โรคความดันโลหิตสูง ประตูสู่ภัยเงียบที่อันตรายถึงชีวิต

13 มิ.ย. 66  | ศูนย์หัวใจและหลอดเลือด
แชร์บทความ      

โรคความดันโลหิตสูง ประตูสู่ภัยเงียบที่อันตรายถึงชีวิต

โรคความดันโลหิตสูง (Hypertension) ฟังดูเหมือนจะไม่น่ากลัว แต่คุณรู้หรือไม่? ว่าโรคความดันโลหิตสูงนี้ถือว่าเป็นโรคอันตรายที่เปรียบเสมือนประตูสู่โรคร้ายอื่นๆ ที่เสี่ยงต่อการเสียชีวิตอีกมากมายเลยทีเดียว สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าอาการมึนหัว ปวดหัวคล้ายไมเกรนบ่อยๆ ใจสั่น อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย วัดความดันเมื่อไหร่ก็ดูเหมือนค่าความดันจะสูงปรี๊ด อาการแบบนี้จะเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูงไหม เรามาดูรายละเอียดกัน 

ค่าความดันเท่าไหร่ ถึงจะเรียกว่ามีความดันโลหิตสูง ?

สำหรับคนที่สงสัยว่าความดันโลหิตที่วัดออกมานั้น ต้องมีค่าเท่าไหร่กันถึงจะหมายความว่ามีความดันสูง ซึ่งโดยปกติแล้วความดันที่ปกติหรือเหมาะสมนั้นจะต้องไม่เกิน 120/80 มิลลิเมตรปรอท ซึ่งหากมีค่าตัวบนและตัวล่างที่มากกว่านี้ ถือว่าเริ่มมีภาวะความดันโลหิตสูงแล้ว


ค่าตัวบน
 
ค่าตัวล่าง

ระดับความดันโลหิตและคำแนะนำ
    น้อยกว่าหรือเท่ากับ 120 และ     น้อยกว่าหรือเท่ากับ 80 ความดันปกติ แนะนำตรวจเช็กสม่ำเสมอ
120 - 139   และ/หรือ 80-89

เริ่มมีความเสี่ยงความดันสูง แนะนำตรวจเช็กสม่ำเสมอ

140-159

  และ/หรือ 90-99 มีภาวะความดันสูงระดับ 1 แนะนำให้พบแพทย์

160-179

  และ/หรือ 100-109 มีภาวะความดันสูงระดับ 2 แนะนำให้พบแพทย์

มากกว่า 180

  และ/หรือ มากกว่า 110 มีภาวะความดันสูงระดับ 3 อันตรายมาก แนะนำให้พบแพทย์โดยด่วน

โรคความดันโลหิตสูง มีสาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้าง

ความดันโลหิตสูงนั้นสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ซึ่งมีสาเหตุต่างกัน ดังนี้ 

1. ความดันโลหิตแบบปฐมภูมิ คือภาวะความดันโลหิตสูงซึ่งไม่มีสาเหตุชัดเจน ไม่พบโรคหรือภาวะผิดปกติหรือสิ่งที่เป็นต้นเหตุ ซึ่งสามารถพบได้มากกว่า 90% โดยเฉพาะในช่วงอายุ 35-40 ปีขึ้นไป ที่ภาวะหลอดเลือดแดงในร่างกายเริ่มแข็งตัวมากขึ้น ในผู้ป่วยบางราย อาจมีปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับกรรมพันธุ์ของโรคความดันโลหิตสูง ก็จะยิ่งมีความเสี่ยงต่อโรคมากขึ้น 

2. ความดันโลหิตแบบทุติยภูมิ เป็นโรคความดันโลหิตสูงซึ่งเกิดจากโรคประจำตัวอื่นๆ เช่น 

  • ภาวะอ้วนลงพุง หรือน้ำหนักเกิน 
  • ภาวะทางเดินหายใจอุดกั้นขณะหลับ 
  • กลุ่มโรคของต่อมไร้ท่อบางชนิด เช่น โรคไทรอยด์บางชนิด, ความผิดปกติของฮอร์โมนจากต่อมหมวกไต
  • โรคไตวายเรื้อรังหรือกรวยไตอักเสบเรื้อรัง หรือเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงไต ตีบตัน 
  • โรคของหลอดเลือดส่วนปลายตีบ บางชนิด
  • รับประทานยาบางชนิดเพื่อรักษาโรคประจำตัว ก็เป็นปัจจัยส่งเสริมให้เกิดความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้นได้

ทั้งนี้แล้วภาวะเครียด นอนไม่หลับหรือพักผ่อนน้อย การรับประทานที่รสเค็มจัดต่อเนื่องเป็นเวลานาน ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูงเอง หรือทำให้ผู้ที่เป็นโรคอยู่แล้ว ควบคุมความดันโลหิตได้ยากมากขึ้นด้วย

อาการของโรคความดันโลหิตสูงเป็นอย่างไร

ในคนที่มีความดันโลหิตสูง โดยปกติร่างกายแทบจะไม่แสดงอาการอะไร แต่ในบางรายที่เมื่อมีความดันสูงอาจมีอาการปวดศีรษะได้ โดยเฉพาะบริเวณท้ายทอย ในลักษณะตื้อๆ มึนๆ ซึ่งถ้ามีความดันโลหิตสูงมากแบบเฉียบพลัน อาจมีเลือดกำเดาไหลและปวดศีรษะรุนแรงมากขึ้นได้

แต่หากมีอาการเจ็บหน้าอกรุนแรง เหนื่อยง่ายผิดปกติ ปวดศีรษะรุนแรงร่วมกับอาเจียน มีอาการชาตามมือ เท้า  หรือแขนขาซีกหนึ่งซีกใดอ่อนแรง แม้จะเป็นเวลาสั้นๆ และหายสนิทได้เอง หรือตาข้างใดข้างหนึ่งมองไม่เห็นและอาจกลับเป็นปกติ ควรเข้าพบแพทย์ทันทีเพื่อตรวจวินิจฉัยอาการโดยละเอียด

โรคความดันโลหิตสูง เป็นแล้วเสี่ยงโรคอะไรบ้าง

โรคความดันโลหิตสูงฟังดูเหมือนจะไม่อันตราย แต่การปล่อยให้โรคดำเนินต่อไปโดยไม่ดูแลตัวเองให้ดี อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนของโรคอันตรายได้ เช่น หัวใจวายหรือหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน โรคหลอดเลือดสมองตีบหรือแตกเฉียบพลัน โรคหลอดเลือดแดงโป่งพองในช่องอกหรือท้อง ไตเสื่อมหรือไตวายเรื้อรัง ที่สุดท้ายอาจต้องลงเอยด้วยการฟอกไตไปตลอดชีวิต เป็นต้น

วิธีการดูแลตัวเองเบื้องต้น เมื่อเป็นโรคความดันโลหิตสูง

สำหรับคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง นอกจากการตรวจเช็กความดันโลหิตอย่างสม่ำเสมอ เข้าพบแพทย์เพื่อติดตามอาการและผลการรักษาเป็นประจำแล้ว การดูแลสุขภาพและปรับไลฟ์สไตล์ให้มีคุณภาพ ก็จะช่วยให้คุณอยู่ร่วมกับโรคได้อย่างไม่มีปัญหา โดยทุกคนสามารถดูแลตัวเองที่บ้านได้ ดังนี้

  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์
  • ลดการบริโภคเกลือ หรืออาหารรสเค็ม รสจัด
  • รักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
  • จำกัดปริมาณแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่
  • ลดและจัดการความเครียด 
  • พักผ่อนให้เพียงพอ

สุดท้ายนี้แม้ว่าโรคความดันโลหิตสูงจะดูเหมือนไม่ใช่โรคอันตรายที่น่ากลัว แต่การปล่อยปละละเลยสุขภาพและปล่อยให้ร่างกายมีความดันโลหิตสูง อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคร้ายแรงต่อชีวิตตามมาได้ ดังนั้นหากคุณมีอาการ หรือวัดความดันโลหิตแล้วเข้าข่ายเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง ควรหมั่นดูแลสุขภาพตามคำแนะนำที่ได้กล่าวไป และเข้ารับการตรวจโดยแพทย์โรคหัวใจ เพื่อช่วยยืนยันการวินิจฉัย เช็กความดันด้วยตัวเองที่บ้านเป็นประจำ และควรให้ความสำคัญกับการตรวจสุขภาพประจำปีเป็นประจำ เพื่อเช็กภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณรู้เท่าทันโรคตั้งแต่เนิ่นๆ และสามารถรักษาให้หายขาดได้ 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์หัวใจและหลอดเลือด ชั้น 6 โรงพยาบาลวิมุต

เวลา 08.00-17.00 น. โทร. 0-2079-0042 

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

ผู้เขียน
นพ. ศรัณย์พงศ์ ภิบาลญาติ อายุรแพทย์ผู้ชำนาญการโรคหัวใจ

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
5 โรคหัวใจที่คุณควรรู้ สาเหตุเกิดจากอะไร เช็กอาการเสี่ยงก่อนสาย!

อาการแน่นหน้าอก เจ็บหัวใจ เหนื่อยง่าย อาจเสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้ ซึ่งโรคหัวใจต่างก็ถูกแบ่งออกไปได้อีกหลายโรคและเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
5 ท่าออกกำลังกาย สร้างสุขภาพดี หัวใจแข็งแรงได้ด้วยตัวเอง

มาดูแลหัวใจให้แข็งแรง ด้วย 5 ท่าออกกำลังกายบริหารหัวใจ ที่จะช่วยให้หัวใจของคุณมีสุขภาพแข็งแรง รับรองว่าดีต่อร่างกายและดีต่อใจอย่างแน่นอ

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ชวนเช็กอาการ เจ็บหน้าอกแบบนี้… อาจเสี่ยงโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ

เจ็บหน้าอก ใจสั่น อย่าวางใจ เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณเตือน “โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ หรือเส้นเลือดหัวใจตีบ” ได้ มาสังเกตอาการพร้อมข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้เพื่อการดูแลและป้องกันอย่างถูกวิธีกัน

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
อย่าปล่อยไขมันในเลือดสูงปรี๊ด ถ้าไม่อยากเสี่ยงสารพัดโรค

ไขมันในเลือดสูง ภาวะอันตรายที่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของโรคเรื้อรังได้ในอนาคต มาเริ่มต้นทำความรู้จักและปรับพฤติกรรม เพื่อลดโอกาสเกิดไขมันในเลือดสูงไปพร้อมกันในบทความนี้

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง