ค้นคำตอบ อาการบ้านหมุน เวียนหัว คลื่นไส้ เกิดจากอะไรกันนะ?

19 พ.ค. 66  | ศูนย์หู คอ จมูก
แชร์บทความ      

ค้นคำตอบ อาการบ้านหมุน เวียนหัว คลื่นไส้ เกิดจากอะไรกันนะ ?

อาการเวียนหัว บ้านหมุน พะอืดพะอม คลื่นไส้ ที่ในปัจจุบันเราพบว่ามีผู้คนจำนวนไม่น้อยต่างพบเจอกับปัญหาของโรคนี้ อีกทั้งยังพบได้ในทุกเพศทุกวัยตั้งแต่วัยเรียนไปจนถึงผู้สูงวัย แทบจะเรียกได้ว่าเป็นโรคฮอตฮิตก็ว่าได้ ซึ่งอาการมึนงง เวียนหัว ร่างกายลอยๆ โคลงเคลง โลกหมุนรอบตัวเองทุกครั้งที่ขยับตัว หลายคนอาจเข้าใจว่าเป็นเรื่องธรรมดาจากการนอนไม่พอ แต่รู้หรือไม่อาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้จากอีกหลายสาเหตุ และอาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้คุณเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุถึงขั้นเสียชีวิตได้ !

บ้านหมุน เวียนหัว คืออะไร สาเหตุเกิดจากอะไร ?

สำหรับอาการบ้านหมุน เวียนหัว สิ่งรอบตัวหมุนจนไม่สามารถทรงตัวได้นั้น เป็นอาการที่เกิดจากความผิดปกติภายในของหูชั้นในที่ทำหน้าที่ควบคุมสมดุลการทรงตัว หรือปัญหาเกี่ยวกับระบบไหลเวียนของเลือดและสมอง โดยมีสาเหตุการเกิดได้จากสิ่งต่างๆ เหล่านี้

  • น้ำในหูไม่เท่ากัน โดยสาเหตุของโรคน้ำในหูไม่เท่ากันยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่เมื่อเป็นแล้วมักจะมีอาการบ้านหมุนที่ค่อนข้างรุนแรง ระยะเวลาเป็นนานตั้งแต่ 20 นาที ขึ้นไปหรือเป็นชั่วโมง และมักมีอาการทางหูร่วมด้วย เช่น หูอื้อ ได้ยินลดลง หรือมีเสียงดังในหู
  • หินปูนในหูเคลื่อนหรือหลุด (BPPV)  ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด โดยอาการบ้านหมุนจากสาเหตุหินปูนในหูเคลื่อนนี้มักเป็นระยะเวลาสั้นๆ ไม่ถึง 1 นาที โดยมักจะสัมพันธ์กับการขยับตัว หรือการเคลื่อนไหว 
  • เส้นประสาทการทรงตัวในหูอักเสบ สาเหตุการเกิดนี้มักพบเจอหลังจากติดเชื้อไวรัส เช่น ไข้หวัดและเชื้อได้ลุกลามเข้าไปในหู หรือเส้นประสาทการทรงตัวในหู จึงทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะบ้านหมุนรุนแรงนานเป็นวันได้
  • ระบบไหลเวียนโลหิต ภาวะความดันโลหิตสูง-ต่ำ น้ำตาลในเลือดต่ำ โลหิตจาง มีส่วนที่ส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือดไปยังสมอง ซึ่งสามารถเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการหน้ามืด เวียนหัวได้ 
  • โรคหลอดเลือดสมองแตก หรือตีบ ถือเป็นสาเหตุที่มีความเสี่ยงต่อชีวิต โดยเมื่อหลอดเลือดมีปัญหาจะทำให้เลือดไม่สามารถลำเลียงออกซิเจนและสารอาหารไปเลี้ยงสมองได้ ซึ่งนอกจากจะมีอาการเวียนศีรษะแล้ว อาจมีอาการแขนขาอ่อนแรง ตาพร่ามัว ทรงตัวไม่ได้ หรือมีอาการอัมพฤกษ์ อัมพาตร่วมด้วย  

นอกจากสาเหตุต่างๆ เหล่านี้ที่สามารถทำให้เกิดอาการบ้านหมุนได้แล้ว การรับประทานยาบางชนิด ไปจนถึงการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอก็สามารถเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะได้เช่นกัน

บ้านหมุน เป็นแล้วมีอาการอย่างไร ?

แม้ว่าชื่อของบ้านหมุนจะเป็นตัวบ่งบอกอาการที่เป็นได้อย่างตรงไปตรงมาแล้ว แต่ทั้งนี้อาการบ้านหมุนยังสามารถมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยได้เช่นกัน ดังนี้ 

  • เวียนหัว บ้านหมุน
  • รู้สึกว่าตัวเองหมุน หรือสิ่งรอบตัวหมุน
  • มึนงง เดินเซ อ่อนแรง หรือสูญเสียการทรงตัว
  • รู้สึกพะอืดพะอม คลื่นไส้ หรืออาเจียน 
  • บางรายอาจมีอาการหูอื้อ การได้ยินลดลง หรือมีเสียงดังในหูร่วมด้วย

เป็นบ้านหมุน เวียนหัว ดูแลตัวเองอย่างไรดี

แม้ว่าปัญหาสุขภาพอย่างอาการเวียนหัว บ้านหมุน ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ใช่อาการของโรคที่ร้ายแรง แต่มักจะทำให้สูญเสียการทรงตัวที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่อชีวิตได้ ดังนั้น เมื่อเป็นบ้านหมุน เวียนหัว ควรดูแลตัวเองดังนี้

  • งดทำกิจกรรมที่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุ เช่น ขับรถ วิ่งออกกำลังกาย 
  • หยุดพัก นั่ง หรือนอนจนกว่าอาการจะบรรเทา
  • รับประทานยาแก้เมารถ หรือยาแก้เวียนหัว
  • เลี่ยงการขยับตัว หรือท่าทางที่ทำให้เกิดการเวียนหัว
  • หากมีอาการลิ้นแข็งพูดไม่ชัด แขนขาไม่มีแรง ตัวชา ปากเบี้ยว หน้าเบี้ยว ควรรีบพบแพทย์ เพราะอาจเป็นอาการของโรคหลอดเลือดสมองที่ต้องระวัง

โรคบ้านหมุน เป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ซึ่งแม้ว่าอาการเวียนหัวจะดูแล้วไม่เป็นอันตราย แต่กลับเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายและเสี่ยงต่อชีวิต โดยเฉพาะหากเกิดขึ้นขณะขับรถ ทำงานกับเครื่องจักร รวมถึงผู้สูงอายุที่อาจล้มและหัวฟาดพื้นได้ ซึ่งหากพบว่ามีอาการและหลังจากดูแลตัวเองเบื้องต้นแล้วไม่ดีขึ้น ควรเข้าปรึกษาแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยโดยละเอียดและรักษาเพิ่มเติมอย่างตรงจุด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์หู คอ จมูก ชั้น 5 โรงพยาบาลวิมุต

เวลา 08.00-20.00 น. โทร. 0-2079-0050 

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

ผู้เขียน
พญ. นิชนันท์ นนทชัยภูมิ

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
เวียนหัว บ้านหมุน เหมือนจะอาเจียน ใช่อาการหินปูนในหูเคลื่อนหรือไม่

โรคหินปูนในหูเคลื่อน อีกหนึ่งสาเหตุยอดฮิตของผู้ที่มักมีอาการวิงเวียนศีรษะ บ้านหมุน เสียการทรงตัว เช็กพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคพร้อมวิธีดูแลเมื่อเกิดอาการที่ถูกต้องได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
เปลี่ยนท่านอนให้ถูกต้อง ลดปัญหาสุขภาพ หลับสบาย

การนอนท่านอนที่ถูกต้องช่วยเสริมการนอนหลับให้ดีขึ้น ช่วยลดความเจ็บปวดของร่างกายและทำให้หลับลึก หลับสบาย เพิ่มประสิทธิภาพการพักผ่อนอย่างเต็มที่ เช็กท่านอนที่เหมาะสมพร้อมกันที่นี่

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ภูมิแพ้อากาศ คันจมูก คันตา จามบ่อย มีวิธีรักษายังไงบ้าง?

ตรวจเช็กอาการภูมิแพ้อากาศต่างจากหวัดยังไง คุณกำลังมีอาการภูมิแพ้อากาศหรือไม่? สิ่งเร้าที่กระตุ้นให้เกิดอาการมีอะไรบ้าง มาหาคำตอบไปพร้อมกันได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
คัดจมูก หายใจไม่สะดวก ล้างจมูกด้วยตัวเองได้ง่ายๆ

กลุ่มเด็กเล็กที่มีน้ำมูกและผู้ใหญ่ที่แพ้ฝุ่น ไม่สบายจมูก ควรให้ความสำคัญในการล้างจมูกขจัดเชื้อโรคป้องกันภูมิแพ้ ดูขั้นตอนการล้างจมูกที่ถูกต้องและปลอดภัยได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม