เช็กด่วน! 10 อาการเตือน สัญญาณไทรอยด์เป็นพิษที่ต้องสังเกต

04 ต.ค. 65  | ศูนย์เบาหวาน ต่อมไร้ท่อ และควบคุมน้ำหนัก
แชร์บทความ      

เช็กลิสต์ 10 อาการเตือน สัญญาณไทรอยด์เป็นพิษที่ต้องสังเกต

หากคุณสังเกตตัวเองแล้วพบว่าอ้วนขึ้น หรือผอมลงอย่างรวดเร็วผิดปกติ ทั้งที่ไม่ได้รับประทานอาหารมากเกินไปและไม่ได้ควบคุมอาหาร คุณอาจกำลังอยู่ในภาวะเสี่ยงจากอาการไทรอยด์ผิดปกติ ! ซึ่งไทรอยด์เกิดจากอะไร แบ่งออกเป็นกี่รูปแบบ ส่งผลต่อร่างกายอย่างไร วันนี้เรามีข้อมูลของโรคพร้อมทั้งอาการแสดงเพื่อเป็นเช็กลิสต์ไว้คอยระมัดระวังตนเอง

ไทรอยด์คืออะไร มีหน้าที่ในร่างกายอย่างไร

“ไทรอยด์” (Thyroid Gland) เป็นต่อมไร้ท่อต่อมหนึ่งในร่างกาย มีลักษณะคล้ายปีกผีเสื้อที่อยู่บริเวณส่วนหน้าของลำคอ ซึ่งไทรอยด์เป็นหนึ่งในอวัยวะสำคัญที่มีหน้าที่ผลิตฮอร์โมนและหลั่งเข้าสู่กระแสเลือด เพื่อไปทำหน้าที่ตามอวัยวะต่างๆ ของร่างกายภายใต้การควบคุมของต่อมใต้สมองและต่อมไฮโปธาลามัส ซึ่งช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างเป็นระบบ ดังนี้

  • ช่วยให้ร่างกายและอวัยวะเจริญเติบโตตามวัย
  • ควบคุมการเผาผลาญและอุณหภูมิในร่างกาย
  • ส่งเสริมการทำงานของอวัยวะต่างๆ เช่น ระบบสมองและประสาท ภาวะทางอารมณ์ กล้ามเนื้อต่างๆ หัวใจ กระดูก เป็นต้น

ซึ่งจะเห็นได้ว่าหากไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตฮอร์โมนออกมามากเกินไป หรือน้อยเกินไป อาจทำให้ระบบในร่างกายรวนหรือพังได้

โรคไทรอยด์มีกี่แบบ เกิดจากอะไร

โรคไทรอยด์โดยส่วนใหญ่แล้ว มักเกิดได้จาก 2 สาเหตุ และสามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือ

  • ไฮเปอร์ไทรอยด์ หรือไทรอยด์เป็นพิษ คือโรคไทรอยด์ที่เกิดจากการที่ระดับการทำงานของต่อมไทรอยด์มากเกินไป ระดับฮอร์โมนไทรอยด์ในเลือดสูงเกินไป มีการทำงานของเซลล์ในร่างกายเร็วกว่าปกติ อาการที่ส่งผลต่อร่างกายก็คือ น้ำหนักลดลงผิดปกติ ขี้ร้อน เหงื่อออกมาก เหนื่อย มีประจำเดือนน้อยลง ความจำไม่ดี กระสับกระส่าย ขาดสมาธิ ผมร่วง หัวใจเต้นผิดจังหวะ ท้องเสีย ผิวเป็นด่างขาว มือสั่น แขนขาไม่มีแรง ตาโปน ต่อมไทรอยด์โต เป็นปื้นหนาที่ขา
  •  ไฮโปไทรอยด์ คือโรคไทรอยด์ที่เกิดจากระดับการทำงานของต่อมไทรอยด์ที่น้อยเกินไป ระดับฮอร์โมนไทรอยด์ในเลือดต่ำเกินไป มีการทำงานของเซลล์ในร่างกายช้ากว่าปกติ อาการที่ส่งผลต่อร่างกายคือ น้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขี้หนาว ง่วงนอน อ่อนเพลีย ผมร่วง ผิวแห้ง ซึมเศร้า เป็นตะคริวง่าย หัวใจเต้นช้า ท้องผูก รอบตาบวม หน้าบวม ตัวบวม ต่อมไทรอยด์โต 

เช็กลิสต์ 10 สัญญาณเตือน อาการไทรอยด์ผิดปกติ

1. อ่อนเพลีย

มักจะมีอาการเหนื่อยง่าย ใจสั่น ในผู้ที่มีภาวะไทรอยด์เป็นพิษจะส่งผลกระทบไปถึงการทำงานของหัวใจ จึงทำให้รู้สึกใจสั่นง่าย อ่อนเพลีย ไม่กระฉับกระเฉง

2. ผมร่วงผิดปกติ

ภาวะไทรอยด์เป็นพิษจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้ผมเส้นบางและเล็กลง หลังจากนั้นจะร่วงง่าย

3. นอนไม่ค่อยหลับ

เพราะต่อมไทรอยด์ทำงานหนักเกินไป ฮอร์โมนที่มีมากจะกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง รบกวนการนอน จึงทำให้มีอาการนอนไม่หลับได้

4. รู้สึกง่วงตลอดเวลา

หากต่อมไทรอยด์ทำงานต่ำ เกิดภาวะพร่องไทรอยด์ ฮอร์โมนที่ลดน้อยลงจะส่งผลให้มีอาการไม่สดชื่น ง่วงตลอดเวลา คิดช้า และไม่มีสมาธิ

5. น้ำหนักเพิ่มขึ้น หรือลดลงแบบผิดปกติ 

อาจเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในอาการเฉพาะของโรคไทรอยด์ที่สังเกตได้ไม่ยาก เพราะหากต่อมไทรอยด์ผิดปกติ หรือมีภาวะไฮเปอร์ไทรอยด์ ไทรอยด์จะหลั่งฮอร์โมนออกมามากและกระตุ้นระบบเมตาบอลิซึม ทำให้น้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็ว ส่วนภาวะไฮโปไทรอยด์ ไทรอยด์จะทำงานต่ำ จึงทำให้มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นง่ายเนื่องจากการเผาผลาญต่ำลง

6. รู้สึกหนาวตลอดเวลา หรือขี้ร้อนมากขึ้น

ภาวะไฮโปไทรอยด์ หรือต่อมไทรอยด์หลั่งฮอร์โมนออกมาไม่มากพอ จะทำให้ระบบเผาผลาญทำงานช้าลง ความร้อนในร่างกายก็ลดน้อยลง จึงทำให้ใครหลายๆ คนกลายเป็นคนขี้หนาวได้ง่ายมากขึ้น แต่ในทางกลับกันภาวะไทรอยด์เป็นพิษจะรู้สึกว่าตัวเองขี้ร้อน เหงื่อออกมากกว่าปกติ 

7. ตาโปน

ผู้ป่วยไทรอยด์เป็นพิษอาจมีอาการระคายเคืองตา น้ำตาไหลง่าย และอาจดูคล้ายว่าตาโปน แต่จริงๆ แล้วเป็นเพราะหนังตาปิดตาขาวได้น้อยกว่าปกติ โดยเป็นผลจากการมีฮอร์โมนส่วนเกินไปสะสมที่กล้ามเนื้อหลังลูกตา ทำให้กล้ามเนื้อหลังลูกตาและไขมันในเบ้าตาบวม จนดันให้ลูกตาโปน หรือยื่นออกมาด้านหน้าของเบ้าตา

8. ขับถ่ายไม่เป็นปกติ

ไทรอยด์เป็นพิษจะส่งผลให้ลำไส้ทำงานหนักมากขึ้นและเคลื่อนไหวมากกว่าปกติ จึงส่งผลให้ขับถ่ายอุจจาระบ่อยกว่าปกติ ในขณะที่ภาวะไทรอยด์ต่ำจะส่งผลตรงข้ามกันคือทำให้มีอาการท้องผูก

9. ประจำเดือนมาผิดปกติ 

ในผู้หญิงที่มีภาวะไทรอยด์สูงกว่าปกติ หรือต่ำกว่าปกติ จะทำให้ประจำเดือนขาดหรือมามากผิดปกติได้ แต่เมื่อรักษาให้ฮอร์โมนไทรอยด์อยู่ในระดับคงที่แล้ว ประจำเดือนก็จะเริ่มกลับมาปกติอีกครั้ง

10. ผิวแห้ง 

ในผู้ที่มีภาวะไทรอยด์ทำงานต่ำ หรือภาวะไฮโปไทรอยด์ จะทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ช้าลง ซึ่งนอกจากทำให้อ้วนง่ายขึ้นแล้ว ยังส่งผลให้ผิวแห้งมากขึ้น หรือเหงื่อออกน้อยลง

เช็กให้ชัวร์ว่าตัวคุณเองกำลังเสี่ยงไทรอยด์เป็นพิษหรือไม่ กับแพ็กเกจโปรแกรมตรวจคัดกรองความเสี่ยงไทรอยด์ในราคาพิเศษ ที่โรงพยาบาลวิมุต 

ไทรอยด์เป็นพิษนับว่าเป็นภาวะที่อันตรายต่อชีวิต มาเช็กให้ชัวร์เพื่อลดความกังวลใจและรับการรักษาอย่างทันท่วงทีได้ที่ศูนย์เบาหวาน ต่อมไร้ท่อและควบคุมน้ำหนักของโรงพยาบาลวิมุต ด้วยแพ็กเกจตรวจคัดกรองความเสี่ยงไทรอยด์ ซึ่งมีรายการตรวจที่ครอบคลุม ทั้งการตรวจวัดสัญญาณชีพ , ดัชนีมวลกาย Vital signs , BMI , ตรวจร่างกายโดยแพทย์เฉพาะทางต่อมไร้ท่อ Physical Examination , ตรวจค่าการทำงานของต่อมไทรอยด์ TSH , ตรวจค่าการทำงานของต่อมไทรอยด์ FT4 และตรวจค่าการทำงานของต่อมไทรอยด์ Total T3 เพื่อให้สามารถรักษาโรคได้ทันท่วงที

สนใจแพ็กเกจโปรแกรมตรวจคัดกรองความเสี่ยงไทรอยด์ ในราคาประหยัด ราคาโปรโมชันเพียง 999 บาท (ปกติ 2,169.-) คลิกรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ ตั้งแต่วันนี้ - 31 ธันวาคม 2565

อาการไทรอยด์ผิดปกติส่งผลกระทบต่อร่างกายมากมาย ไม่ว่าจะทั้งด้านน้ำหนักที่เปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน ผมร่วง ผลกระทบต่อฮอร์โมน ระบบเผาผลาญ ระบบประสาทส่วนกลาง นับเป็นอาการที่ไม่ควรนิ่งนอนใจหากเกิดขึ้นกับตัวเองและคนใกล้ตัว การตรวจคัดกรองความเสี่ยงไทรอยด์จึงเป็นหนทางที่จะช่วยป้องกันและรักษาสุขภาพให้แข็งแรงได้อย่างยั่งยืน

ที่ศูนย์เบาหวาน ไทรอยด์ ต่อมไร้ท่อ และควบคุมน้ำหนักของโรงพยาบาลวิมุต เรามีเทคโนโลยี เครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย พร้อมแพทย์เฉพาะทาง เพื่อวินิจฉัยและหาสาเหตุของโรคได้อย่างแม่นยำ (ทั้งนี้ต้องทำการนัดล่วงหน้าก่อนเท่านั้น)

สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์เบาหวาน ไทรอยด์ ต่อมไร้ท่อ และควบคุมน้ำหนัก ชั้น 9 โรงพยาบาลวิมุต

เวลา 07.00-19.00 น. หรือโทร 0-2079-0070

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม

เรียบเรียงโดย 

พญ. ธนพร พุทธานุภาพ 

อายุรแพทย์ผู้ชำนาญการโรคเบาหวานและต่อมไร้ท่อ โรงพยาบาลวิมุต

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

 


เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
13 วิธีดูแลตนเองของผู้ป่วยเบาหวานในยุค COVID-19

เนื่องจากผู้ป่วยเบาหวานเป็นกลุ่มบุคคลที่ถือว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อ covid-19 โดยโรคเบาหวานนั้นจะทำให้ติดเชื้อ covid -19 ได้ง่ายกว่าบุคคลทั่วไป และหากติดเชื้อแล้วจะมีผลทำให้เกิดพาวะแทรกซ้อนมากกว่าบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้เป็นเบาหวาน

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
เป็นเบาหวานตั้งครรภ์ได้ไหม ?

เพราะการสร้างครอบครัวคือหนึ่งในความฝันของผู้หญิงหลายๆ คน แต่สำหรับคนที่เป็นเบาหวานคงกังวลไม่น้อยว่าจะมีลูกได้ไหม ปลอดภัยหรือเปล่า เรามาฟังคำตอบกันที่นี่

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
สายกินต้องระวัง โรคอันตรายจากไขมันที่ต้องรู้ !

สายกินต้องระวัง! อาหารไขมันสูง ของทอดแสนอร่อยที่แฝงไปด้วยโรคไขมันตัวร้าย มาดูความลับทั้งประโยชน์และโทษของไขมัน ที่บั่นทอนสุขภาพคุณจนอาจเป็นโรคร้ายแรงได้มากกว่าที่คิด

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
3 สัญญาณที่บอกว่า คุณกำลังลดน้ำหนักผิดวิธี

เชื่อว่าหลายคนยังมีเป้าหมายในการลดน้ำหนัก แต่ปัญหาที่มักพบ คือ ลดน้ำหนักไม่สำเร็จสักที หรืออาจลดได้แค่ช่วงสั้นๆ แล้วกลับมาน้ำหนักเท่าเดิม ซึ่งสาเหตุอาจมาจากการลดน้ำหนักอย่างผิดวิธี

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง