อาการปัสสาวะบ่อย! สัญญาณสุขภาพที่ไม่ควรละเลย

12 ก.พ. 67  | ศูนย์ระบบทางเดินปัสสาวะ
แชร์บทความ      

อาการปัสสาวะบ่อย! สัญญาณสุขภาพที่ไม่ควรละเลย

คุณเคยเข้าห้องน้ำบ่อยจนคนรอบตัวถามหรือไม่ ว่าทำไมถึงปวดฉี่บ่อยขนาดนี้? ถ้ามีล่ะก็คงต้องหันมาสังเกตอาการปัสสาวะบ่อยของตัวเองบ้างแล้วว่ามีความผิดปกติ หรือเป็นสัญญาณเตือนจากโรคร้ายใดหรือไม่ ? โดยเฉพาะการปวดปัสสาวะตอนกลางคืนที่กระทบต่อการนอนหลับที่ไม่ต่อเนื่อง อีกทั้งยังเป็นอาการกวนใจเมื่อต้องออกเดินทาง หรือนั่งรถไกลๆ ที่ต้องรอเวลาเข้าห้องน้ำตามจุดแวะพักเท่านั้น เพื่อแก้ไขปัญหาการปัสสาวะบ่อยมาค้นหาสาเหตุ และลักษณะของอาการอันตรายไปพร้อมกันได้ที่นี่ 

ปกติคนเราควรปัสสาวะบ่อยแค่ไหน?

โดยปกติแล้วภายใน 24 ชม. คนเราจะปัสสาวะ 5-6 ครั้งต่อวัน และไม่ควรมีอาการปวดปัสสาวะตอนกลางคืน จนต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำเมื่อนอนหลับไปแล้ว แต่ทั้งนี้หากมีอาการปัสสาวะบ่อยกว่านี้ หรือมีปริมาณปัสสาวะมากขึ้นโดยไม่มีพฤติกรรมการดื่มน้ำมากเกินไป อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคอื่นๆ ได้

 

ปริมาณปัสสาวะของคนปกติ : คนปกติที่มีสุขภาพดีจะมีปริมาณปัสสาวะออกมาครั้งละ 300-400 ซีซี 

 

สาเหตุที่ทำให้ปัสสาวะบ่อย เกิดจากอะไรได้บ้าง 

การปวดปัสสาวะบ่อยมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วสามารถสันนิษฐานได้ว่ามาจากปัจจัยต่อไปนี้   

  • ดื่มน้ำเยอะ โดยส่วนใหญ่แล้วการปัสสาวะบ่อยหรือฉี่บ่อยมีสาเหตุมาจากการดื่มน้ำในปริมาณที่มากเกินไป ดังนั้น ควรดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอกับร่างกายจะดีต่อสุขภาพมากกว่า 
  • กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เนื่องจากกระเพาะปัสสาวะมีการติดเชื้อและเกิดการอักเสบ ทำให้การทำงานของกระเพาะปัสสาวะบกพร่องจนปวดปัสสาวะบ่อยขึ้น หรืออาจมีอาการแสบ ขัด ปัสสาวะไม่สุดร่วมด้วย  
  • กระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวเกินไป เป็นภาวะที่กระเพาะปัสสาวะเกิดการรับรู้เร็วกว่าปกติ ปริมาณปัสสาวะยังบรรจุได้ไม่เต็มก็เกิดการบีบตัว ทำให้ปวดปัสสาวะบ่อยกว่าปกตินั่นเอง  
  • เนื้องอก เนื้องอกที่เกิดบริเวณด้านหน้าของมดลูกจะลงมากดทับกระเพาะปัสสาวะ ทำให้ปวดปัสสาวะบ่อยได้ 
  • การตั้งครรภ์ เนื่องจากอยู่ในช่วงภาวะตั้งครรภ์มดลูกจะขยายใหญ่ขึ้นจนไปกดทับกระเพาะปัสสาวะ ทำให้เกิดอาการปวดปัสสาวะบ่อยขึ้นนั่นเอง 
  • นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ เมื่อมีนิ่วเกิดขึ้นบริเวณใกล้เคียงหรือภายในกระเพาะปัสสาวะ นิ่วจะไปเบียดกระเพาะปัสสาวะจนเกิดอาการปวดปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ 
  • โรคเบาหวาน ผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานจะมีอาการปวดปัสสาวะบ่อยเป็นสัญญาณเตือนของโรค เพราะไตไม่สามารถกรองน้ำตาลส่วนเกินกลับสู่เลือดได้หมด จึงปล่อยให้น้ำตาลออกมาพร้อมปัสสาวะ ผู้ป่วยจึงปวดปัสสาวะบ่อย 
  • ต่อมลูกหมากโต เนื่องจากต่อมลูกหมากจะล้อมรอบท่อปัสสาวะส่วนต้นไว้ เมื่อต่อมลูกหมากโตขึ้นอาจไปกดทับท่อปัสสาวะ ทำให้ท่อทางเดินปัสสาวะแคบลงจนกระเพาะปัสสาวะทำงานหนักขึ้น บีบตัวเร็วขึ้นเพื่อขับน้ำปัสสาวะให้ผ่านท่อแคบๆ กระเพาะปัสสาวะจึงหนาขึ้นและเก็บน้ำได้น้อยลง 
  • เนื้องอกในกระเพาะปัสสาวะ เพราะก้อนเนื้องอกไปเบียดอยู่กับพื้นที่กักเก็บน้ำปัสสาวะ ทำให้กระเพาะปัสสาวะเก็บน้ำได้น้อยลง 
  • เบาจืด เป็นโรคที่เกิดจากร่างกายสูญเสียการควบคุมสมดุลของน้ำ โดยมีสาเหตุเกิดจากความผิดปกติของต่อมใต้สมอง หรือสมองส่วนไฮโปธาลามัส ที่ไม่สามารถสร้างฮอร์โมนมาควบคุมการปัสสาวะได้ตามปกติ จึงทำให้ผู้ที่เป็นโรคนี้ปัสสาวะมากและบ่อยผิดปกติ 
 

ลักษณะของปัสสาวะที่ดีเป็นอย่างไร

การปัสสาวะที่ดีบ่งบอกได้ถึงสุขภาพที่ดีได้เช่นกัน คนร่างกายปกติจะมีปัสสาวะสีเหลืองอ่อน หรือสีใส ไม่ขุ่น หากคุณมีพฤติกรรมดื่มน้ำมากแต่ปัสสาวะยังคงมีสีเหลืองขุ่นอยู่นั้นอาจเป็นสัญญาณของโรคอื่นๆ ได้

ปัสสาวะแบบไหนที่อันตราย ควรพบแพทย์

อาการปัสสาวะบ่อยที่เข้าข่ายอันตรายคือการปวดปัสสาวะมากกว่า 8 ครั้งต่อวัน หรือบ่อยจนรู้สึกว่ารบกวนชีวิตประจำวัน และยังมีอาการอื่นร่วมด้วยอีก เช่น 

  • มีอาการไข้ 
  • ปัสสาวะมีเลือดปน ตกขาว หรือสารคัดหลั่งอื่นๆ ออกมา 
  • ปัสสาวะมีสีขาวขุ่น แดง หรือน้ำตาลเข้ม 
  • ตอนกลางคืนลุกมาปัสสาวะมากกว่า 2 ครั้ง 
  • ปัสสาวะแล้วมีอาการเจ็บ แสบ หรือปัสสาวะติดขัด 
  • ปัสสาวะบ่อยแต่กะปริบกะปรอย ปัสสาวะไม่สุด 
  • ปัสสาวะมีนิ่วปน 

ถึงแม้ว่าอาการปวดปัสสาวะจะไม่ได้ทำอันตรายต่อร่างกายเรามากถึงชีวิต แต่ก็ไม่ควรมองข้ามอาการเหล่านี้ไป หากคุณสังเกตตัวเองและแน่ใจแล้วว่าอาการปัสสาวะบ่อยที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากการพฤติกรรมการดื่มน้ำมากเกินไป เพื่อความปลอดภัยควรเข้ารับการตรวจวินิจฉัยกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างละเอียดและรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่

ศูนย์ระบบทางเดินปัสสาวะ ชั้น 4 โรงพยาบาลวิมุต 

เวลาทำการ 08.00-20.00  น. โทร. 0-2079-0040 

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

ผู้เขียน
นพ.กัญจน์ ศิริโสภณา (ศัลยแพทย์ทางเดินปัสสาวะ)

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
ขลิบหนังหุ้มปลายเพศชาย ไม่อันตรายและเจ็บปวดอย่างที่คิด

การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ทำแล้วมีประโยชน์ยังไง ปลอดภัย เจ็บน้อย ไร้เลือดได้จริงไหม และหลังขลิบปลาย ต้องดูแลตัวเองอย่างไร วันนี้คุณหมอผู้เชี่ยวชาญจะมาให้คำตอบทุกข้อสงสัย

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือ โรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ (Erectile Dysfunction)

จะให้กล่าวถึงสาเหตุของภาวะองคชาติไม่แข็งตัว ส่วนใหญ่สาเหตุการเกิดปัญหาเหล่านี้จะแตกต่างกันในแต่ละช่วงอายุ โดยหากเป็นในช่วงวัยรุ่นหรือวัยทำงาน ส่วนใหญ่เกือบจะ 100%

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
กระเพาะปัสสาวะอักเสบ โรคฮิต! มนุษย์ออฟฟิศต้องรู้

ฉี่ไม่ออก แสบขัด กลั้นไม่อยู่ อาการแบบนี้ต้องระวังกระเพาะปัสสาวะและท่อปัสสาวะอักเสบ บทความนี้ชวนคุณมาดูอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบ พร้อมวิธีดูแลและป้องกันให้ถูกวิธี

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
มะเร็งต่อมลูกหมาก ตรวจพบเร็ว ก็รักษาให้หายได้

มะเร็งต่อมลูกหมาก โรคร้ายในคุณผู้ชายที่ตรวจพบเร็วสามารถรักษาให้หายได้! มาทำความเข้าใจและเช็กอาการของมะเร็งต่อมลูกหมากกัน พร้อมแพ็กเกจตรวจหาความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากในราคาพิเศษได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง