้ชายรุ่นใหญ่ไปจนถึงวัยเก๋า ด้วยการดูแลสุขภาพที่ดี หมั่นเช็คอัพสุขภาพประจำปีอย่างต่อเนื่อง และเลือกโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้ชายให้เหมาะตามช่วงวัย เพียงเท่านี้คุณก็จะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงได้อย่างยั่งยืน

เรียบเรียงโดย นพ. บารมี พงษ์ลิขิตมงคล แพทย์ผู้ชำนาญการเวชศาสตร์ครอบครัว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่

ศูนย์สุขภาพ โรงพยาบาลวิมุต โทร. 0-2079-0034

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

 


แนะนำแพทย์ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
นพ.บารมี
พงษ์ลิขิตมงคล
เวชศาสตร์ครอบครัว
แพทย์ผู้ชำนาญการเวชศาสตร์ครอบครัว (Family Medicine)

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
ประกาศชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีมีข่าวพบผู้ติดเชื้อเข้ามาในโรงพยาบาลวิมุต

ประกาศชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีมีข่าวพบผู้ติดเชื้อเข้ามาในโรงพยาบาลวิมุต

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
วัคซีนปอดอักเสบในผู้สูงอายุ… จำเป็นแค่ไหน ?

วัคซีนปอดอักเสบในผู้สูงอายุ จำเป็นต้องฉีดไหม ฉีดแล้วช่วยป้องกันโรคปอดอักเสบได้จริงหรือไหม มาดูคำตอบได้ที่นี่ว่าทำไมผู้สูงอายุถึงควรฉีดวัคซีนนี้กัน

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
โปรแกรมตรวจสุขภาพประจำปี แต่ละวัยเลือกตรวจแบบไหนดี ?

โปรแกรมตรวจสุขภาพประจำปี 2566-2567 ที่ไหนดี ต้องนี่เลยโรงพยาบาลวิมุต รวมทุกแพ็กเกจเพื่อคนทุกวัยที่เราคัดสรรมาให้แล้วว่าแต่ละวัยต้องตรวจอะไรบ้าง ให้คุณพร้อมและมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
6 วัคซีนสำหรับผู้สูงอายุ ที่แนะนำให้ลูกหลานพาไปฉีด

เปิดคำแนะนำการฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ วัคซีนอะไรบ้างที่ควรฉีดอัปเดตข้อมูลปี 2566 เพื่อลดอัตราเสี่ยงการเสียชีวิตและบรรเทาอาการหนักให้เบาลง กับ 6 วัคซีนนี้เลยที่เรารวมข้อมูลมาให้แล้ว

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง