โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ รู้ก่อนป้องกันได้ รักษาไว

10 เม.ย. 66  | ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ
แชร์บทความ      

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ รู้ก่อนป้องกันได้ รักษาไว

“มะเร็งลำไส้ใหญ่” โรคที่แค่เอ่ยชื่อก็ทำให้หลายคนตื่นกลัวไม่น้อย เพราะจากสถิติของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่ามะเร็งลำไส้ติดโพล 1 ในท็อป 5 ของมะเร็งที่ถูกพบมากที่สุดมาโดยตลอด และยังมีแนวโน้มที่จะถูกพบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งโดยส่วนมากโรคมะเร็งลําไส้ใหญ่มักไม่ค่อยแสดงอาการที่น่าสงสัย แต่สำหรับหลายคนที่มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับการขับถ่าย กังวลและกำลังสงสัยว่าตัวเองเสี่ยงกับโรคร้ายนี้หรือไม่ วันนี้เรามาเช็กลิสต์สัญญาณเตือนของมะเร็งลําไส้ใหญ่กัน

6 สัญญาณเตือนมะเร็งลำไส้ใหญ่ อาการแบบไหนที่เข้ข่ายเสี่ยง!

1.ท้องผูกมากขึ้น หรือท้องผูกสลับท้องเสีย

อาการแรกเริ่มสำหรับมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่เกิดขึ้นและสามารถสังเกตได้ คืออาการผิดปกติของระบบขับถ่าย บางคนจะมีอาการท้องผูกบ่อยขึ้น หรือบางคนมีอาการท้องผูกสลับกับท้องเสียบ่อยๆ จนกลายเป็นเรื่องปกติที่มองข้ามไป ซึ่งการปล่อยให้ปัญหาท้องผูกเกิดขึ้นและต่อเนื่องจนเรื้อรัง อาจเป็นอาการนำของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ หากปล่อยไว้อาจนำไปสู่ระยะของโรคที่รุนแรงขึ้นได้เช่นกัน 

แต่ทั้งนี้อาการท้องผูกบ่อยๆ หรือท้องเสียสลับท้องผูกอาจเป็นอาการนำของหากมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับการขับถ่ายบ่อยๆ ควรเข้าปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด

2.ถ่ายไม่สุด หรือมีเลือดออก

นอกจากจะพบกับปัญหาเรื่องท้องผูกแล้ว การถ่ายท้องไม่สุดก็ยังเป็นอีกอาการที่สามารถพบได้ของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ รวมถึงมีเลือดปนออกมากับอุจจาระ เพราะมะเร็งลำไส้ใหญ่นั้นคือก้อนเนื้อประเภทหนึ่งที่งอกออกมาจากบริเวณลำไส้ ซึ่งสามารถเกิดเป็นแผลและมีถ่ายเป็นสีดำ-แดงหรือมีเลือดออกมาพร้อมกับอุจจาระได้

3.อ่อนเพลีย อ่อนแรง ซีด

ในบางรายที่มีเลือดออกในลำไส้ใหญ่ปนมาพร้อมกับอุจจาระ หากมีเลือดแฝงออกปริมาณน้อยปนมากับอุจจาระเป็นเวลานานซึ่งจะเห็นได้จากการตรวจอุจจาระเท่านั้นหรือเลือดออกเห็นเป็นปริมาณมากมากอาจทำให้เกิดภาวะซีดจากการเสียเลือด ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลียและอ่อนแรงได้   

4.เบื่ออาหาร น้ำหนักลดลงไม่ทราบสาเหตุ

ในบางรายมักมีอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อยากอาเจียนได้ ซึ่งอาจเกิดจากสมองหลั่งสารที่ทำให้ไม่อยากอาหาร การรับรสผิดปกติ หรือเป็นผลจากความเครียด รวมไปถึงระบบเผาผลาญที่เริ่มทำงานผิดปกติ เซลล์มะเร็งก่อให้เกิดการอักเสบทำให้การเผาผลาญในร่างกายผิดปกติ มีอัตราการเผาผลาญโปรตีนที่ผิดปกติ และการสร้างโปรตีนของกล้ามเนื้อลดลง ทำให้การสลายของโปรตีนจากกล้ามเนื้อ จึงทำให้ดัชนีมวลกายลดลงซึ่งส่งผลให้น้ำหนักลดลงตามไปด้วยนั่นเอง 

5.ปวดท้องเรื้อรังไม่ทราบสาเหตุ

เนื่องจากระบบทางเดินอาหารเกิดความผิดปกติ ทั้งอาการท้องผูก ท้องเสีย ขับถ่ายได้ไม่สุด หรือแม้กระทั่งการมีเลือดออกในลำไส้ใหญ่ จึงทำให้ผู้ที่เป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่มีอาการปวดท้องเรื้อรังและมักปวดท้องโดยไม่ทราบสาเหตุได้

6.อุจจาระมีขนาดเล็กลง

อาการนี้อาจไม่เฉพาะเจาะกับมะเร็งนักเนื่องจากเกิดกับภาวะอื่นได้แต่ควรเข้ารับการตรวจเพราะส่วนหนึ่งอาจเกิดจากก้อนเนื้อมะเร็งบริเวณลำไส้ใหญ่ที่เจริญเติบโตเข้ามาจนเบียดช่องทางการเคลื่อนตัวของอุจจาระ ดังนั้นเราจะสังเกตขนาดและลักษณะของอุจจาระได้ว่ามีความผิดปกติไปจากเดิม โดยมีลักษณะลีบ เป็นลำที่มีขนาดเล็กลง

 

รู้ทัน รักษาเร็ว ก็มีโอกาสป้องกันหรือรักษาได้ กับแพ็กเกจตรวจคัดกรองมะเร็งระบบทางเดินอาหาร จากโรงพยาบาลวิมุต

สำหรับใครที่เริ่มมีอาการดังกล่าว มีคนในครอบครัวมีประวัติเป็นมะเร็งลำไส้หรือมะเร็งทางเดินอาหารมาก่อน หรือไม่มีอาการใดแต่มีอายุระหว่าง 45-50 ปี ควรเข้ารับการปรึกษาเพื่อพิจารณาตรวจเพิ่มเติม หรือตรวจคัดกรองมะเร็งจากความเสี่ยงตามอายุ เพราะการรู้ก่อน สามารถป้องกันได้หรือเริ่มต้นรักษาได้เร็ว นอกจากจะเพิ่มโอกาสในการหายได้แล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาได้อีกด้วย ที่โรงพยาบาลวิมุตเรามีแพ็กเกจตรวจคัดกรองมะเร็งระบบทางเดินอาหาร และแพ็กเกจส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ ที่ตรวจละเอียดโดยแพทย์เฉพาะทาง ร่วมกับเครื่องอัลตราซาวด์และการตรวจเลือด ในบรรยากาศที่เป็นกันเองและสะอาด ปลอดภัย

ทั้งหมดนี้คืออาการสัญญาณเตือนของมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่เราลิสต์มาให้คุณได้เช็กกัน ว่าอาการที่กำลังกังวลนั้นเข้าข่ายเสี่ยงกับโรคนี้หรือไม่ พร้อมแพ็กเกจโปรแกรมการตรวจคัดกรองมะเร็งระบบทางเดินทางอาหารที่นำมาฝาก เพื่อให้คุณได้ดูแลสุขภาพตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะแม้ว่ามะเร็งจะเป็นโรคที่น่ากลัว แต่หากรู้ก่อน รักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ก็มีโอกาสหายขาดได้เช่นกัน

เรียบเรียงโดย นพ. กุลเทพ รัตนโกวิท อายุรแพทย์ผู้ชำนาญการโรคระบบทางเดินอาหาร

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายแพทย์ได้ที่
ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ ชั้น 5 โรงพยาบาลวิมุต

เวลา 08.00-20.00 น. โทร. 0-2079-0054  

หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือบริการปรึกษาหมอออนไลน์

ทุกปัญหาสุขภาพ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ ที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ


แนะนำแพทย์ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
นพ.กุลเทพ
รัตนโกวิท
อายุรแพทย์
แพทย์ผู้ชำนาญการโรคระบบทางเดินอาหาร

เรื่องสุขภาพน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Card Image
ไขมันพอกตับ ภาวะอันตรายที่คุณเสี่ยงแค่ไหน? มาเช็กกัน !

ไขมันพอกตับ ภาวะร้ายทำลายตับ ที่อาจทำให้คุณเสี่ยงเป็นตับอักเสบ ตับแข็งและมะเร็งตับได้ ชวนคุณสังเกตอาการได้อย่างไร การตรวจและการรักษาทำอย่างไร เรามีข้อมูลมาให้แล้ว

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
“ท้องผูก” ปัญหาการถ่ายที่ไม่ใช่เพียงแค่…ถ่ายไม่ออก!

ถ่ายไม่ออก อุจจาระแข็ง นานๆ จะถ่ายครั้งหนึ่ง หรือทั้งสัปดาห์ถ่ายครั้งเดียว แบบนี้เป็นโรคท้องผูก ไหม ที่นี่เรารวมคำตอบ สาเหตุและวิธีแก้ท้องผูก สำหรับคนที่มีปัญหาการขับถ่ายมาฝากให้แล้ว

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
ไขมันพอกตับ ภัยเงียบคร่าชีวิตที่คุณอาจไม่รู้ตัว

ไขมันพอกตับ ภาวะร้ายทำลายตับ ที่อาจทำให้คุณเสี่ยงเป็นตับอักเสบ ตับแข็งและมะเร็งตับได้ แต่จะสังเกตอาการได้อย่างไร การตรวจและการรักษาทำอย่างไร

อ่านเพิ่มเติม
Card Image
อย่าปล่อยให้อาการ “ลำไส้แปรปรวน” ทำให้ชีวิตคุณต้องชะงัก

ชวนมาหาคำตอบโรคลำไส้แปรปรวน ปัญหาลำไส้ทำงานผิดปกติ ที่มักมีอาการปวดท้องบิดเกร็งเป็นพักๆ หรือท้องเสียสลับท้องผูก ถ่ายไม่ค่อยออก แถมปวดท้องแบบไม่เลือกเวลา สังเกตอาการได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำแพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง