สายกินต้องระวัง โรคอันตรายจากไขมันที่ต้องรู้ !

24 ต.ค. 64  | ศูนย์เบาหวาน ต่อมไร้ท่อ และควบคุมน้ำหนัก
แชร์บทความ      

โรคอันตรายจากไขมันที่ต้องรู้

สายกินต้องระวัง โรคอันตรายจากไขมันที่ต้องรู้ !

รู้หรือไม่ อาหารแสนอร่อยอย่างของทอด ของมัน หรือเบเกอรีที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวัน ต่างก็มีไขมันและความลับเกี่ยวกับโรคไขมันร้ายๆ ซ่อนอยู่

ไขมันจัดเป็นสารอาหารสำคัญชนิดหนึ่งในหลัก 5 หมู่โภชนาการ เป็นแหล่งพลังงานสำคัญของร่างกาย ช่วยรักษาสมดุลผิวหนังและช่วยดูดซึมวิตามินต่างๆ ที่ละลายในไขมันอย่าง วิตามินเอ วิตามินอี และวิตามินเคให้กับร่างกาย ทั้งนี้การบริโภคไขมันต้องคำนวณให้เหมาะสมกับการใช้พลังงานในแต่ละวัน หรือไม่ควรบริโภคไขมันเกิน 30% ของปริมาณพลังงานที่ร่างกายควรได้รับ เพราะการรับประทานหรือได้รับไขมันมากเกินไปอาจทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อโรคไขมันที่มองไม่เห็นได้ ซึ่งไขมันที่ร่างกายได้รับจากอาหารต่างๆ จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ดังนี้

  • ไขมันชนิดดี (High-Density Lipoprotein : HDL)

เป็นไขมันที่ช่วยลดปริมาณและกำจัดไขมันที่ไม่ดีในร่างกาย หรือคราบไขมันที่เกาะอยู่ตามผนังเส้นเลือดในร่างกาย แบ่งออกเป็น

  • ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว พบได้ในน้ำมันพืชอย่างน้ำมันมะกอก, น้ำมันงา หรือน้ำมันดอกคำฝอย, อะโวคาโด, ปลาแซลมอน, ปลาทูน่า และธัญพืชต่างๆ
  • ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน หาได้ในตระกูลถั่วต่างๆ รวมถึงน้ำมันถั่วเหลือง, น้ำมันข้าวโพด, น้ำมันจากเมล็ดดอกทานตะวัน และน้ำมันปลาที่มีโอเมก้า 3, 6 
  • ไขมันชนิดไม่ดี (Low-Density Lipoprotein : LDL)

ไขมันชนิดนี้บางคนจะเรียกว่าเป็นไขมันเลว เพราะหากมีไขมันจำพวกนี้มากเกินไปจะทำให้เกาะติดตามหลอดเลือดและอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายได้นั่นเอง

  • ไขมันอิ่มตัว พบได้ในเนื้อสัตว์ที่มีไขมัน ผลิตภัณฑ์เนย นม และน้ำมันพืชบางชนิด เช่น น้ำมันปาล์มและน้ำมันมะพร้าว
  • ไขมันทรานส์ พบได้บ่อยในเบเกอรีที่มีเนยเทียม เนยขาว และครีมเทียมเป็นส่วนผสม

โรคไขมันที่ซ่อนในร่างกายมักจะไม่แสดงตัว หรือแสดงอาการความเจ็บป่วยเบื้องต้นให้รู้ตัว การเจาะเลือด ตรวจสุขภาพเป็นประจำ จะทำให้เราสามารถป้องกันโรคและความเจ็บป่วยได้

การบริโภคอาหารที่มีไขมันสูงเป็นประจำ อาจทำให้คุณเสี่ยงกับโรคไขมันที่มองไม่เห็น เช่น ไขมันในเลือด ไขมันที่ตับ และไขมันในช่องท้อง ซึ่งไขมันเหล่านี้หากยิ่งสะสมมาก ยิ่งไม่ดีต่อสุขภาพ ดังนั้นเราจึงควรระวังปริมาณไขมันสะสมเหล่านี้ โดยหมั่นตรวจเช็กสุขภาพประจำปี เจาะเลือดเพื่อตรวจระดับไขมันในเลือด ดูค่าคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพราะหากมีปริมาณสูงหรือมีการสะสมมาก คุณอาจกำลังเสี่ยงเป็นโรคไขมันเหล่านี้ได้

3 โรคไขมันอันตราย ที่สายกินควรระวัง !

1. ไขมันในเลือดสูง

ไขมันในเลือดสูง

เป็นภาวะที่ร่างกายมีปริมาณไขมันเลวสูง และไปเกาะติดสะสมตามผนังหลอดเลือด ทำให้การเดินทางของเลือด สารอาหารและออกซิเจนไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกายน้อยลง

ไขมันในเลือดสูงเกิดจากอะไร ?

โรคไขมันในเลือดสูง มักเกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลสูงเป็นประจำ ไม่ออกกำลังกาย การสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

ไขมันในเลือดสูง หากเป็นแล้วเสี่ยงอะไร ?

หากเป็นโรคไขมันในเลือดสูงแล้ว อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ กล้ามเนื้อหัวใจตาย และหัวใจวายได้ หากไขมันเหล่านั้นเกาะที่เส้นเลือดที่หล่อเสี้ยงหัวใจ หรือหากเกิดกับหลอดเลือดที่สมองอาจทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ไขมันในเลือดสูงได้ที่นี

2. ไขมันพอกตับ

ไขมันพอกตับ

เป็นภาวะที่มีการสะสมของไขมันในเซลล์ตับและรวมตัวเกาะอยู่ที่ตับ จนทำให้ตับทำงานได้น้อยลง 

ไขมันพอกตับเกิดจากอะไร ?

โรคไขมันพอกตับส่วนใหญ่แล้วมักเกิดจากการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หรือการรับประทานอาหารที่มีปริมาณไขมัน แป้ง และน้ำตาลสูงเป็นประจำ เมื่อมีปริมาณน้ำตาลส่วนเกินในร่างกายมากจนเกินความต้องการ ตับจะนำน้ำตาลส่วนเกินนี้ไปสร้างเป็นไขมันแทน

ไขมันพอกตับ หากเป็นแล้วเสี่ยงอะไร ?

เมื่อเกิดภาวะไขมันพอกตับจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะตับอักเสบ และหากไม่ได้รับการดูแลรักษาหรือปล่อยให้ไขมันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตับจะอักเสบมากขึ้น เกิดเป็นพังผืดสะสมทำลายเซลล์ตับที่ก่อให้เกิดโรคตับแข็ง และอาจพัฒนาเป็นโรคร้ายแรงอย่างมะเร็งตับได้

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ไขมันพอกตับ ได้ที่นี่

3. ไขมันในช่องท้อง

 ไขมันในช่องท้อง

เป็นไขมันที่แทรกอยู่ระหว่างอวัยวะภายใน เช่น กระเพาะอาหาร ตับ และลำไส้ โดยไขมันนี้จะสามารถสร้างสารเคมีและฮอร์โมนที่ส่งผลเสียต่อร่างกายได้

ไขมันในช่องท้องเกิดจากอะไร ?

การรับประทานอาหารที่มีพลังงานสูงเกินกว่าที่ร่างกายต้องการเป็นประจำ และไม่ออกกำลังกาย

ไขมันในช่องท้อง หากมีมากจะเสี่ยงอะไร ?

นอกจากจะเสี่ยงต่อโรค NCDs หรือกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอย่างโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคอ้วนและโรคสมองเสื่อมแล้ว ยังมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดตีบตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อีกด้วย เพราะไขมันในช่องท้องสามารถสลายไปตามหลอดเลือดและเกาะติดตามผนังหลอดเลือดได้เช่นกัน

เห็นไหมว่าโรคไขมันที่เรามองไม่เห็น อันตรายกับสุขภาพและชีวิตเราขนาดไหน รู้อย่างนี้แล้ว ก็อย่าลืมหันมาใส่ใจกับปริมาณไขมันในแต่ละส่วนกันโดยสามารถดูแลตัวเองกันได้ง่ายๆ เพียงแค่

  • หมั่นไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพเป็นประจำ 
  • หากพบว่ามีปริมาณไขมันในแต่ละส่วนมากเกินไป ก็สามารถลดไขมันได้โดยออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เช่น การวิ่ง กระโดดเชือก ปั่นจักรยานอย่างน้อย 150 นาที/สัปดาห์ 
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เสริมไขมันดีให้กับร่างกายแทนไขมันเลว 
  • หาเวลาคลายเครียดให้ตัวเอง นอนพักผ่อนให้เพียงพอ 

เพียงเท่านี้คุณก็จะมีสุขภาพที่ดี ไม่มีโรคร้ายอย่างโรคไขมันมาคอยกวนใจแล้ว

สำหรับผู้ที่ต้องการเช็กสุขภาพ ที่โรงพยาบาลวิมุตเราออกแบบแพ็กเกจตรวจสุขภาพให้ตรงทุกความต้องการ ทั้งสุขภาพองค์รวม การตรวจเลือดที่ครอบคลุมทั้งการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ตรวจระดับไขมันในเลือด การตรวจทางรังสี และการอ่านผลโดยแพทย์ผู้ชำนาญการ เพื่อลดความเสี่ยงของโรคในอนาคต กับราคาโปรโมชันดีๆ ให้คุณได้ดูแลสุขภาพกันได้ง่ายๆ

แพ็กเกจโปรแกรมตรวจสุขภาพสำหรับผู้ชาย ครบองค์รวม ในราคาพิเศษ

แพ็กเกจโปรแกรมตรวจสุขภาพสำหรับผู้หญิง ครบองค์รวม ในราคาพิเศษ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่ 
ศูนย์เบาหวาน ไทรอยด์ ต่อมไร้ท่อ และควบคุมน้ำหนัก ชั้น 9 โรงพยาบาลวิมุต 
เวลาทำการ 07:00 - 19:00 น. โทร. 0-2079-0030
หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ


เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
13 วิธีดูแลตนเองของผู้ป่วยเบาหวานในยุค COVID-19

เนื่องจากผู้ป่วยเบาหวานเป็นกลุ่มบุคคลที่ถือว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อ covid-19 โดยโรคเบาหวานนั้นจะทำให้ติดเชื้อ covid -19 ได้ง่ายกว่าบุคคลทั่วไป และหากติดเชื้อแล้วจะมีผลทำให้เกิดพาวะแทรกซ้อนมากกว่าบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้เป็นเบาหวาน

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
เป็นเบาหวานตั้งครรภ์ได้ไหม ?

เพราะการสร้างครอบครัวคือหนึ่งในความฝันของผู้หญิงหลายๆ คน แต่สำหรับคนที่เป็นเบาหวานคงกังวลไม่น้อยว่าจะมีลูกได้ไหม ปลอดภัยหรือเปล่า เรามาฟังคำตอบกันที่นี่

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
3 สัญญาณที่บอกว่า คุณกำลังลดน้ำหนักผิดวิธี

เชื่อว่าหลายคนยังมีเป้าหมายในการลดน้ำหนัก แต่ปัญหาที่มักพบ คือ ลดน้ำหนักไม่สำเร็จสักที หรืออาจลดได้แค่ช่วงสั้นๆ แล้วกลับมาน้ำหนักเท่าเดิม ซึ่งสาเหตุอาจมาจากการลดน้ำหนักอย่างผิดวิธี

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
รับมืออย่างไรเมื่อ COVID-19 รบกวนชีวิตผู้ป่วยเบาหวาน

ในสถานการณ์ที่โควิดยังคงระบาด ผู้ป่วยเบาหวานต้องระวังโรคโควิดนี้ให้ดี เพราะติดง่ายกว่าคนอื่นแถมติดแล้วยังรุนแรงเสี่ยงถึงตายจริงไหม? มาฟังคำตอบกับคุณหมอกัน

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง