โปรแกรมตรวจสุขภาพประจำปี แต่ละวัยเลือกตรวจแบบไหนดี ?

26 ส.ค. 65  | ศูนย์อายุรกรรม
แชร์บทความ      

 

โปรแกรมตรวจสุขภาพประจำปี แต่ละวัยเลือกตรวจแบบไหนดี ?

รถยังต้องเข้าศูนย์เป็นระยะ อวัยวะภายในของเราถึงไม่มีอาการผิดปกติก็ต้องคอยตรวจสอบ เพราะร่างกายเป็นเหมือนเครื่องจักรที่เราใช้ทุกวัน ควรหมั่น check up และ update ข้อมูลสุขภาพทุกปี แต่การตรวจสุขภาพประจำปีนั้นมีหลากหลายแพ็กเกจ หลายโปรแกรมให้เลือก ทำให้หลายคนไม่รู้ว่าจะตรวจสุขภาพประจําปี ที่ไหนดี ต้องเลือกตรวจสุขภาพประจําปีอะไรบ้าง 

วันนี้ที่โรงพยาบาลวิมุตเรามีแพ็กเกจการตรวจสุขภาพประจำปี 2566 - 2567 พร้อมความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับการตรวจสุขภาพประจำปีที่ถูกต้อง ครบถ้วน เหมาะสมกับสุขภาพของท่านมาฝากกัน

ทำไมต้องตรวจสุขภาพประจำปี ?

การตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ ช่วยคลายความกังวลที่จะเกิดโรคร้ายแรงโดยไม่คาดคิด การตรวจสุขภาพสำหรับผู้ที่ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ ทำให้พบปัญหาแต่เนิ่นๆ การรักษาย่อมง่าย โรคไม่ลุกลาม และช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย 

ตรวจสุขภาพประจำปี จำเป็นต้องตรวจตอนสิ้นปี หรือช่วงปีใหม่ไหม ?

ความจริงแล้วการตรวจสุขภาพประจำปีนั้นจะตรวจในช่วงใดก็ได้ แต่ที่หลายคนนิยมตรวจในช่วงสิ้นปี หรือปีใหม่ ก็ด้วยเหตุผลว่าเป็นช่วงที่สามารถจดจำได้ง่าย และถือเป็นการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆให้กับชีวิตนั่นเอง  การตรวจสุขภาพในช่วงอื่นๆของปีก็มีข้อดี เช่น วัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่จะมาช่วงกลางปีของทุกปี (ปลายเมย. ถึงต้น พค.เป็นต้นไป) วัคซีนไข้หวัดใหญ่เป็นวัคซีนที่ทุกคนทุกวัยควรฉีด จึงสามารถฉีดได้ในวันที่มาตรวจสุขภาพ ส่วนข้อดีของการตรวจสุขภาพช่วงต้นปี คือ คนมักมาใช้บริการ ณ โรงพยาบาลน้อย ทำให้จองคิวง่าย สะดวกและรวดเร็วกว่า

ตรวจสุขภาพประจำปีแต่ละช่วงวัยต่างกันไหม และแต่ละวัยควรเลือกแพ็กเกจโปรแกรมตรวจสุขภาพอะไรดี ?

มนุษย์เรามักเจ็บป่วยร้ายแรง หรือเสียชีวิตจาก 3 กลุ่มโรค คือ โรคหลอดเลือดและหัวใจ  โรคมะเร็ง และโรคติดเชื้อ และมี 3 อวัยวะที่คนทั่วไปมักมองข้าม จึงต้องหมั่นคำนึงถึง คือ ตา กระดูกและฟัน ฉะนั้นหลักการตรวจสุขภาพที่ครบถ้วน จึงมุ่งเน้นการตรวจ 3 กลุ่มโรค และ 3 อวัยวะนี้

โดยการตรวจสุขภาพประจําปีจะแตกต่างกันไปในแต่ละช่วงวัย เนื่องจากโอกาสการเกิดโรคในอายุน้อยและมากที่ต่างกัน  อีกทั้งแต่ละบุคคลมีความเสี่ยงของการเกิดโรคที่แตกต่างกัน อันเนื่องจากปัจจัยทางกรรมพันธ์ ปัจจัยพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน และลักษณะอาชีพที่ทำงานที่แตกต่างกัน วัยใดควรเข้ารับการตรวจสุขภาพด้านใด ควรเลือกแพ็กเกจอะไร เรามีคำตอบดังนี้

1. ตรวจสุขภาพประจำปีในวัยรุ่น วัยที่กำลังค้นหาตัวตน

ในช่วงอายุประมาณ 19 - 24 ปี เป็นวัยที่อวัยวะและระบบการทำงานต่างๆ ภายในร่างกายยังมีความสมบูรณ์มาก แต่ก็ยังต้องใส่ใจส่วนสูงและน้ำหนักให้เหมาะสมตามวัย น้ำหนักที่น้อย หรือมากเกินเกณฑ์มักมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจ หรือโรคอื่นๆ ในอนาคต รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่คนละที่ไม่เหมือนกัน จึงทำให้ต้องเลือกสรรโปรแกรมที่ใช่และเป็นตัวตนของตัวเองที่สุด

การตรวจสุขภาพประจําปีจึงเน้นการตรวจร่างกายเพื่อหาสิ่งผิดปกติจากการใช้ชีวิตในแบบต่างๆ โดยการตรวจความเข้มข้นเม็ดเลือด และตรวจหาสาเหตุที่สามารถทำให้เกิดโรคหัวใจในอนาคต โดยเฉพาะการมีระดับไขมันในเลือดที่สูงขึ้น การมาพพบแพทย์ยังทำให้เข้าใจสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายในอนาคต และเรียนรู้วิธีปฏิบัติตนที่ถูกต้องเพื่อสุขภาพจะได้แข็งแรงในวันข้างหน้า แพทย์ไม่ได้เพียงแต่คำนึงถึงสุขภาพกายอย่างเดียว วัยนี้เป็นวัยที่มีระดับฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง มีผลต่ออารมณ์ เป็นวัยที่มีมีความเครียดทั้งด้านการเรียน การงาน ความรัก ท่านที่มีปัญหาสุขภาพใจย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพกายเสมอ วัยนี้จึงไม่ควรมองข้ามที่จะมาตรวจสุขภาพกายและใจกันค่ะ 

 

2. ตรวจสุขภาพประจำปีวัยทำงาน

อายุประมาณ 25-40 ปี มักทุ่มเทเวลาในการทำงาน มีไลฟ์สไตล์ที่ต้องเข้าสังคม เช่น ดื่มสุรา สูบบุหรี่ ทำงานจนลืมเวลารับประทานอาหาร ซื้ออาหารสำเร็จรูป กินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ไม่มีเวลาได้ออกกำลังกาย ดังนั้นนอกจากจะตรวจร่างกายพื้นฐานแล้ว ควรตรวจระดับ ความเข้มข้นเม็ดเลือด ระดับน้ำตาล และไขมันในเลือด วัยนี้ถึงอายุจะน้อย แต่ก็สามารถเกิดมะเร็งในเพศหญิงได้โดยเฉพาะมะเร็งปากมดลูก ผู้หญิงจึงจำเป็นต้องตรวจภายในด้วย ส่วนท่านใดหากสูบบุหรี่จัดแนะนำแจ้งแพทย์เพื่อตรวจคัดกรองมะเร็งปอดเพิ่มเติม หากอยากลดความเสี่ยงของมะเร็งตับ ก็ควรตรวจหาเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและตรวจหาภูมิ และฉีดวัคซีนป้องกันหากไม่มีภูมิ  

อีกทั้งวัยทำงานนี้มักทำงานหนักจนนอนไม่เป็นเวลา เกิดอาการเพลีย ปวดศีรษะไมเกรน หรือนั่งทำงานนานเกินไปจนเกิดภาวะออฟฟิศซินโดรม ปวดเมื่อยตามร่างกาย สามารถปรึกษาแพทย์ถึงการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องในการบรรเทาอาการต่างๆได้ค่ะ 

3. ตรวจสุขภาพประจำปีวัยกลางคน

อายุประมาณ 40-59 ปี ถึงอายุไม่มาก แต่เป็นวัยที่เกิดโรค เบาหวาน ความดันสูง ไขมันสูง และโรคหัวใจ ซึ่งโรคเหล่านี้นำมาซึ่งภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงเสมอ  อีกทั้งเป็นวัยที่เกิดโรคมะเร็งได้เช่นเดียวกัน จึงต้องตรวจเลือดเพื่อประเมินความเข้มข้นเม็ดเลือด ระดับน้ำตาล ไขมัน ดูแลเรื่องน้ำหนัก และประเมินสมรรถภาพหัวใจ ส่วนการคัดกรองมะเร็งในหญิง ตรวจมะเร็งปากมดลูก เต้านม ลำไส้  ในชายตรวจมะเร็งลำไส้ มะเร็งต่อมลูกหมาก (เริ่มอายุ 50 ปี) เป็นต้น 

 

4. ตรวจสุขภาพประจำปีผู้สูงวัย

อายุ 60-65 ปี ขึ้นไป เป็นวัยที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายแรง และอวัยวะเริ่มเสื่อมตามกาลเวลา ไม่ว่าจะเป็นตา กระดูก ไต  สมอง จึงควรตรวจดังนี้ 

  1. โรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดและหัวใจ ตรวจเลือดเพื่อดูระดับน้ำตาล ไขมัน ค่าตับ ไตและไทรอยด์ 
  2. โรคมะเร็ง พี่พบบ่อยในชาย ได้แก่ ต่อมลูกหมาก ลำไส้ ที่พบบ่อยในหญิงได้แก่ เตัานม ลำไส้ และมะเร็งอวัยวะในอุ้งเชิงกราน (ตรวจถึงอายุ 65 ปี)  
  3. โรคติดเชื้อ หากท่านใดต้องการลดความเสี่ยงโรคติดเชื้อ แนะนำป้องกันโดยการฉีดวัคซีนป้องกันตามช่วงอายุให้ครบ
  4. ตา เกิดโรคได้ทั้งต้อลม ต้อหิน ต้อกระจก จอประสาทตาเสื่อม
  5. กระดูก อาจมีภาวะกระดูกบางหรือกระดูกพรุน ทำให้ตัวเตี้ยลง หลังค่อม จึงควรตรวจความหนาแน่นของมวลกระดูก และตรวจสอบเรื่องการทรงตัว การล้ม
  6. ฟัน หากฟันและการเคี้ยวไม่ดี ย่อมมีผลทำให้ขาดสารอาหารในผู้สูงอายุ 

สุดท้าย ** อย่าลืมแจ้งแพทย์หากเริ่มมีปัญหาเรื่องอารมณ์ และความจำนะค่ะ 

แพ็กเกจโปรแกรมตรวจสุขภาพเฉพาะบุคคล (Personalized Check up) โปรแกรมตรวจสุขภาพประจำปีที่คัดกรองมาแล้วว่าเหมาะกับคุณที่สุด

เนื่องจากโรงพยาบาลวิมุตตระหนักว่าไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนแตกต่างกัน การเลือกซื้อแพ็กเก็จตรวจสุขภาพเองอาจไม่ใช่คำตอบ เราจึงมอบโปรแกรมการตรวจสุขภาพเฉพาะบุคคล ที่มีรายการตรวจเบื้องต้นครบถ้วน พร้อมรายการตรวจเพิ่มเติมตามไลฟ์สไตล์ และปัจจัยเสี่ยงอีกหลากหลายรายการ โดยผู้สนใจสามารถเข้าทำแบบประเมินความเสี่ยงเพื่อทราบ Package ตรวจสุขภาพ ที่เหมาะสำหรับคุณได้ทาง โปรแกรมตรวจสุขภาพเฉพาะบุคคล (Personalized Check up) 

เพราะการตรวจสุขภาพประจำปีช่วยรู้ทันโรคต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น เมื่อตรวจพบเร็ว การรักษาย่อมง่ายและรวดเร็ว มีโอกาสหายได้มากกว่า  อีกทั้งการมาพบแพทย์ยังได้ความรู้ในการดูแลสุขภาพกายและใจที่ถูกต้อง เพื่อลดโอกาสการเกิดโรคร้าย  ดังนั้น เพื่อสุขภาพของคุณและคนที่คุณรัก อย่าลืมพาคนที่ท่านรักมาตรวจสุขภาพประจำปีกันพร้อมๆกันนะค่ะ การมอบสุขภาพที่ดี่ให้กับคนที่คุณรัก ถึอเป็นของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับทุกปีค่ะ 

เลือกตรวจสุขภาพประจำปี 2567 ที่ศูนย์สุขภาพโรงพยาบาลวิมุต เราตรวจสุขภาพด้วยความใส่ใจ โดยทีมแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว (Family Medicine) เสมือนมีแพทย์ประจำครอบครัวที่พร้อมอยู่เคียงข้าง คอยให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพ ทุกเรื่อง ทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพกายหรือใจ ตอบปัญหาจากความวิตกกังวลด้านสุขภาพต่างๆ ที่มีผลต่อการทำงานหรือการเข้าสังคม อีกทั้งยังคำนึงถึงบริบทรอบด้านของมนุษย์ ค้นหาพลังใจหรือด้านจิตวิญญาณเพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองให้มีความสุขกับสุขภาพของตนเองให้มากขึ้น  เพราะเราให้ความสำคัญในการดูแลคนมากกว่าการดูแลโรค และนี่ถือเป็นหัวใจหลักในการดูแลและรักษาตามแบบฉบับของศูนย์สุขภาพโรงพยาบาลวิมุต

 

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์

ศูนย์สุขภาพ ชั้น 6 โรงพยาบาลวิมุต

เวลา 07.00-17.00 น. 

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์


เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
ประกาศชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีมีข่าวพบผู้ติดเชื้อเข้ามาในโรงพยาบาลวิมุต

ประกาศชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีมีข่าวพบผู้ติดเชื้อเข้ามาในโรงพยาบาลวิมุต

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
7 โรคร้ายพร้อมจู่โจม อุ่นใจรุ่นใหญ่ด้วยโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้ชายวัย 50+

เตรียมพร้อมร่างกายสู่วัยเก๋าได้อย่างแข็งแรง ด้วยโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้ชาย และ 7 โรคอันตรายของผู้ชายวัย 50+ ที่คุณต้องรู้และเตรียมรับมือให้พร้อม

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
เสริมเกราะให้ร่างกายด้วยวัคซีนเสริม เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ทุกวัย

ใครว่าวัคซีนเสริมจำเป็นแค่กับเด็กกัน แต่สำหรับผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ การฉีดวัคซีนสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคได้ถึง 1 ใน 3 ซึ่งจะมีวัคซีนอะไรบ้างที่ควรฉีดมาดูกัน

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
7 ข้อน่ารู้ เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมก่อนตรวจสุขภาพประจำปี

ก่อนตรวจสุขภาพ ก่อนเจาะเลือดเพื่อเช็กปัญหาสุขภาพ กินอะไรได้ไหม ต้องงดน้ำ งดอาหารกี่ชั่วโมงกัน วันนี้เรามาหาคำตอบในการเตรียมตัวเพื่อตรวจสุขภาพไปพร้อมๆ กัน

อ่านเพิ่มเติม