5 วิธีแก้อาการปวดท้องประจำเดือน… ปวดนี้มีทางแก้

06 ต.ค. 65  | ศูนย์อายุรกรรม
แชร์บทความ      

5 วิธีแก้อาการปวดท้องประจำเดือน… ปวดนี้มีทางแก้

ปัญหาหนึ่งที่เคยเกิดขึ้นกับผู้หญิงแทบทุกคนคือปวดท้องประจำเดือน หรือที่เราเข้าใจกันดีว่าคืออาการปวดท้องเมนส์ หลายคนปวดจนนอนไม่ได้ เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน หรือบางครั้งปวดมากจนต้องลาหยุดงานกันเลย วันนี้เรามี 5 วิธีแก้อาการปวดท้องประจำเดือนเบื้องต้น มาแนะนำเพื่อบรรเทาอาการ และมีวิธีสังเกตที่บ่งบอกว่าอาการของเรานั้นผิดไปจากปกติและต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงกัน

อาการปวดท้องประจำเดือน หรือปวดท้องเมนส์คืออะไร

อาการปวดประจำเดือน (Dysmenorrhea) หรือที่เราเรียกกันสั้นๆ ว่าปวดท้องเมนส์ มักมีอาการได้ตั้งแต่ก่อนมีประจำเดือน 1-2 วัน จนถึงวันที่เป็นประจำเดือนในวันแรกๆ เกิดจากการบีบตัวของมดลูก ทำให้มีอาการปวดหน่วง หรือปวดเกร็งเล็กน้อย ไปจนถึงอาการปวดขั้นรุนแรงบริเวณท้องน้อยและรวมถึงอาการอื่นๆ เช่น ปวดหลังด้านล่าง คลื่นไส้อาเจียน เหงื่อออก ท้องเสีย ท้องผูก ท้องอืด เวียนศีรษะและปวดศีรษะ เป็นต้น

 

ประเภทและสาเหตุของอาการปวดประจำเดือน เกิดจากอะไรได้บ้าง ?

อาการปวดท้องประจำเดือนแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท

1. ปวดท้องประจำเดือนประเภทปฐมภูมิ ที่เกิดจากการได้รับสารกระตุ้นที่ชื่อว่า โพรสตาแกลนดิน (Prostaglandin) ซึ่งสร้างขึ้นในชั้นเยื่อโพรงมดลูกในระหว่างเป็นประจำเดือน ส่งผลให้มดลูกบีบตัว และกล้ามเนื้อมดลูกหดเกร็งตามมา ทำให้รู้สึกปวดหน่วงท้องน้อยได้ 

2. ปวดท้องประจำเดือนประเภททุติยภูมิ เกิดจากภาวะผิดปกติของมดลูก หรืออวัยวะสืบพันธุ์อื่นๆ เช่น เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือช็อกโกแลตชีสต์ที่เรารู้จัก, เยื่อบุมดลูกเจริญภายในกล้ามเนื้อมดลูก, เนื้องอกมดลูก, ภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบ ภาวะปากมดลูกตีบ เป็นต้น ซึ่งความผิดปกติเหล่านี้เป็นต้นเหตุอย่างหนึ่งที่นำมาสู่การปวดท้องประจำเดือนในระดับรุนแรง หรือเรื้อรังได้ 

 

ปวดท้องประจำเดือนต้องทำอย่างไร ? ขอแนะนำ 5 วิธีแก้และ ลดอาการปวดท้องประจำเดือน

เพราะการปวดท้องประจำเดือนมากๆ นอกจากจะทำให้รู้สึกหมดเรี่ยวแรง ไม่อยากทำอะไรแล้ว แม้กระทั่งหัวถึงหมอนอยากล้มตัวลงนอนก็ยังนอนไม่ได้ สาวๆ คนไหนกำลังหาวิธีแก้อาการปวดท้องประจำเดือนอยู่ วันนี้เรามี 5 วิธีจะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนมาฝาก 

  1. ประคบอุ่นบริเวณท้องน้อย 

วิธีนี้เป็นวิธีแก้อาการปวดท้องประจำเดือนที่ง่ายที่สุด เพียงแค่ใช้กระเป๋าน้ำร้อนประคบบริเวณท้องน้อย หรือบริเวณที่ปวดท้องเมนส์ ความอุ่นจากประเป๋าน้ำร้อนจะช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว และช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น 

  1. ดื่มชา 

มีงานวิจัยระบุว่ามีชาหลายชนิดที่มีคุณสมบัติช่วยลดอาการปวดได้ ไเช่น ชาคาโมมายล์, ชาเขียวอู่หลง, ชาเปปเปอร์มินต์ หรือจะเป็นเครื่องดื่มร้อน เช่น น้ำผึ้งผสมมะนาว หรือน้ำขิง เป็นต้น แต่ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป เพราะหากดื่มน้ำหรือชามากเกินไปอาจทำให้ปวดปัสสาวะบ่อยขึ้น และทำให้ปวดท้องเพิ่มขึ้นได้

  1. งดอาหารมัน รับประทานผัก

เพราะการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงจะทำให้ย่อยยากและเกิดอาการไม่สบายตัวมากขึ้น หรือถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แนะนำให้เลือกใช้น้ำมันมะกอกแทนน้ำมันชนิดอื่น และเปลี่ยนมารับประทานผัก ผลไม้ เพื่อช่วยลดของเสียในร่างกายและช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น

  1. ออกกำลังกาย 

การออกกำลังกายอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละประมาณ 40-60 นาที อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนได้เทียบเท่ากับการกินยาแก้ปวด เพราะการออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มสารเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข และเมื่อร่างกายหลังสารเอ็นโดรฟินออกมามากก็จะช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนลงได้

  1. การทำสมาธิ หรือโยคะ 

การทำสมาธิ หรือโยคะ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนได้ เพราะการทำสมาธิจะช่วยลดความเครียด ส่วนการเล่นโยคะเป็นการสร้างกล้ามเนื้อให้มีความแข็งแรงและเสริมความยืดหยุ่นให้ร่างกายมากขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อท้องและหลังยืดหยุ่น จึงช่วยแก้อาการปวดท้องประจำเดือนได้ดีขึ้น

 

ปวดท้องประจำเดือน แบบไหนที่ควรพบแพทย์ทันที ?

ทั้งนี้หากดูแลตัวเองและลองทำตามคำแนะนำไปแล้ว แต่อาการยังไม่ทุเลาลงและมีอาการดังต่อไปนี้ ควรพบแพทย์ทันทีเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

  • ปวดท้องประจำเดือนมากขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆ เดือน ซึ่งอาจสังเกตจากการที่ต้องใช้ยาแก้ปวดมากขึ้น 
  • รับประทานยาแก้ปวดแล้วแต่ยังไม่ทุเลาปวด และยังคงมีอาการปวดประจำเดือนมากขึ้น
  • ปวดท้องมากจนรบกวนชีวิตประจำวัน
  • รู้สึกปวดท้องน้อยถึงแม้ไม่ใช่ช่วงที่มีประจำเดือน
  • ประจำเดือนมีปริมาณมากกว่าปกติ สังเกตจากการใช้ผ้าอนามัยเยอะขึ้น 
  • มีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ ถ่ายเหลว บางครั้งอาจปวดท้องมากจนเหงื่อไหล บางคนอาจมีไข้ระหว่างปวดประจำเดือนร่วมด้วย


เมื่อการปวดประจำเดือนไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ อีกต่อไป เพราะอาจนำมาซึ่งโรคร้าย

อย่ามองข้ามอาการปวดท้องน้อย หรือประจำเดือนที่ผิดปกติ เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนสู่ปัญหาเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ช็อกโกแลตซีสต์ ท่อน้ำไข่อุดตัน เนื้องอกมดลูก มาเช็กให้ชัวร์เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดได้ที่โรงพยาบาลวิมุต กับแพ็กเกจตรวจคัดกรองภาวะปวดท้องประจำเดือน (Dysmenorrhea) ซึ่งจะได้พบแพทย์เฉพาะทางผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีเวชที่คอยให้คำปรึกษา ตรวจวินิจฉัยร่างกาย ความดันโลหิต ชีพจร ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ตรวจหาสารบ่งชี้มะเร็งรังไข่ (Cancer Antigen 125) รวมถึงตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่ (Ultrasound TVS) ด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย มีความเป็นส่วนตัวและไม่ต้องรอคิวนาน ในราคาโปรโมชันพิเศษเพียง 2,990 บาท ตั้งแต่วันนี้ - 30 กันยายน 2565

ทั้งนี้หากดูแลและบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน ปวดท้องเมนส์จนนอนไม่ได้ หรือมีประจำเดือนผิดปกติในเบื้องต้นแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าเรากำลังเผชิญกับอาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ภายในอยู่ก็ได้ ดังนั้นหากมีอาการปวดที่มากกว่าปกติและมีอาการอื่นๆ ดังที่กล่าวไว้ ควรรีบพบแพทย์และตรวจคัดกรองเพื่อรักษาอาการได้อย่างทันท่วงที

ที่ศูนย์สูตินรีเวชของโรงพยาบาลวิมุต เรามีเทคโนโลยี เครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย พร้อมแพทย์เฉพาะทาง เพื่อวินิจฉัยและหาสาเหตุของโรคได้อย่างแม่นยำ ดูแลผู้หญิงทุกคนตั้งแต่ก่อนเป็นสาว เข้าวัยสาว โอกาสการมีบุตร วัยทอง เรียกได้ว่าเรื่องทุกเรื่องของผู้หญิงตั้งแต่เกิดจนเข้าสู่วัยสูงอายุ

สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์สูตินรีเวช ชั้น 3 โรงพยาบาลวิมุต

เวลา 08.00-20.00 น. หรือโทร 0-2079-0066

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์ได้

เรียบเรียงโดย 

พญ. พรรณลดา ฉันทศาสตร์รัศมี 

สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลวิมุต

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

 


เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
คุณแม่มือใหม่ ต้องเตรียมตัวอย่างไรหลังคลอด ?

ใกล้เวลาได้พบเจอกัน แต่คุณแม่มือใหม่จำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้ว่าต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง กับสิ่งที่ต้องเจอหลังคลอดลูก

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ไขข้อข้องใจ ทำไมผู้หญิงถึงควรฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก ?

วัคซีนมะเร็งปากมดลูก ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งมดลูกได้จริงไหม จำเป็นแค่ไหน ทำไมต้องฉีด

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
4 มะเร็งร้ายที่ผู้หญิงต้องระวัง พร้อมโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้หญิง

เช็กให้ชัวร์เพื่อสุขภาพของผู้หญิงทุกคน กับ 4 มะเร็งร้ายทำลายชีวิต ที่สาวๆ ต้องหมั่นสังเกต พร้อมโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้หญิงปี 2567 ราคาพิเศษจาก รพ. วิมุต

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ก้าวสู่ชีวิตคู่อย่างมั่นใจ “ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน”

เริ่มต้นชีวิตคู่ที่สมบูรณ์แบบพร้อมสุขภาพดีไปด้วยกัน กับการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน หลายคนอาจสงสัยว่าจำเป็นหรือไม่และต้องตรวจอะไรบ้าง เรามีคำตอบมาให้แล้วที่นี่

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง