เช็กลิสต์อาการแบบนี้คุณอาจจะกำลังเป็นโรคกรดไหลย้อน !

13 มิ.ย. 66  | ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ
แชร์บทความ      

เช็กลิสต์อาการแบบนี้คุณอาจจะกำลังเป็นโรคกรดไหลย้อน !

ไหนใครบ้างที่กำลังมีปัญหาแสบร้อนกลางอก ไอบ่อยตอนกลางคืนแถมยังไอเรื้อรัง รวมถึงรู้สึกว่ามีน้ำรสเปรี้ยวหรือขมไหลย้อนขึ้นมาที่ปากเป็นประจำบ้าง หากคุณมีอาการแบบนี้อาจจะต้องระวังโรคกรดไหลย้อนถามหา และยิ่งหากใครที่มีพฤติกรรมชอบกินแล้วนอนทันทีเป็นประจำ ต้องระวังและสังเกตร่างกายให้มากขึ้น เพราะกรดไหลย้อนหากปล่อยไว้นานๆ อาจทำให้คุณมีปัญหาตามมาแบบเรื้อรังได้ ดังนั้นวันนี้เราจึงได้หยิบอาการของโรคกรดไหลย้อนและแนวทางวิธีการรักษามาฝากคนที่กำลังมีอาการ หรือคิดว่ากำลังเข้าข่ายเสี่ยงกับโรคนี้มาฝากกัน

กรดไหลย้อน เกิดจากอะไรกัน ?

กรดไหลย้อน เป็นความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารที่เกิดจากการที่กรด น้ำย่อย หรือน้ำดีย้อนจากกระเพาะกลับขึ้นมาในหลอดอาหารมากกว่าปริมาณปกติที่หลอดอาหารสามารถรับได้ รวมไปถึงการที่หลอดอาหารมีภาวะไวต่อกรด หรือสิ่งกระตุ้นต่างๆ เช่น อาหาร หรือกรดที่เคลื่อนไปในหลอดอาหารก็สามารทำให้เกิดอาการกรดไหลย้อนได้ และถึงแม้ปริมาณของกรดที่หลอดอาหารจะไม่มากไปกว่าคนปกติ แต่หากปล่อยไว้อาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตและอาจต่อยอดถึงโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารอื่นๆ ได้ เช่น หลอดอาหารอักเสบ เป็นแผลถลอกที่นำไปสู่โรคแทรกซ้อนอื่นๆ หรือมะเร็งหลอดอาหาร เป็นต้น

เช็กลิสต์ อาการแบบนี้… ใช่อาการของกรดไหลย้อนไหม ?

สำหรับอาการของกรดไหลย้อน เราสามารถแบ่งประเภทจากการสังเกตอาการออกได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้ 

1.อาการเฉพาะที่สามารถบอกได้เลยว่าเป็นกรดไหลย้อน

  • แสบร้อนบริเวณกลางอก หรือมีอาการเรอเปรี้ยว
  • มักมีอาการขย้อนอาหารขึ้นมาถึงบริเวณช่วงอก หรือถึงในคอ (บางรายอาจมีอาการขมคอ เปรี้ยวในปาก หรือมีน้ำลายมากร่วมด้วยได้)

2.อาการที่อาจพบได้ในคนที่เป็นกรดไหลย้อน แต่ไม่จำเป็นว่าเกิดจากกรดไหลย้อนเพียงอย่างเดียว

  • เจ็บหน้าอกช่วงกลางอก หรือในบางคนอาจรู้สึกคล้ายกับอาการโรคที่เกี่ยวกับหัวใจได้
  • มีอาการระคายคอโดยไม่มีสาเหตุอื่นอย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะหลังอาหาร
  • เจ็บคอเรื้อรัง เสียงแหบและไอเรื้อรังโดยไม่มีสาเหตุชัดเจน
  • มีอาการหอบหืด โดยเฉพาะในท่านอน หรือตอนกลางคืนในเวลานอน
  • เคลือบฟันเสื่อมหรือสึกหรอ บางครั้งอาจมีกลิ่นปากผิดปกติ

สาเหตุของโรคกรดไหลย้อน มีหลายสาเหตุแต่โดยมากเป็นเรื่องของพฤติกรรมที่มักเป็นต้นตอของกรดไหลย้อน

การกินแล้วนอนเป็นหนึ่งในพฤติกรรมที่ทำให้เป็นกรดไหลย้อนได้ ซึ่งการนอนโดยเฉพาะในท่านอนศีรษะต่ำ อาหารหรือน้ำย่อยสามารถเคลื่อนย้อนกลับขึ้นไปบนหลอดอาหารได้ อีกทั้งการมีน้ำหนักตัวมากๆ หรือมีพฤติกรรมการกินปริมาณมากๆ เป็นประจำก็เป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้เป็นโรคกรดไหลย้อนได้ เพราะทำให้แรงดันในช่องท้องสูงและมีผลทำให้ขย้อนขึ้นไปในหลอดอาหารได้ รวมถึงการสูบบุหรี่ก็เป็นตัวกระตุ้นภาวะกรดไหลย้อนได้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ทางร่างกาย เช่น ความผิดปกติของการบีบ หรือคลายหูรูดส่วนปลายของหลอดอาหาร, ความผิดปกติในการบีบตัวของหลอดอาหาร หรือโรคกระเพาะอาหาร รวมไปถึงการตั้งครรภ์ก็สามารถกระตุ้นภาวะกรดไหลย้อนได้เช่นกัน

หากมีอาการกรดไหลย้อนควรดูแลตัวเองอย่างไร การรักษา หรือกินยาอะไรได้บ้าง ?

ใครที่รู้ว่ามีพฤติกรรมที่ทำให้เป็นสาเหตุของโรคกรดไหลย้อนเป็นประจำ แถมมีอาการของโรคกรดไหลย้อนตามที่ได้ลิสต์มาแล้วนั้น และกำลังมองหาวิธีการรักษา การดูแลตัวเอง หรือควรกินยาตัวไหนเพื่อบรรเทาอาการ สามารถทำตามคำแนะนำเหล่านี้ได้ 

  • หลีกเลี่ยงน้ำอัดลม การสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะในช่วงที่มีอาการ
  • หลีกเลี่ยงอาหารที่มีกรดสูง อาหารมื้อหนักๆ หรืออาหารที่มีปริมาณมากๆ โดยแนะนำให้รับประทานอาหารปริมาณน้อยๆ แต่แบ่งหลายๆ มื้อแทน 
  • หลีกเลี่ยงหรือลดความเครียด ที่จะกระตุ้นให้เกิดอาการของกรดไหลย้อน
  • แนะนำให้นอนยกศีรษะให้สูง โดยให้ลำตัวลาดเอียงอย่างน้อยประมาณ 30 องศา 
  • หากมีอาการมากขึ้น เป็นบ่อย เป็นเรื้อรัง หรือรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน แนะนำให้เข้าปรึกษาแพทย์เพื่อวินิฉัยและรับการรักษาอย่างเหมาะสม ไม่แนะนำให้หายารับประทานเองเพราะอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรค หรือจากการใช้ยาที่ไม่ถูกวิธี และตรวจรักษาโรคล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็นได้

เพิ่มเติมอีกนิดสำหรับการดูแลตัวเองและรักษาโรคกรดไหลย้อน หากรักษาแล้วอาการไม่ดีขึ้น หรือไม่หายหลังจากรับประทานยาลดกรดต่อเนื่องใน 4 - 8 สัปดาห์ หรือไม่สามารถหยุดยาได้ อาการเหล่านี้สามารถเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นภาวะหลอดอาหารไวต่อสิ่งกระตุ้นเกินไป น้ำดีย้อนขึ้นมาในหลอดอาหาร หูรูดหลอดอาหารมีการเกร็งตัวผิดปกติระยะต้น หลอดอาหารเคลื่อนตัวผิดปกติ ไปจนถึงมะเร็งหลอดอาหาร ซึ่งอาจต้องพิจารณาตรวจเพิ่มเติมด้วยการส่องกล้องหรือการวัดกรดในหลอดอาหาร ซึ่งจะสามารถช่วยแยกโรคเพื่อรักษาได้ตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

นี่คือข้อมูลของอาการโรคกรดไหลย้อนที่เราได้นำมาฝาก ทั้งสาเหตุและวิธีการดูแลตัวเองเบื้องต้น แต่ทั้งนี้หากคุณมีอาการตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น นอกจากการดูแลตัวเองในเบื้องต้นแล้ว แนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างเหมาะสม เนื่องจากโรคกรดไหลย้อนสามารถทำให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งและภาวะสุขภาพอื่นๆ ในอนาคตได้ 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ ชั้น 5 โรงพยาบาลวิมุต 

เวลาทำการ 08.00-20.00 น. หรือ โทร. 0-2079-0054

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

ผู้เขียน
นพ. กุลเทพ รัตนโกวิท อายุรแพทย์ผู้ชำนาญการโรคระบบทางเดินอาหาร

แนะนำแพทย์ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
นพ.กุลเทพ
รัตนโกวิท
อายุรแพทย์
แพทย์ผู้ชำนาญการโรคระบบทางเดินอาหาร
Card Image
พญ.ณัชพร
นพเคราะห์
อายุรแพทย์
แพทย์ผู้ชำนาญการโรคระบบทางเดินอาหาร
Card Image
พญ.สาวินี
จิริยะสิน
อายุรแพทย์
แพทย์ผู้ชำนาญการโรคระบบทางเดินอาหาร

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
ไขมันพอกตับ ภาวะอันตรายที่คุณเสี่ยงแค่ไหน? มาเช็กกัน !

ไขมันพอกตับ ภาวะร้ายทำลายตับ ที่อาจทำให้คุณเสี่ยงเป็นตับอักเสบ ตับแข็งและมะเร็งตับได้ ชวนคุณสังเกตอาการได้อย่างไร การตรวจและการรักษาทำอย่างไร เรามีข้อมูลมาให้แล้ว

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
“ท้องผูก” ปัญหาการถ่ายที่ไม่ใช่เพียงแค่…ถ่ายไม่ออก!

ถ่ายไม่ออก อุจจาระแข็ง นานๆ จะถ่ายครั้งหนึ่ง หรือทั้งสัปดาห์ถ่ายครั้งเดียว แบบนี้เป็นโรคท้องผูก ไหม ที่นี่เรารวมคำตอบ สาเหตุและวิธีแก้ท้องผูก สำหรับคนที่มีปัญหาการขับถ่ายมาฝากให้แล้ว

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ไขมันพอกตับ ภัยเงียบคร่าชีวิตที่คุณอาจไม่รู้ตัว

ไขมันพอกตับ ภาวะร้ายทำลายตับ ที่อาจทำให้คุณเสี่ยงเป็นตับอักเสบ ตับแข็งและมะเร็งตับได้ แต่จะสังเกตอาการได้อย่างไร การตรวจและการรักษาทำอย่างไร

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ รู้ก่อนป้องกันได้ รักษาไว

ปวดท้องบ่อย ท้องผูกบ่อยและมีเลือดออกมาพร้อมอุจจาระ อาการแบบนี้คุณอาจกำลังเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ มาเช็กอาการและสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่กันได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง