6 วัคซีนสำหรับผู้สูงอายุ ที่แนะนำให้ลูกหลานพาไปฉีด

08 ก.ย. 65  | ศูนย์สุขภาพผู้สูงอายุ
แชร์บทความ      

6 วัคซีนสำหรับผู้สูงอายุ ที่แนะนำให้ลูกหลานพาไปฉีด

อายุ 60+ แล้ว หันกลับมาดูแลสุขภาพให้มากขึ้นอีกสักนิดกันดีกว่า เพราะนอกจากโรคภัยตามฤดูกาลและโรคประจำตัวจากความเสื่อมของร่างกายที่ต้องใส่ใจดูแลกันเป็นพิเศษแล้ว การฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุตามรอบกำหนดที่ควรฉีดก็สำคัญไม่แพ้กัน สำหรับครอบครัวไหนที่มีสมาชิกเป็นผู้สูงอายุอย่าลืมให้ความสำคัญในการฉีดวัคซีน  โดยจะมีวัคซีนอะไรบ้างที่ควรต้องฉีด และเหตุผลสำคัญที่ทำไมผู้สูงอายุยังคงต้องฉีดวัคซีนอยู่ ที่นี่มีข้อมูลดีๆ มาฝากกันเช่นเคย

ทำไมผู้สูงอายุถึงยังต้องฉีดวัคซีน ?

รู้ไหมว่าวัคซีนที่ฉีดเมื่อตอนเด็กบางชนิดนั้นไม่สามารถป้องกันโรคได้ตลอดชีวิต เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นจะทำให้ภูมิคุ้มกันโรคลดน้อยลง ผู้สูงอายุจึงจำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นด้วยเช่นกัน การฉีดวัคซีนจะช่วยป้องกันการติดเชื้อและลดความรุนแรงของโรค อย่างไรก็ตามผู้สูงอายุควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อตรวจสุขภาพเบื้องต้น พร้อมรับคำแนะนำเกี่ยวกับรายละเอียดของวัคซีนแต่ละชนิด

ผู้สูงอายุควรฉีดวัคซีนอะไรบ้าง ?

วัคซีนที่ผู้สูงอายุควรฉีดมีอะไรบ้าง แต่ละชนิดควรฉีดกี่ครั้ง กี่เข็ม มีข้อดีและผลข้างเคียงอย่างไรบ้าง ดังนี้

1. วัคซีนไข้หวัดใหญ่

ไข้หวัดใหญ่ไม่ใช่ไข้หวัด สามารถทำให้ปอดบวม อาการไอรุนแรง เหนื่อยและเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อ ในผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวมาก อัตราการเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ก็สูงตามไปด้วย

คำแนะนำ : ผู้สูงอายุทุกคนควรฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทุกปีอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง 

อาการข้างเคียง : อาจปวดบริเวณที่ฉีด มีไข้ต่ำๆ ปวดเมื่อยตัว 

2. วัคซีนโรคปอดอักเสบ

โรคปอดอักเสบเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ที่สามารถทำให้เกิดอาการหูอักเสบ หูหนวก ไซนัสอักเสบ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ และติดเชื้อในกระแสเลือดจนเสียชีวิตได้ ผู้ที่ควรฉีดคือ ผู้ที่อายุมากกว่าหรือเท่ากับ 65 ปี ทุกคน หากอายุน้อยกว่านี้ แต่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน โรคหัวใจ โรคปอด โรคตับเรื้อรัง ไตวาย โรคมะเร็ง ภูมิคุ้มกันต่ำ ตัดม้าม ติดเชื้อไวรัส เอช ไอ วี (HIV) ผู้ที่สูบบุหรี่จัดและดื่มสุรามาก บุคคลเหล่านี้ควรได้รับวัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบเช่นเดืยวกัน 

คำแนะนำ : ฉีดวัคซีนชนิด 13 สายพันธุ์ 1 เข็มก่อน หลังจากนั้นอีก 1 ปี ฉีดชนิด 23 สายพันธุ์ อีก 1 เข็ม 

อาการข้างเคียง :  ปวด บวม แดงบริเวณที่ฉีด, ไข้ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว 

 

3. วัคซีนบาดทะยัก คอตีบ ไอกรน

โรคบาดทะยัก คอตีบ และไอกรน เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งมีอาการ ดังนี้

  • โรคบาดทะยัก ทำให้กล้ามเนื้อเกร็งทั่วตัว กลืนลำบากและเสียชีวิตได้
  • โรคคอตีบ อาการคือ มีปื้นสีขาวบริเวณภายในช่องคอและเพดานปาก ทำให้หายใจลำบาก เป็นอัมพาตและหัวใจวาย
  • โรคไอกรน อาการคือ ไอมีเสียงก้อง สามารถติดเชื้อทางเดินหายใจแบบรุนแรง 

คำแนะนำ : ผู้สูงอายุจึงควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคบาดทะยัก-คอตีบ-ไอกรน 1 เข็ม จากนั้นกระตุ้นด้วยวัคซีนป้องกันโรคบาดทะยัก-คอตีบ ทุก 10 ปี 

อาการข้างเคียง : ส่วนใหญ่มักไม่มีปัญหาใด แต่อาจปวด บวม แดง บริเวณที่ฉีด ให้ประคบเย็น โดยอาการมักหายเองภายใน 1-2 วัน นอกจากนี้อาจพบว่ามีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อย รู้สึกอ่อนเพลีย

4. วัคซีนโรคงูสวัด

เกิดจากมาจากไวรัส Varicella ซึ่งเป็นไวรัสชนิดเดียวกันกับที่ทำให้เกิดโรคอีสุกอีใส หลังจากเป็นโรคอีสุกอีใสไวรัสจะยังหลบอยู่ภายในร่างกาย เมื่ออายุมากขึ้น และมีภาวะเครียด ร่างกายอ่อนแอ อาจทำให้เกิดโรคงูสวัดได้ โดยมักมีอาการเป็นตุ่มน้ำพุพองที่ผิวหนัง ปวดแสบปวดร้อนตามแนวเส้นประสาท และแม้ตุ่มน้ำจะหายไปแล้ว แต่อาการแสบร้อนจะยังคงอยู่เป็นเวลาหลายเดือน รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก นอกจากนี้โรคงูสวัดสามารถเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น ปอดบวม มีปัญหาในการได้ยิน ตาบอด สมองอักเสบติดเชื้อ หรือเสียชีวิต ซึ่งถึงแม้ว่าวัคซีนไม่สามารถป้องกันงูสวัดได้ 100%  แต่วัคซีนสามารถลดอาการปวดแสบร้อนปลายประสาท และเมื่อเป็นโรคจะมีความรุนแรงน้อยกว่า 

คำแนะนำ : ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไป ควรฉีดวัคซีนจำนวน 1 เข็ม โดยวัคซีน 1 เข็ม มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคได้ดีที่สุดประมาณ 8-10 ปีนับจากวันที่ฉีด  

ผู้ที่ไม่ควรฉีด เนื่องจากปัจจุบันวัคซีนที่ใช้ในประเทศไทยเป็นชนิดเชื้อเป็นดังนั้นผู้ที่กำลังมีภาวะเจ็บป่วย หญิงตั้งครรภ์ เป็นวัณโรค ติดเชื้อไวรัส เอช ไอ วี (HIV) ผู้ที่มีปัญหาด้านภูมิคุ้มกัน เป็นโรคมะเร็งและได้รับยาเคมีบำบัด กำลังได้รับยาสเตียรอยด์ และแพ้ส่วนประกอบของวัคซีน  Neomycin จึงไม่ควรรับวัคซีนชนิดนี้

อาการข้างเคียง : แดง บวม คัน บริเวณที่ฉีดวัคซีน  บางรายปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ไข้ คลื่นไส้ อาการที่พบได้น้อย คือ ต่อมน้ำเหลืองที่ใต้รักแร้และคอบวม ซึ่งสามารถหายได้เอง

5. วัคซีนไวรัสตับอักเสบเอและบี

ไวรัสตับอักเสบเอ สามารถติดต่อได้จากการรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัส โดยสามารถทำให้เกิดโรคตับอักเสบรุนแรงและตับวาย 

ไวรัสตับอักเสบบี สามารถติดผ่านทางสารคัดหลั่งจากร่างกาย ผู้ที่ติดเชื้ออาจไม่มีอาการ ไปจนถึงตับอักเสบแบบรุนแรง ตัวตาเหลือง ผู้ที่เคยติดเชื้อบางรายร่างกายสามารถกำจัดไวรัสและสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้เอง หากร่างกายไม่สามารถกำจัดเชื้อได้ อาจเกิดปัญหาสุขภาพในระยะยาว คือ ตับถูกทำลายกลายเป็นตับแข็ง และพบว่าการติดเชื้อเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดในการเกิดมะเร็งตับ

คำแนะนำ : ตรวจเลือดหาภูมิก่อนการฉีดวัคซีน หากไม่มีภูมิควรฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบเอและบี จำนวน 3 เข็ม โดยเข็มที่สองและสามให้ฉีดห่างจากเข็มแรกที่ 1 เดือนและ 6 เดือน ตามลำดับ 

อาการข้างเคียง : อาจเจ็บบริเวณที่ฉีด อ่อนเพลีย เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร ซึ่งจะหายภายใน 1-2 วัน 

6. วัคซีนโควิด

ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดอาการรุนแรงและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยเฉพาะผู้ที่มีภาวะเปราะบาง และมีโรคประจำตัวกลุ่มเสี่ยง ดังนั้นผู้สูงอายุจึงจำเป็นที่ต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 เป็นอย่างยิ่ง 

คำแนะนำ :  ตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นไป แนะนำให้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิดปีละ 1 เข็ม และควรฉีดก่อนเข้าฤดูฝน หรือฉีดตั้งแต่เดือนเมษายน หากก่อนหน้านี้เพิ่งได้รับวัคซีนโควิดมา หรือเพิ่งหายจากการติดเชื้อโควิด-19 ให้เว้นห่างอย่างน้อย 3 เดือน โดยสามารถฉีดพร้อมกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ควรฉีดที่ต้นแขนคนละข้าง และหากไม่ได้ฉีดพร้อมวัคซีนไข้หวัดใหญ่สามารถฉีดหลังจากนั้นได้ โดยไม่จำเป็นต้องเว้นระยะห่าง

อาการข้างเคียง : ปวดบริเวณที่ฉีด ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย มีไข้ต่ำๆ เป็นต้น อาการเหล่านี้มักจะหายไปเองภายใน 1-2 วัน

 

สุดคุ้มกับแพ็กเกจ โปรแกรมฉีดวัคซีนผู้สูงวัยในราคาพิเศษ ที่โรงพยาบาลวิมุต

โรงพยาบาลวิมุตมีแพ็กเกจโปรแกรมวัคซีนที่จำเป็นสำหรับผู้สูงอายุ ในราคาสุดคุ้ม ดังต่อไปนี้

  1. โปรแกรมวัคซีนผู้สูงอายุ โรคปอดอักเสบ (IPD) ชนิด 23 และ 13 สายพันธุ์ ชนิด 13 สายพันธุ์ 1 เข็ม ราคา 3,500 บาท และชนิด 23 สายพันธุ์ 1 เข็ม ราคา 1,890 บาท 
  2. โปรแกรมวัคซีนผู้สูงอายุ บาดทะยัก คอตีบ ไอกรน  3 เข็ม 2,000 บาท 
  3. โปรแกรมวัคซีนผู้สูงอายุ โรคงูสวัด 2 เข็ม 13,500 บาท 
  4. โปรแกรมวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ 1 เข็ม 850 บาท

แม้ว่าจะเข้าสู่โหมดสูงวัย แต่สุขภาพก็สามารถแข็งแรงตามวัยได้หากใส่ใจดูแลสุขภาพอยู่เสมอ การรู้เท่าทันและรู้จักวิธีป้องกันจะช่วยยับยั้งการเกิดโรคได้ ดังนั้น ในแต่ละปีอย่าลืมพาผู้สูงวัยในครอบครัว เข้ารับการฉีดวัคซีนตามกำหนด เท่านี้ก็ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงให้แก่ผู้สูงวัยที่เรารักได้แล้ว

ที่โรงพยาบาลวิมุต เรามีศูนย์สุขภาพผู้สูงวัย (Geriatric Center) บริการตรวจรักษา ดูแลสุขภาพ และบริการฉีดวัคซีนสำหรับผู้สูงอายุ ด้วยทีมแพทย์ Geriatric Family Medicine & Geriatric Medicine ที่ชำนาญการด้านโรคผู้สูงอายุโดยเฉพาะ พร้อมทีมนักบำบัดและนักกายภาพ ที่คอยช่วยดูแลและพัฒนาสุขภาพศักยภาพด้านร่างกายและจิตใจ เพื่อไม่ให้ปัญหาสุขภาพผู้สูงวัยสายเกินแก้  

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์สุขภาพผู้สูงวัย ชั้น 6 โรงพยาบาลวิมุต 

เวลาทำการ 07.00-16.00 น. โทร. 0-2079-0044 

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

 

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ

 


เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
วัคซีนปอดอักเสบในผู้สูงอายุ… จำเป็นแค่ไหน ?

วัคซีนปอดอักเสบในผู้สูงอายุ จำเป็นต้องฉีดไหม ฉีดแล้วช่วยป้องกันโรคปอดอักเสบได้จริงหรือไหม มาดูคำตอบได้ที่นี่ว่าทำไมผู้สูงอายุถึงควรฉีดวัคซีนนี้กัน

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
รวมสารพัดเมนูอาหาร เพื่อสุขภาพผู้สูงอายุ

รวมสารพัดเมนูอาหารเพื่อผู้สูงอายุ ควรกินอะไรดี ใครนึกไม่ออก เรารวมให้แล้วที่นี่ กับเมนูอาหารและโภชนาการเพื่อผู้สูงอายุ ที่ช่วยดูแลสุขภาพและบำรุงร่างกายให้แข็งแรงอย่างยั่งยืน

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
7 โรคร้ายพร้อมจู่โจม อุ่นใจรุ่นใหญ่ด้วยโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้ชายวัย 50+

เตรียมพร้อมร่างกายสู่วัยเก๋าได้อย่างแข็งแรง ด้วยโปรแกรมตรวจสุขภาพผู้ชาย และ 7 โรคอันตรายของผู้ชายวัย 50+ ที่คุณต้องรู้และเตรียมรับมือให้พร้อม

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง